"พรรคเล็ก" ดันสูตรคำนวณส.ส.พึงมี ชงคำแปรญัตติแล้ว รอกมธ.เคาะ12พ.ค.นี้

"พรรคเล็ก" ดันสูตรคำนวณส.ส.พึงมี  ชงคำแปรญัตติแล้ว รอกมธ.เคาะ12พ.ค.นี้

"นพ.ระวี" ชงสูตร คำนวนณส.ส.บัญชีรายชื่อ ดัน "ส.ส.พึงมี" หาร500 ระบุ 2ส.ส.พรรคเล็นเสนอคำแปรญัตติแล้ว รอ กมธ.เคาะ จะรับคำแปรญัตติได้หรือไม่

          นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา พร้อมด้วยนายโกวิทย์ พวงงาม  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ร่วมกันแถลงข่าวในนามพรรคเล็ก เพื่อยืนยันถึงการเสนอสูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ....  ด้วยการใช้จำนวน ส.ส. ทั้งหมด คือ 500 คน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยของส.ส.บัญชีรายชื่อ พึงมี 1 คน 

 

          โดย นพ.ระวี กล่าวว่า ในการคำนวณหาคะแนนเฉลี่ยของส.ส.พึงมี 1 คน ตามที่พรรคเล็กเสนอคือ ให้นำผลรวมคะแนนเขต บวกกับคะแนนของทุกพรรค จากนั้นให้หารด้วยจำนวน 500 เช่น ผลรวมคะแนนเขต 37 ล้านคะแนน รวมกับคะแนนทุกพรรค 37 ล้านคะแนน จะเท่ากับ 74 ล้านคะแนน จากนั้นหารด้วยจำนวน 500  จะได้ผลลัพท์เท่ากับค่าเฉลี่ย 148,000 คะแนนต่อ ส.ส.พึงมี 1 คน ส่วนการหาจำนวนส.ส.ของแต่ละพรรค คือ ให้นำคะแนนเลือกตั้งของพรรคจากเขตเลือกตั้ง รวมเข้ากับคะแนนของพรรคที่ได้รับ รวมเป็นจำนวนเต็มของพรรค และนำให้คะแนนรวมหารด้วยคะแนนค่าเฉลี่ยในขั้นต้น 148,000 คะแนน

 

            "ตัวอย่างคือ คะแนนของพรรค ก.โดยรวมคะแนนเขตทั้งหมด ได้  1 ล้านคะแนน รวมกับคะแนนของพรรค ก. ที่ได้ 8แสนคะแนน จะเท่ากับ 1.8ล้านคะแนน จากนั้นให้หารด้วยคะแนนค่าเฉลี่ย 1.48แสนคะแนน จะได้จำนวน ส.ส.พึงมี คือ  12.16 คน ส่วนการหาจำนวน ส.ส.รายชื่อของพรรค ก. ให้ นำจำนวนส.ส.พึงมี ลบกับ ส.ส.เขตที่ได้รับเลือกตั้ง  เช่น ได้ส.ส.เขต 7 คน  จะเท่ากับได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ อีก 5 คน เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับมาตรา 93 และมาตรา 94  รวมถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ" นพ.ระวี กล่าว

       นพ.ระวี กล่าวด้วยว่าสูตรคำนวณดังกล่าว นายโกวิทย์ และนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชนเสนอคำแปรญัตติต่อกมธ.แล้ว ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านั้นมีกมธ.บางคนระบุว่าคำแปรญัตติที่ผิดไปจากหลักการของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่รัฐสภารรับหลักการไม่สามารถพิจารณาได้นั้น ตนมองว่าต้องให้ที่ประชุมกมธ.ลงมติเพื่อตัดสินอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าวันที่ 12 พฤษภาคม กมธ.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนก่อนที่จะเชิญผู้เสนอคำแปรญญัตติมาชี้แจง ช่วงวันที่ 18 พฤษภาคม

        นพ.ระวี ยังกล่าวถึงกรณีที่ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ... ที่รัฐสภารับหลักการทั้ง 4 ฉบับใช้สูตรคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย  การนำคะแนนบัญชีรายชื่อหาร 100 คน นั้น ว่ายังมีปัญหา เช่นเดียวกับการใช้สูตรคำนวณที่นำคะแนนบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 คนโดยตรง ตามที่พรรคขนาดกลางและพรรคเล็กเสนอ  ที่ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่คำนึงถึงทุกคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ให้คะแนนเสียงไม่ตกน้ำ

  \"พรรคเล็ก\" ดันสูตรคำนวณส.ส.พึงมี  ชงคำแปรญัตติแล้ว รอกมธ.เคาะ12พ.ค.นี้

        "ที่กมธ.บางคนมองว่าสูตรคำนวณที่เสนอด้วยการหาร 500 นั้นขัดกับหลักการของร่างพ.ร.ป.ฉบับที่รัฐสภารับหลักการ ผมมองว่าต้องใช้มติกมธ. ตัดสิน เพราะหากดูจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบที่ผ่านมายังพบว่ามีการแก้ไขเกินกว่าจำนวนมาตราที่รัฐสภารับหลักการมาในตอนแรกได้ ดังนั้นเชื่อว่าสูตรที่นายโกวิทย์ และนายปรีดาเสนอคำแปรญัตตินั้นสามารถนำไปพิจารณาได้" นพ.ระวี กล่าว.