"ชัยวุฒิ" เผย เสียงรัฐบาล เกินครึ่ง "ฝ่ายค้าน" ไร้เอกภาพ ไม่แข็งอย่างที่คิด

"ชัยวุฒิ" เผย เสียงรัฐบาล เกินครึ่ง "ฝ่ายค้าน" ไร้เอกภาพ ไม่แข็งอย่างที่คิด

"ชัยวุฒิ" เผย ต้องสอบข้อเท็จจริง "พิเชษฐ" หาก ทำผิดข้อบังคับพรรคพปชร. ต้องตักเตือนลงโทษ แต่ถ้าค้านด้วยความบริสุทธิ์ ก็ไม่มีอะไร มั่นใจ เสียงรัฐบาล เกินครึ่ง ระบุ "ฝ่ายค้าน" ไร้เอกภาพ ไม่ได้แข็งอย่างที่คิด แตกไปพรรคอื่นเยอะ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการดำเนินการกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ไปจับมือพรรคร่วมฝ่ายค้านตรวจสอบโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี จะมีความผิดอย่างไร ว่า ถ้าทำผิดข้อบังคับก็ต้องตักเตือนลงโทษ โดยคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพปชร. ต้องสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน 

เมื่อถามว่า กรณีของนายพิเชษฐ จะต้องตักเตือนและลงโทษ หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการฯ ต้องให้นายพิเชษฐ มาให้ข้อมูลว่ามีข้อร้องเรียนอะไรที่เกี่ยวกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร.และต้องนำข้อเท็จจริงมาพูดคุยกันก่อน จึงยังไม่ชัดเจนว่าถูกหรือผิด 

เมื่อถามกรณีที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไปเคลื่อนไหวเช่นนี้ ขัดต่อมารยาททางการเมืองหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ต้องแยกส่วนกัน วันนี้ยังไม่มีการโหวตหรือลงมติ เพียงแค่ไปตรวจสอบโครงการท่อน้ำอีอีซี ที่ไม่เห็นด้วยและออกมาคัดค้าน ซึ่งไปตรงกับส.ส.ฝ่ายค้านบางคน มองว่าเป็นเรื่องปกติในการตรวจสอบหน่วยงานรัฐ สมัยก่อนก็เคยเกิดกรณีส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ไม่เห็นด้วย ส่วนจะผิดหรือถูกอย่างไรต้องดูข้อเท็จจริง หากค้านด้วยความบริสุทธิ์ใจและตรงไปตรงมาก็ไม่มีอะไร 

เมื่อถามว่า กังวลกับการอภิปรายรัฐบาลในครั้งนี้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เคยคุยกันมาหลายครั้งแล้วว่าเสียงเราพอ รัฐบาลยังมีเสียงเกินครึ่ง ตรงข้ามกับเสียงฝ่ายค้านที่ไม่ได้มีเอกภาพ ไม่ได้แข็งอย่างที่คิด เพราะแตกไปอยู่พรรคอื่นเยอะแล้ว

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พยายามดึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ไปร่วมรับประทานอาหาร แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กลับระบุว่าคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส แล้วและจะไม่ไป นายชัยวุฒิ กล่าวว่า แสดงว่าฝ่ายค้านพยายามดึงฝ่ายรัฐบาล ให้ร่วมโหวตไม่ไว้วางใจ เพราะเสียงฝ่ายค้านไม่เพียงพอ เป็นเกมการเมืองตามปกติ แต่เราคุยกันได้ 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส ก็เดินเกมลักษณะนี้เช่นกัน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้ไปเดินด้วย