จบ "เอเปค" ชี้วัดการเมือง "ประยุทธ์" วางมือ - ลุยต่อ?

จบ "เอเปค" ชี้วัดการเมือง "ประยุทธ์" วางมือ - ลุยต่อ?

ความสัมพันธ์ "พี่น้อง3 ป."ล้ำลึกเกินคำว่าพี่น้อง หากจะตีขุม แตกกัน ขัดแย้งกัน ก็อาจเร็วเกินไป แต่หลังประชุม "เอเปค" อาจได้เห็นท่าที "พล.อ.ประยุทธ์" ถึงทิศทางการเมืองสมัยหน้า

ยามมีเรื่องกระทบกระทั่ง กินแหนงแครงใจ "พี่น้อง 3 ป."  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ก็ไม่เคยปล่อยให้ปัญหานั้นล่วงเลยข้ามวันข้ามคืน จึงทำให้ความสัมพันธ์ยืนยาวมาจนถึงทุกวันนี้

เกือบ 40 ปีที่รู้จักกันมา "พี่น้อง 3 ป." มีเรื่องที่เห็นไม่ตรงกันนับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ แต่ทุกอย่างก็จบลงด้วยการรับฟังเหตุผล การให้เกียรติและเคารพซึ่งกันและกัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็น "พี่ใหญ่" (พล.อ.ประวิตร) กับ "น้องเล็ก" (พล.อ.ประยุทธ์)  เนื่องจากอุปนิสัยที่คล้ายกัน ในขณะที่ "พี่รอง" (พล.อ.อนุพงษ์) ซึ่งมีบุคลิกสุขุม เปรียบเสมือนกรรมการ

มีเรื่องเล่าว่า หากเป็น พล.อ.ประวิตร ที่เป็นสาเหตุ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สบายใจ พี่ใหญ่ ก็จะเป็นฝ่ายเข้าหา และสิ่งที่ทำบ่อยๆคือการกำหมัดต่อยไปที่ท้อง พล.อ.ประยุทธ์เบาๆ พร้อมคำพูดกระเซ้าเหย่าแหย่ จนอีกฝ่ายยิ้มออกมาเช่น

"ว่าไงตู่ มีอะไรกับพี่หรือป่าว"  หรือ " ไม่มีอะไรๆ เดี๋ยวพี่เคลียร์เอง" พร้อมตบหลัง พล.อ.ประยุทธ์  เบาๆ

แต่ยามใดที่ "บิ๊กป้อม" งอน หรือ เคือง "น้องเล็ก" ก็จะเป็น "พล.อ.ประยุทธ์" ที่เข้าไปจับมือ กอดปลอบใจ ในขณะที่ "พล.อ.อนุพงษ์" ก็คอยให้กำลังใจทั้ง 2 ฝ่าย

แต่ในห้วงที่โครงสร้างทางการเมืองกำลังเปลี่ยน ทั้งเรื่องวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะใช้ 100 หาร การยุบรวมพรรคเล็ก หรือ การมีตัวแทนลงพื้นที่ไปทำงานการเมือง ทั้งในนามพรรคการเมือง และกลุ่มการเมือง ทำให้ "พี่น้อง 3 ป." มีทางเลือกหลายทางในการเดินเกมการเมือง

ประจวบเหมาะกับ คนใกล้ชิด ลิ้วล้อ มีปัญหาแตกคอแบ่งกันเป็น 2 ฝ่าย บางกลุ่มสนับสนุน พล.อ.ประวิตร แต่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์  พล.อ.อนุพงษ์ จึงทำให้เกิดภาพ "พี่น้อง 3 ป. "เดินไปคนละทิศละทาง 

โดยเฉพาะข้อเสนอ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย สนับสนุนให้ "พล.อ.ประวิตร" เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก หากเกิดอุบัติเหตุการเมืองในวันข้างหน้า

หรือแม้แต่การปล่อยข่าวเตรียมแผน ล้ม "พล.อ.ประยุทธ์" ในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางในรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ให้สำเร็จหลังล้มไม่เป็นท่าเมื่อครั้งที่แล้ว รวมถึงการเกทับของพรรคฝ่ายค้าน ทั้งการนัดพบพรรคเล็ก หรือ นัดหารือ ร.อ.ธรรมนัส เขย่าขวัญรัฐบาล

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่าง"พี่น้อง3 ป."ล้ำลึกเกินกว่าคำว่าพี่น้อง หากจะตีขุมว่า แตกกัน ขัดแย้งกัน ก็อาจจะเร็วเกินไป เพราะต่างฝ่ายต่างรู้บทบาทของตัวเอง และพยายามหนักแน่นไม่ไหวติงกับกระแสข่าว โดยเฉพาะท่าที่ของ พล.อ.ประวิตร ยังแสดงออกชัดว่า สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และมั่นใจจะอยู่ครบวาระ

"เขาก็ดูแลกันตามสายบังคับบัญชา ร.อ.ธรรมนัส เกรงใจ พล.อ.วิชญ์ ส่วน พล.อ.วิชญ์ ก็เคารพ พล.อ.ประวิตร จะล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ในเวทีซักฟอกก็คงยากหน่อย ที่ผ่านมาเล่นการเมืองยังไง พูดอะไร สามารถทำได้ แต่อะไรที่เกินขอบเขตก็ถูกเบรค " แหล่งข่าวระบุ

ขณะที่ การอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือน ก.ค. นี้ก็มั่นใจว่า  พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านฉลุย ไม่ต่างกับครั้งที่ผ่านมา แม้เสียงจะปริ่มน้ำ เช่นเดียวกับประเด็น การดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปี ดาบสองของฝ่ายค้าน "พล.อ.ประวิตร" ก็การันตีว่า ไม่มีปัญหา หลังเรียกทีมกฎหมายมาหารือ

แต่ที่ต้องจับตา หลังเสร็จสิ้นการประชุม "เอเปค" ปลายปี 2565 "พล.อ.ประยุทธ์" จะประกาศยุบสภา ไปพร้อมๆกับ ประกาศวางมือทางการเมือง ตามเสียงท้วงติงว่าให้พอ หรือ เดินหน้าต่อตามเป้าหมายเดิม นายกฯ 8 ปี 2 เทอม จนถึงปี 2570  ตามเสียงเชียร์ เพราะเชื่อมั่นว่าคะแนนนิยมยังไปต่อได้

ก็เป็นเรื่องที่น่ารอชม เพราะแม้แต่ "พล.อ.ประวิตร" ก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนักข่าว  ถึงทิศทางการเมืองสมัยหน้า หาก "พล.อ.ประยุทธ์ "อยู่ครบเทอม