"สมบัติ" ร้อง "รมว.ยธ." เรียก ทีมบริหารสภาทนายฯ เคลียร์ปมขัดแย้งเลือกตั้ง

"สมบัติ"  ร้อง "รมว.ยธ." เรียก ทีมบริหารสภาทนายฯ เคลียร์ปมขัดแย้งเลือกตั้ง

ผู้สมัครนายกสภาทนายความ ยื่นจดหมาย ถึง "รมว.ยธ." ใช้อำนาจเรียกกรรมการบริหารสภาทนายความ ประชุมเชิงสมานฉันท์ แก้ปัญหาขัดแย้ง ปมจัดเลือกตั้งนายกสภาฯกรรมการสภาทนายความ

        ว่าที่ พ.ต. สมบัติ วงศ์กำแหง อดีตเลขาธิการสภาทนายความ ฐานะผู้สมัครนายกสภาทนายความ ทำหนังสือถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้เรียกผู้บริหารสภาทนายความทุกฝ่ายประชุมเชิงสมานฉันท์เพื่อหาทางออกวิกฤติการเลือกตั้งนายกสภาทนายความและกรรมการบริหารสภาทนายความ

 

        โดย ว่าที่ พ.ต.สมบัติ ระบุความในหนังสือตอนหนึ่งว่า ตามที่ได้เกิดความขัดแย้ง กันในคณะผู้บริหารสภาทนายความ กรรมการมรรยาททนายความ และผู้อำนวยการเลือกตั้งกรรการสภาทนายความ ในเรื่องการจัดการเลือกตั้งนายกสภาทนายความและกรรมการบริหารสภาทนายความ อันสืบเนื่องมาจากการประกาศกำหนดวันสมัครรับเลือกตั้ง การกำหนดวันเลือกตั้ง การสมัครรับเลือกตั้ง และการประกาศยกเลิกกำหนดวันเลือกตั้งโดยไม่มีกำหนด ซึ่งเป็นเหตุให้ไม่มีวันเลือกตั้งจนบัดนี้ และมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกันทั้งในศาลปกครองและศาลยุติธรรม   และไม่มีทีท่าว่าใครหรือผู้บริหารฝ่ายไหนจะสามารถหาทางออกและแก้ปัญหานี้ได้ ซึ่งหากปล่อยเวลาเนิ่นช้าออกไปจนไม่สามารถประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง และมีคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง (กรรมการชุดปัจจุบันจะครบวาระในวันที่ 8 กันยายน 2565) จะเกิดความเสียหายกับสภาสภาทนายความ ผู้สมัครเป็นนายกฯ และกรรมการบริหารสภาทนายความในคณะต่างๆ และสมาชิกสภาทนายความทั่วประเทศ อันเนื่องมาจากการไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย 

        "โดยเหตุนี้ ข้าพเจ้าและคณะฐานะผู้สมัครเป็นนายกสภาทนายความและกรรมการบริหารทนายความ จึงยื่นคำร้องให้ รมว.ยุติธรรม ฐานะสภานายกพิเศษ แห่งพระราชบัญญัติทนายความ พ. ศ. 2528 และเป็นผู้รักษาการตามพระบัญญัตินี้ ให้เรียกผู้บริหารทุกฝ่าย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งนายก และกรรมการบริหารสภาทนายความ เข้ามาร่วมพูดคุยปรึกษาในลักษณะสมานฉันท์เพื่อหาทางออกของวิกฤติ และประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง และจัดการเลือกตั้งให้ได้ ทั้งนี้เพื่อยุติวิกฤติความขัดแย้งในสภาทนายความ กอบกู้ศรัทธา และผดุงไว้ซึ่งเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของสภาทนายความและสมาชิกสภาทนายความทั่วประเทศ" ว่าที่ พ.ต.สมบัติ ระบุ