คนจนเมืองปัญหาน่าตกใจ! “วิโรจน์” ดัน “ตลาดชุมชน” สร้างเม็ดเงินให้ประเทศ

คนจนเมืองปัญหาน่าตกใจ! “วิโรจน์” ดัน “ตลาดชุมชน” สร้างเม็ดเงินให้ประเทศ

“วิโรจน์” ควง “ครูทอมมี่” ลงพื้นที่คลองเตย หาเสียงชิง “ผู้ว่าฯ กทม.” เผยปัญหาที่น่าตกใจชาวกรุงฯคือ “คนจนเมือง” สะท้อนความเหลื่อมล้ำ พร้อมผลักดัน “ตลาดชุมชน” สร้างเม็ดเงินให้ประเทศ

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครฯผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายไซราม ประกายกิจ ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ( ส.ก. ) เบอร์ 7 เขตคลองเตย พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ตลาดโรงงานยาสูบ ชุมชนโรงหมู และชุมชนวัดสะพาน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนไปเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ส.ก. ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 2565 พร้อมรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่  
    
นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตลอดการลงพื้นที่ที่ผ่านมาบรรยากาศคึกคักประชาชนให้การตอบรับดี พบความต้องการรวมถึงปัญหาของประชาชนที่สะท้อนระหว่างการลงพื้นที่ ที่สำคัญคือประชาชนเข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้างของกรุงเทพมหานครมากขึ้น อาทิ ปัญหาการจัดการขยะที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเทียบที่พักอาศัยกับห้างสรรพสินค้าเเละร้านสะดวกซื้อของทุนใหญ่ ว่าเป็นความไม่ธรรมที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เเละอีกปัญหาสำคัญ คือ ปัญหาการลอกท่อของกรุงเทพมหานคร ที่ประชาชนไม่ได้รับอย่างทั่วถึง ส่งผลมาจากการเบิกจ่าย เเละงบประมาณของกรุงเทพมหานคร 

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่น่าตกใจของกรุงเทพมหานคร คือปัญหาคนจนเมือง ที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือ ในสภาพเมืองหลวงของประเทศไทยที่คุณภาพชีวิตของประชาชนในไม่ดี เเละเท่าเทียมกันทุกคน สิ่งสำคัญ ต้องเร่งเเก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ จึงมีนโยบายเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุจาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท เชื่อว่าถ้าเร่งแก้ไขปัญหา จะทำให้คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ประชาชนดีมากขึ้น และปัญหาคนจนเมืองจะค่อยๆหมดไป ในทางกลับกันหากไม่แก้ไขปัญหาตรงนี้ก็จะพบความเหลื่อมล้ำมากขึ้น 

งบประมาณในการบริหารกรุงเทพมหานครเป็นสิ่งสำคัญ เราจะต้องการกระจายงบประมาณ กระจายอำนาจรัฐสู่ชุมชน" นายวิโรจน์ กล่าว 

นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า เมื่อลงดูในหลายพื้นที่ หลายแห่งพบพื้นที่รกร้าง ที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่สาธารณะได้ ซึ่งต้องเป็นสวนสาธารณะเพื่อคนทุกคน ตนคำนึงถึงคนพิการที่ต้องสามารถใช้พื้นที่นี้ได้ด้วย เป็นเเบบ Universal design เหมือนในสิงคโปร์ ที่คนทุกคนสามารถใช้พื้นที่ได้อย่างเสรีเเละอำนวยความสะดวกให้คนพิการ คนเปราะบาง ที่สำคัญคือไม่ได้ทำเพื่อคนพิการที่มีอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น เเต่ต้องทำเตรียมเพื่อสำหรับพ่อแม่ พี่น้อง หรือเเม้เเต่เราเอง ที่อาจจะกลายเป็นผู้พิการได้ในอนาคต 

“สิ่งที่น่าสนใจของกรุงเทพมหานคร คือ ตลาดชุมชน ตลาดโบราณที่พบในหลายเขตของกรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้ได้ไปลงพื้นที่ตลาดหัวตะเข้ ในเขตลาดกระบัง พบว่าประชาชน พ่อค้าเเม่ค้า ร้านค้า เศรษฐกิจซบเซา เพราะขาดการประชาสัมพันธ์จากกรุงเทพมหานครคิดว่าเป็นสิ่งที่ต้องผลักดันเพื่อสร้างเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวเเละเศรษฐกิจ แต่กรุงเทพมหานครในปัจจุบัน เป็นเมืองที่ผลักภาระให้ประชาชน สะท้อนจากการกดขี่ของอำนาจรัฐ เเละการที่ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม” นายวิโรจน์ กล่าว

ส่วนนายไซราม ประกายกิจ หรือ “ครูทอมมี่”  ผู้สมัครส.ก. เบอร์ 7 เขตคลองเตย กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่คลองเตย ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เเละสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ( ส.ก. ) ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 2565 หากอยากได้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่พร้อมชุนทุกปัญหาเพื่อคนกรุงเทพ แก้ไขปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำ เลือกวิโรจน์ เบอร์ 1 รับใช้พี่น้องประชาชนคนกรุงเทพมหานคร พร้อมเลือกตน เบอร์ 7 เป็น ส.ก.ไปรับใช้พี่น้องประชาชนชาวคลองเตย เเละแก้ไขปัญหาที่ซุกใต้พรมคนกรุงเทพ