ไขเบื้องหลัง! มนต์เพลงดูไบ ไมค์ปลดหนี้กรรม

ไขเบื้องหลัง! มนต์เพลงดูไบ ไมค์ปลดหนี้กรรม

ช่วงที่ปล่อยเอ็มวีเพลงเกิดมาเป็นนักสู้ สุรักษ์โพสต์เฟซบุ๊กแสดงตัวตนชัดเจนว่า "ผมนิยมยกย่องท่านทักษิณ ชินวัตร มาตั้งแต่วันที่เริ่มเข้าสู่วงการเมือง จะได้รับข่าวสารของท่านมาจากทางไหน หรือเลือกแต่จะเสพข่าวในทางด้านดีของท่าน ก็แล้วแต่ทุกคนจะคิด.."

 ถ้าโทนี่ วู้ดซั่ม หรือทักษิณ ชินวัตร อยู่เมืองไทย น่าจะไปประกวดร้องเพลงในรายการ "ไมค์ปลดหนี้" ทางช่องเวิร์คพอยท์ เพราะโทนี่เพิ่งปล่อยซิงเกิลเพลงใหม่ครบแล้ว 2 เพลงคือ "เกิดมาเป็นนักสู้" และ "คนแดนไกล"

นัยว่า สองเพลงนี้เป็นผลงานชิ้นโบแดงของค่ายดูไบเร็คคอร์ด ที่มี สุรักษ์ สุขเสวี เป็นโปรดิวเซอร์ และร้องโดย โทนี่ วู้ดซั่ม นักร้องหน้าใหม่จากเวทีประกวดไมค์หมดหนี้กรรม

15 มี.ค.2565 ทักษิณหรือโทนี่ ได้นำเสนอซิงเกิ้ลเพลง "เกิดมาเป็นนักสู้" ผ่านรายการแคร์คลับเฮาส์ เป็นครั้งแรก ทิ้งช่วงมาจนถึง 10 พ.ค.2565 ทักษิณ จึงปล่อยซิงเกิลเพลง "คนแดนไกล"

สุรักษ์ เดินทางไปนครดูไบ เพื่อคุมการร้องเพลงของทักษิณที่ดูไบเมื่อเดือน ก.พ.2565 พร้อมบันทึกไว้ว่า "...ท่านทักษิณอาจไม่ได้ร้องเพลงเก่งแบบนักร้องอาชีพ แต่เพลงนี้ถือว่าเป็นเพลง Function เพื่อการใช้งาน"

ทักษิณเล่าเบื้องหลังการร้องเพลงชุดนี้ว่า ใช้เวลา 8 ชั่วโมงกับการร้อง 2 เพลง ทำอะไรก็เป็น ยกเว้นร้องเพลงแย่ที่สุด เอาดีทางนี้ไม่ได้ จะมาเป็นนักร้องตอนแก่คงจะไม่ไหว

2 เพลงนี้คือ "เกิดมาเป็นนักสู้" และ "คนแดนไกล" แต่งโดย สุรักษ์ สุขเสวี ซึ่งเพลงแรกบอกชัดว่า ทักษิณไม่ยอมแพ้ และส่งสัญญาณถึงกองเชียร์ว่า ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องแลนด์สไลด์เท่านั้น ส่วนเพลงคนแดนไกล เป็นเรื่องคนคิดถึงบ้าน และอยากกลับไทยมาเลี้ยงหลาน

สุรักษ์ สุขเสวี นักแต่งเพลงฝีมือดี ในยุคทองของอุตสาหกรรมเทป-ซีดี และเป็นทีมแต่งเพลงยุคแรกของแกรมมี่ ภายใต้การดูแลของเต๋อ-เรวัต พุทธินันท์ หลายคนอาจคุ้นหูกับผลงานเพลงดังของสุรักษ์ อาทิ วิมานดิน, คู่แท้, นิยามรัก, แทนคำนั้น, ยอม ฯลฯ

ช่วงที่ปล่อยเอ็มวีเพลงเกิดมาเป็นนักสู้ สุรักษ์โพสต์เฟซบุ๊กแสดงตัวตนชัดเจนว่า "ผมนิยมยกย่องท่านทักษิณ ชินวัตร มาตั้งแต่วันที่เริ่มเข้าสู่วงการเมือง จะได้รับข่าวสารของท่านมาจากทางไหน หรือเลือกแต่จะเสพข่าวในทางด้านดีของท่าน ก็แล้วแต่ทุกคนจะคิด.."

สุรักษ์แสดงออกทางการเมืองชัดเจนมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2549 เขาเลือกยืนอยู่ข้างพรรคเพื่อไทย และขบวนการเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตย

เหตุใดสุรักษ์ จึงหยิบฉวยคำว่า คนแดนไกล มาปั้นเป็นเพลง "ผมเรียนกับท่านทักษิณว่าในความคิดของผม เวลาคนที่พูดถึงท่านด้วยคำนี้ เขาไม่ได้พูดเพราะรู้สึกว่าท่านน่าสงสาร แต่ตรงกันข้ามกันเลย เพราะคำว่าคนแดนไกลนี้ กลับหลอกหลอนและทิ่มแทงใจคนการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับท่าน"

เหมือนที่เขาแต่งเพลง "เกิดมาเป็นนักสู้" ก็ให้มันกลายเป็นด้านกลับของเพลง "ไอ้หน้าเหลี่ยม" ที่โด่งดังในเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

สุรักษ์ สุขเสวี บอกตรงๆว่า ตั้งใจแต่งเพลงคนแดนไกล เพื่อให้ทักษิณกลับบ้าน "..จินตนาการส่วนตัวของผมในการแต่งเพลงนี้ แต่เชื่อว่าคงจะตรงกับใจของคนไทยมากมาย คือผมอยากให้ท่านได้กลับมาอยู่กับลูกกับหลาน..."

จริงๆแล้ว ทักษิณเป็นคนชอบร้องเพลง ถ้าจำกันได้ ตอนที่ทักษิณเดินทางมาพบคนเสื้อแดงที่กัมพูชา ก็ขึ้นเวทีร้องเพลงอย่างสนุกสนาน 

ถ้าจำกันได้ ช่วงต้นปี 2554 ทักษิณร้องเพลง "คิดฮอดบ้านแฮง" จากนครดูไบ ส่งมาถึงคนเสื้อแดง โดยกระบวนการทำเพลงนี้ เริ่มมาจากดีเจวิทยุเสื้อแดงในอีสานนำไกด์เพลงคิดฮอดบ้านแฮง เดินทางไปฝึกการร้องให้ทักษิณที่ดูไบ 

ก่อนเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 คลิป “เพลงคิดฮอดบ้านแฮง” ถูกเผยแพร่ผ่านทุกสื่อของเครือข่ายกลุ่มคนเสื้อแดง "...คิดฮอดบ้านแฮง เช้าหรือแลงมองนาฬิกา หลายปีที่จากบ้านมา ใจห่วงหาพี่น้องชาวไทย อยู่ที่ดูไบเหงาใจห่วงใยพี่น้อง คิดถึงก็ได้แต่มองนาฬิกากี่โมงกี่ยาม สุดห้ามหัวใจน้ำตาไหลกลั้นไว้ไม่อยู่ ชีวิตมันช่างอดสูอยู่ดีดีต้องจากบ้านมา"

เพลงคิดฮอดบ้านแฮง กลายเป็นเพลงหาเสียงของพรรคเพื่อไทย คนรากหญ้าอีสานปลื้มปริ่มกับมนต์เพลงรักทักษิณ พร้อมใจกันเทคะแนนให้พรรคเพื่อไทย และยิ่งลักษณ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ปีนี้ เพลง "เกิดมาเป็นนักสู้" และเพลง "คนแดนไกล" คงมีสถานะไม่ต่างกัน เป็นเพลงรณรงค์ทางการเมือง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของทักษิณคือ เพื่อไทยแลนด์สไลด์ และเขาได้กลับบ้าน