"นิกร" จี้ "รัฐ-สตช." เร่งทำแผนลดผลกระทบ บทบังคับ เด็กต่ำ6ปีต้องนั่งคาร์ซีท

"นิกร" จี้ "รัฐ-สตช." เร่งทำแผนลดผลกระทบ บทบังคับ เด็กต่ำ6ปีต้องนั่งคาร์ซีท

"นิกร" ชี้ พ.ร.บ.จราจร บทบังคับเด็กต่ำกว่า 6ขวบ ต้องนั่งคาร์ซีท มีผลกระทบประชาชน จี้ "สตช.- รัฐ" หามาตรการลดผลกระทบ เร่งหนุนผู้ประกอบการเช่า- นำเข้าราคาถูก

         นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุต่อกรณีที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565  ประกาศเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม  2565  และจะมีผลใช้บังคับหลังจากวันประกาศ ไป 120 วัน ว่า ตนฐานะอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าว และในฐานะประธานเครือข่ายสมาชิกรัฐสภาด้านความปลอดภัยทางถนนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ขอยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายที่ดีมากฉบับหนึ่ง สำหรับการแก้ปัญหาความไม่ปลอดภัยทางถนนที่สร้างความสูญเสียอย่างมากในประเทศ แต่กฎหมายดังกล่าวอาจมีผลกระทบจากการใช้บังคับกับประชาชน หากไม่สร้างความเข้าใจในบทบัญญัติให้ดี โดยเฉพาะการใช้ที่นั่งเพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็ก

         "การบังคับใช้ที่นั่งเพื่อความปลอดภัยของเด็กที่เป็นกฎหมายใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ทางกรรมาธิการได้มีข้อสังเกตอย่างมีนัยสำคัญไปยังรัฐบาล เพื่อเป็นการผ่อนคลายภาระของประชาชนที่รัฐจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน และในระหว่างนี้จะต้องมีมาตรการทางการบริหารเพื่อทำความเข้าใจและดูแลประชาชนไม่ให้เดือดร้อนจากกฎหมายใหม่เพื่อความปลอดภัยของเด็กไทยและประชาชนทั่วไปต่อไป" นายนิกร ระบุ

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับข้อสังเกตุของกมธ. ต่อกรณีการจัดที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กในรถยนต์ อายุไม่เกิน 6 ปี คือ

 

        1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรประกาศกำหนดหลักเกณฑ์วิธีป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเพื่อเป็นทางเลือกที่ใช้แทนการจัดที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก โดยมีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมเพียงพอต่อความปลอดภัยและไม่กระทบกับประชาชนเกินจำเป็น เพราะราคาที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กในรถยนต์มีราคาสูง 

 

        2.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องจัดอบรมเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายให้มีความเข้าใจในหลักการ เป็นแนวทางเดียวกัน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบแนวทางบังคับใช้กฎหมายล่วงหน้า

 

        3.หน่วยงานรัฐต้องมีมาตรการส่งเสริมให้ผลิตและนำเข้าที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงอุปกรณ์ได้ในราคาถูก หรือ ส่งเสริมให้มีประกอบการธุรกิจเช่าที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อเป็นทางเลือก