“นิกร” ส่ง 2 ร่าง กม.ลูกให้ ปธ.สภาฯ 24 พ.ค. แนะพรรคเล็กปรับตัวสูตรหาร 100

“นิกร” ส่ง 2 ร่าง กม.ลูกให้ ปธ.สภาฯ 24 พ.ค. แนะพรรคเล็กปรับตัวสูตรหาร 100

“นิกร” เผยส่งร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับให้ “ประธานรัฐสภา” 24 พ.ค. ลั่นสูตรคำนวณ “ปาร์ตี้ลิสต์” หาร 100 ไม่ดับฝัน “พรรคเล็ก” แนะปรับตัว เน้นเฉพาะทาง เชื่อมีที่ยืนสภาฯได้

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… เปิดเผยว่า ขณะนี้ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยวันที่ 18 พ.ค. 2565 จะเชิญผู้แปรญัตติเข้ามาชี้แจง 

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนต่อไปฝ่ายเลขานุการ กมธ. จะนำเอาความเห็นของผู้แปรญัตติมาประมวลก่อนส่งให้ฝ่ายเลขาฯ จัดทำรายงาน เมื่อเรียบร้อยแล้ว กมธ.จะตรวจร่างรายงาน หลังจากนั้นจะเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 24 พ.ค. 2565 เพื่อนำบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมต่อไป กำหนดการยังเป็นไปตามเดิม สามารถทำได้ทันตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้

นายนิกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ กมธ.เสียงข้างมาก มีมติให้ใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบคู่ขนาน เอา 100 หารนั้น ยอมรับว่าแนวทางนี้ พรรคการเมืองใหญ่มีความได้เปรียบพรรคการเมืองขนาดเล็ก เพราะมีสายป่านที่ยาว และโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า แต่ถ้าพรรคการเมืองขนาดเล็กมีการปรับตัว สร้างความนิยมกำหนดเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเฉพาะก็ยังมีโอกาสที่จะมีที่ยืนในสภาฯต่อไปได้ สูตรการคำนวณแบบนี้ ไม่ได้ปิดกั้นหรือปิดตายพรรคการเมืองขนาดเล็กให้สูญพันธุ์ เพราะมีช่องทางให้สามารถดำเนินการได้ 

นายนิกร กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีข่าวว่า จะมีการเดินหน้าต่อสู้ในการพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 มองว่า โอกาสที่จะพลิกกลับไปใช้สูตรคำนวณที่หาร 500 เป็นไปได้ยาก เนื่องจากร่างที่ผ่านวาระรับหลักการทั้ง 4 ร่างหารด้วย 100 หมด เชื่อว่า พรรคการเมืองเกือบทุกพรรคเมื่อรับหลักการหารด้วย 100 คงไม่ไปโหวตสวนกับสิ่งที่เสนอกฎหมายมาแน่นอน