"เนวิน" หลอน สะเทือน "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

"เนวิน" หลอน สะเทือน "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

คอลัมน์ : มังกรซ่อนพยัคฆ์ โดย ประชา บูรพาวิถี .. "เนวิน" หลอน สะเทือน "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

ติ่งแดงพิทักษ์ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร เงา "เนวิน" ตามหลอน เด็กเฮียเพ้งปวดตับ คว้า "บุญจง" มาเสริมทัพโคราช เจอแรงต้านต้องรีบถอย   

มายาแลนด์สไลด์ "อุ๊งอิ๊ง" ความหวังทักษิณ สมรภูมิเลือกตั้งของจริงไม่ง่ายเหมือนในโซเชียล แกนนำ พท. พรรคเพื่อไทย จึงส่องหาอดีต ส.ส.เกรดเอ ลงสนาม คนแดนไกลจึงต่อสายหาศิษย์เก่าชวนกลับบ้าน

กรณีบุญจงเอฟเฟกต์ เหมือนฝ่ายติ่งเพื่อไทยได้รับชัยชนะ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา ต้องชิงขอถอนตัวกลับบ้านพักที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา

\"เนวิน\" หลอน สะเทือน \"อุ๊งอิ๊ง\" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

หลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เปิดตัวบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ไม่ทันข้ามวัน กระแสต้านในโซเชียลมาแรงมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังฝังใจกรณีเนวิน ชิดชอบ นำพลพรรคไปตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ และหนุนบุญจง เป็น รมช.มหาดไทย ถึงขั้นประกาศจะพาคนเสื้อแดงไปประท้วงถึงวงประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ในที่สุด ประเสริฐ จันทรรวงทอง ต้องชิงแถลงข่าวด่วนเรื่องบุญจงขอถอนตัว เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และดับไฟก่อนจะลุกลามไปใหญ่

ถ้าจำได้วันที่ 11 ม.ค. 2565 ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดตัวสุพงษ์พิช รุ่งเป้า อดีต ส.ส.นครราชสีมา (ยุคไทยรักไทย) พร้อมด้วยทายาทเศรษฐีท้องถิ่น ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ และ วัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา แต่ตอนนั้น กระแสตอบรับไม่ดี เนื่องจากปี 2554 สุพงษ์พิช เคยสอบตก ได้คะแนนไม่ถึงหมื่น
 

เฮียประเสริฐ สายตรงเฮียเพ้ง จึงต้องหานักการเมืองเบอร์ใหญ่มาลงสนาม และได้มีการทาบทามบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา และอดีต รมช.มหาดไทย ซึ่งหลังเลือกตั้งปี 2562 บุญจงก็โบกมือลาพลังประชารัฐ 

ผลเลือกตั้งปี 2562 ส.ส.นครราชสีมา เขต 9 อภิชา เลิศพชรกมล ภูมิใจไทย ได้ 38,632 คะแนน ชนะบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ พลังประชารัฐ ได้ 30,795 คะแนน ส่วนพรรคเพื่อไทย ส่ง อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ลงสนามได้แค่ 13,542 คะแนน

คะแนน 3 หมื่นกว่าของบุญจง กว่าร้อยละ 80 เป็นฐานเสียงเดิมใน อ.โชคชัย จุดนี้แหละที่เฮียประเสริฐมองเห็น และที่สำคัญ บุญจงยังทำงานในพื้นที่ต่อเนื่อง

เมื่อดีลบุญจงจบแล้ว เฮียประเสริฐจึงพาหมอชลน่านเปิดแถลงข่าวใหญ่ หวังบูมกระแสแลนด์สไลด์ แต่ดันเกิดเรื่องเหนือความคาดหมาย แทนที่จะได้ช่อดอกไม้ กลับได้ก้อนอิฐมาเต็มๆ

'อีโต้รอดบุญจงร่วง'

หากบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ต้องถอยออกจากเพื่อไทย ด้วยข้อหาร่วมหัวจมท้ายกับเนวิน ชิดชอบ และเป็นศัตรูกับคนเสื้อแดงในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ คงต้องใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับ ธีระชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี เหมือนกัน

\"เนวิน\" หลอน สะเทือน \"อุ๊งอิ๊ง\" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

วันที่ 1 ก.พ.2565 ภูมิธรรม เวชยชัย ได้สวมเสื้อพรรคเพื่อไทยให้ ธีระชัย แสนแก้ว ฉายาอีโต้อีสาน ซึ่งเป็นอดีตมือขวาเนวิน ชิดชอบ เป็นการต้อนรับกลับบ้านเก่าแบบเงียบๆ

บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ และธีระชัย แสนแก้ว เป็นสมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่แหกค่ายทักษิณออกไปสนับสนุนอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ธีระชัยมีบทบาทต่อสู้กับคนเสื้อแดงไม่แพ้บุญจง โดยช่วงปี 2552-2553 ทีมงานธีระชัย จัดตั้งสถานีวิทยุชุมชนปกป้องสถาบันฯ ตอบโต้วิทยุชุมชนคนเสื้อแดง

อยากรู้ว่า อีโต้อีสาน-ธีระชัย สร้างวีรกรรมอะไรบ้างให้คนเสื้อแดงแถวอีสานเหนือ ต้องไปถามขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร 

ขณะที่บุญจงทิ้งเนวินมาตั้งแต่หลังการเลือกตั้งปี 2554 แต่ธีระชัยยังอยู่กับเนวิน และเป็นแม่ทัพอุดรธานี จัดทัพสู้เพื่อไทยในการเลือกตั้งปี 2562 แต่ทีมภูมิใจไทยก็พ่ายยับ 

\"เนวิน\" หลอน สะเทือน \"อุ๊งอิ๊ง\" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

ระยะหลัง เนวินมองข้ามบทบาทธีระชัย เนื่องจากผลเลือกตั้งสมัยที่แล้ว ธีระชัยสอบตก แต่ได้คะแนนแค่หมื่นเศษๆ ผิดปกติระดับอดีต ส.ส. 3 สมัย และอดีต รมช.เกษตรฯ 

เนวิน มอบให้ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย และศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ เป็นแม่ทัพอีสานเหนือ โดยไม่มีธีระชัยอยู่ในสายตา อีโต้อีสานจึงหาทางย้ายค่าย

เมื่อธีระชัยหวนคืนเพื่อไทย ก็ทำหน้าที่โต้ตอบเพื่อนเก่า-เสกสกล อัตถาวงศ์ กรณีที่แรมโบ้หยามหมิ่นนายใหญ่และอุ๊งอิ๊ง แต่ดูเหมือนคนเสื้อแดงจะไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ต่อการกลับเพื่อไทยของอีโต้อีสาน

'เชื่อทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง'

กลุ่มแคร์ดันแคมเปญ "เพื่อไทยแลนด์สไลด์" และเปิดตัวอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทำเอากองเชียร์ ทั้งติ่งแดง นางแบกโห่ร้องก้องโซเชียล

\"เนวิน\" หลอน สะเทือน \"อุ๊งอิ๊ง\" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

ขณะที่กองเชียร์เพื่อไทย เชื่อว่าตระกูลชินวัตร ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ และอุ๊งอิ๊ง จะดลบันดาลให้เกิดกระแสแลนด์สไลด์ได้ ดังนั้น พรรคเพื่อไทย จะคัดเลือกคนเข้ามาเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ต้องพิจารณาอารมณ์ความรู้สึกของโหวตเตอร์ด้วย 

ติ่งแดง นางแบกเพื่อไทย อาจไม่ได้ศึกษาการเมืองไทยในอดีต พรรคไทยรักไทยในยุครุ่งเรือง และพรรคเพื่อไทยยุคนารีขี่ม้าขาว ล้วนอุดมไปด้วยนักการเมืองที่เติบโตมาจากระบบอุปถัมภ์ท้องถิ่นหรือบ้านใหญ่ ส่วน ส.ส.นกแล หรือเสาไฟฟ้าก็มีบ้างในพื้นที่ภาคอีสาน 

บรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ก็เป็น ส.ส.ที่เติบโตมาในยุคการเมืองเก่า และรู้ดีว่า ภูมิทัศน์การเมืองเปลี่ยน กระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ที่กำลังปั่นกันอยู่ในโลกเสมือนจริง ต่างจากยุคแดงทั้งแผ่นดิน ที่มีการเคลื่อนไหวที่เป็นจริงของคนเสื้อแดงทั่วประเทศ

\"เนวิน\" หลอน สะเทือน \"อุ๊งอิ๊ง\" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

ในสมรภูมิภาคอีสานและภาคเหนือตอนล่าง พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ก็เรียนรู้ที่จะเจาะฐานพรรคเพื่อไทย ด้วยศักยภาพของผู้สมัคร ส.ส. ที่มีฐานแน่น และทุนหนา

เฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล แม่ทัพใหญ่เพื่อไทย ก็รู้ว่า แลนด์สไลด์เป็นเรื่องกระแส แต่การเอาชนะกันที่เขตเลือกตั้ง ยังจำเป็นต้องหาผู้สมัคร ส.ส.ที่มีความพร้อม ไม่ใช่พวกเสาไฟฟ้า

ดังนั้น ในแวดวงนักการเมืองต่างรู้ดีว่า คนแดนไกลพยายามต่อสายดึงศิษย์เก่า ที่อยู่ในพลังประชารัฐ และภูมิใจไทยให้กลับบ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม 

บุญจงเอฟเฟกต์ย่อมสะเทือนถึง ส.ส.บางซุ้มที่สังกัดอยู่ในพลังประชารัฐ ซึ่งมีแผนการคิดจะย้ายกลับเพื่อไทย อาจต้องฉุกคิดเรื่องพลังต้านจากติ่งแดง 

'แลนด์สไลด์ไม่ง่าย'

ว่ากันตามจริง ภาพรวมการเมืองอีสานใต้ แคมเปญอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยังไม่แรงพอที่จะดึง ส.ส.บ้านใหญ่ระดับเกรดเอให้หวนคืนเพื่อไทย แถมบางจังหวัด ส.ส.เพื่อไทยเตรียมย้ายไปสังกัดพรรคอื่น 

ยกตัวอย่าง จ.นครราชสีมา เลือกตั้งหนที่แล้ว เพื่อไทยพ่ายกระแสลุงตู่ ได้ ส.ส.แค่ 3 คนคือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง (เขต 3) ,โกศล ปัทมะ (เขต 5) และศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ (เขต 12) 

พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.6 คน ในนี้เป็น ส.ส.กลุ่มบ้านรัตนเศรษฐ 5 คน ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส. 3 คน ซึ่งตอนหลัง สมศักดิ์ พันธ์เกษม ออกจาก พปชร. ย้ายมาสังกัดค่ายเนวินอีกคนหนึ่ง

\"เนวิน\" หลอน สะเทือน \"อุ๊งอิ๊ง\" แพทองธาร ติ่งแดงครอบงำพรรคเพื่อไทย

เวลานี้ ภูมิใจไทยแข็งแกร่งทั้งจังหวัด เมื่อ ยลดา หวังศุภกิจโกศล ภรรยากำนันป้อ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม เป็นนายก อบจ.นครราชสีมา โดยกำนันป้อ-วิรัช จับมือเป็นพันธมิตรการเมืองท้องถิ่น

มองไปที่สนามบุรีรัมย์ เพื่อไทยเปิดตัว สุรศักดิ์ นาคดี อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ ที่ย้ายมาหลายพรรค , จำรัส เวียงสงค์ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ยุคไทยรักไทย และสมนึก เฮงวาณิชย์ถิรธนา อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ ที่เนวินตัดเชือกไม่ให้ลงสมัคร ส.ส.ปี 2554 

เกจิการเมืองประเมินว่า อดีต ส.ส.กลุ่มนี้ยากที่จะต่อกรกับทีม ส.ส.บ้านใหญ่บุรีรัมย์ แม้จะปั่นอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ก็ยากจะเจาะฐานเนวินได้ เหมือนยุคยิ่งลักษณ์ขี่ม้าขาว 

ไม่ต้องพูดถึงสนามศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.เพื่อไทย มาเสริมทัพอีก 3 คน ได้แก่ผ่องศรี แซ่จึง, ธีระ ไตรสรณกุล และ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์

นับวันแกนนำเพื่อไทย จะคิดคนละมุมกับกองเชียร์เพื่อไทย ฝ่ายหนึ่งคิดอยู่บนฐานการเมืองเก่าที่ต้องเอาชนะที่เขตเลือกตั้ง อีกฝ่ายหนึ่งยังฝันหวานอยู่ในโลกเสมือนจริง.