ดรีมทีม เครือข่าย“โทนี่” “สายตรงดูไบ”ล้มประยุทธ์ ภาค 2

ดรีมทีม เครือข่าย“โทนี่” “สายตรงดูไบ”ล้มประยุทธ์ ภาค 2

ปฏิบัติการของคนเครือข่าย “ทักษิณ-เพื่อไทย” ทั้ง ยุทธพงศ์-ร.อ.ธรรมนัส-พิเชษฐ จึงต้องใช้บริการดรีมทีมฝ่ายค้าน+ฝ่ายแค้น เดินเกมป่วนรัฐบาล ล้มประยุทธ์ ภาค 2  

พรรคเพื่อไทยโหมโรง “นายกฯคนนอก” หวังล้ม " พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ยังไม่เปิดสมัยประชุมสภาฯ เพราะ “เครือข่ายโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร รู้ดีว่าหากจะเอา “เครือข่าย คสช.-บรรดาขุนทหาร” ออกจากการเมือง โจทย์แรกที่ต้องกำจัดคือ “พล.อ.ประยุทธ์”

การห่างหายจากอำนาจรัฐมาเกือบ 8 ปี ทำให้ “ทักษิณ-เพื่อไทย” โดนบั่นทอนกำลังลงไปไม่น้อย แม้ความนิยมของ ในภาคอีสานยังมีสูง แต่บรรดา “ส.ส.เกรดเอ” ที่เคยจงรักภักดี มีรายจ่ายทางการเมืองที่จำเป็นต้องใช้ จึงต้องหาที่พำนักพักกายใหม่

เมื่อเข้าสู่ขวบปีสุดท้ายของ “รัฐบาลบิ๊กตู่” โอกาสที่ “ทักษิณ-เพื่อไทย” จะคัมแบ็คกลับมาครองอำนาจรัฐ มีเพิ่มมากขึ้น ยิ่งรูปแบบการเลือกตั้งที่จะกลับมาใช้บัตรสองใบ เลือกคน-เลือกพรรค ยิ่งทำให้โอกาสชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์เปิดกว้างขึ้น

“ทักษิณ-เพื่อไทย” จึงไม่ปล่อยให้โอกาสทองหลุดมืออย่างแน่นอน เพราะหากปล่อยให้ “พล.อ.ประยุทธ์-เครือข่ายทหาร” แม้จะไม่ชนะการเลือกตั้ง แต่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จะหมายถึง “ทักษิณ-เพื่อไทย” ห่างหายจากอำนาจรัฐไปอีก ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ ยากที่รั้งตัว “ส.ส.เกรดเอ” เอาไว้

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา จึงเห็นภาพการขยับเกมการเมืองโจมตีตรงไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะจุดอ่อนของรัฐบาลชุดนี้คือตัว พล.อ.ประยุทธ์เอง ที่ไม่สามารถคอนโทรลอำนาจได้ทั้งหมด เนื่องจากมี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รับหน้าเสื่อดูแลงานด้านการเมือง

ส่งผลให้ “ทีมเพื่อไทย” ปล่อยข่าวดิสเครดิตรายวัน เริ่มตั้งแต่ข่าว “30 ส.ส.” จากพรรคเศรษฐกิจไทย + กลุ่ม 16 เตรียมโหวตคว่ำพล.อ.ประยุทธ์ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ “ขั้วฝ่ายค้าน” จะยื่นญัตติช่วงกลางเดือน มิ.ย. ต่อด้วยการเสี้ยม ประเด็น “นายกฯคนนอก”

ก่อนส่งต่อให้ “ทีมประวิตร” นำโดย “ผู้กองมนัส” เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ออกมารับลูกส่งสัญญาณว่าสามารถทำได้ และหาก “พล.อ.ประวิตร” ขึ้นมาเป็น “นายกฯคนนอก” ก็มีความเหมาะสม

แม้จะ “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะออกมาปฏิเสธกระแสข่าวเชิด “พล.อ.ประวิตร” นั่งเก้าอี้นายกฯคนนอก แต่เรื่องแบบนี้หากไม่คิดกันมาก่อน คงไม่ออกมาปล่อยข่าวให้ “นายป้อม” เสียหาย

เพียงแต่การเคลื่อนเกมดังกล่าว หาใช่การมอบช่อดอกไม้ให้ “พล.อ.ประวิตร” แต่เหมือนมอบก้อนอิฐให้เสียมากกว่าเนื่องจาก “พล.อ.ประยุทธ์-เครือข่ายขุนทหาร” พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ส่งสัญญาณถึง “อำนาจพิเศษ” ทันทีเช่นกัน จึงเห็นปรากฎการณ์ “ไอ้เสือถอย” ทั้ง พล.อ.ประวิตร-พล.อ.วิชญ์ ใส่เกียร์ถอยหลังแทบไม่ทัน

สวนทางกับ “ทักษิณ-เพื่อไทย” ที่ต้องเร่งเกมต่อ แถมมีตัวละครเป็นคนรู้ใจอย่าง “พิเชษฐ สถิรชวาล” ซึ่งยุบพรรคประชาธรรมไทย ก่อนเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ในยุคที่ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ยังนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค

“พิเชษฐ” สนิทชิดเชื้อกับ “ทักษิณ-เพื่อไทย” เคยดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม-รมช.อุตสาหกรรม ในรัฐบาลทักษิณ จึงไม่แปลกที่จะเคลื่อนเกมการเมืองเอื้อหนุนกัน และ “พิเชษฐ” ก็ยังแนบแน่นกับ “ผู้กองธรรมนัส” เพราะมีดีลร่วมทีมกันก่อนที่ผู้กองธรรมนัสจะถูกขับออกจากพลังประชารัฐ 

ว่ากันว่า “กลุ่ม 16” ที่ “พิเชษฐ” รับหน้าเสื่อเป็นหัวหน้ากลุ่ม ใช้ต่อรองทางการเมืองมีหลายคนเริ่มไม่แฮปปี้ และอาจจะมีการออกมาประกาศแยกตัวในเร็วๆ นี้

ทว่า “พิเชษฐ” ยังรับบทตัวชน เปิดทางให้ “ทักษิณ-เพื่อไทย” เล่นเกมดิสเครดิต “พล.อ.ประยุทธ์” รายวัน โดยมี “เสี่ยโจ้” ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นตัวเปิดเกม

ล่าสุด “ยุทธพงศ์” ออกมาปั่นกระแส “ร.อ.ธรรมนัส” รับนัดดินเนอร์ 23 พ.ค. และหารือการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยใช้โครงการท่อส่งน้ำอีอีซีเป็นข้ออ้าง แต่เป้าจริงอยู่ที่การเขียนเสือให้วัวกลัว ส่งสัญญาณให้ พล.อ.ประยุทธ์ ระแวง

ปฏิบัติการของคนเครือข่าย “ทักษิณ-เพื่อไทย”จึงต้องใช้บริการดรีมทีมฝ่ายค้าน+ฝ่ายแค้น เดินเกมป่วนรัฐบาล ล้มประยุทธ์ ภาค 2