"ไอติม" ลุยงานแรก ช่วย "วิโรจน์" ฟังปัญหาชาวบ้าน เน้นกระจายอำนาจจริง

"ไอติม" ลุยงานแรก ช่วย "วิโรจน์" ฟังปัญหาชาวบ้าน เน้นกระจายอำนาจจริง

‘ไอติม ก้าวไกล’ ลุยงานแรกที่กรุงเทพ สาธิตนโยบายวิโรจน์ “งบชุมชนเลือกเองได้” ย้ำ การกระจายอำนาจที่แท้จริงคือการกระจายงบให้อยู่ในมือประชาชนแก้ปัญหาได้เอง ไม่ต้องรอระบบอุปถัมภ์

        นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นฤธัช สีบุญเรือง ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร  ( ส.ก ) เบอร์ 5 เขตวังทองหลาง พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พบประชาชน ชุมชนจันทราสุข เขตวังทองหลาง โดยมี นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายของพรรคก้าวไกล ร่วมรับฟังปัญหาของประชาชนในชุมชนจันทราสุข ซอยลาดพร้าว 87 เขตวังทองหลาง พร้อมสาธิตนโยบาย “งบที่เลือกเองได้” ให้ประชาชนเลือกว่าอยากนำงบประมาณไปแก้ปัญหาด้านไหน

 

           โดยนายวิโรจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา 8 ปี ประชาชนที่อยู่ในชุมชน นอกชุมชน ต้องการสิ่งใดก็จะไปเรียกร้องจากสำนักเขต เเต่เขตก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด งบที่เคยกระจุกที่สำนักงานเขต หากงบนี้จะใช้งานได้จริงต้องมีการกระจายงบ 4,000 ล้าน กระจายลง 2,000 ชุมชน เพื่อให้ชุมชนเเต่ละชุมชนได้มีงบประมาณสำรองไว้สำหรับดูเเลคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน 

         ด้าน นายพริษฐ์  กล่าวว่า เราต้องการเน้นไปที่นโยบายการสร้างการมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นต้นเเบบการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเเน่นอนว่า จะส่งเสริมการกระจายอำนาจมาสู่ประชาชน เพื่อสร้างรากฐานประชาธิปไตยให้เเข็งเเรง โดยเรามุ่งเน้นการกระจายงบประมาณให้ชุมชน  ซึ่งพรรคก้าวไกล เรามองว่าเทคโนโลยีหลายอย่างๆ สามารถทำให้เกิดการกระจายอำนาจ เเละนำไปสู่การกำหนดงบประมาณเเละผลักดันเป็นนโยบายได้ 



           “ประโยชน์ที่เราจะได้จากการที่ประชาชนกำหนดงบประมาณของตัวเอง คือ สร้างโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชนโดยเเท้จริง ประเด็นต่อมา ในเรื่องความโปร่งใส  เมือเรากระจายงบประมาณให้ประชาชนได้กำหนดเอง ทำเกิดความโปร่งใส ประชาชนรู้สึกเป็นเจ้าของและอยากมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ประเด็นสุดท้ายคือประชาธิปไตย ที่เราสามารถสร้างขึ้นได้ในชุมชน เป็นต้นแบบที่เราจะผลักดันไปสู่การเมืองในระดับท้องถิ่น เเละในระดับประเทศ”นายพริษฐ์ กล่าว

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการรับฟังปัญหา ประชาชนในชุมชนจันทราสุขเสนอโครงการที่อยากแก้ปัญหาถึง 10 ด้าน อาทิ การสร้างหลังคาคลุมลานชุมชน การสร้างงานให้ผู้สูงอายุ การปรับปรุงทางเข้าออก การปรับปรุงเสียงตามส่ย ฯลฯ ทั้งนี้ จากการให้ประชาชนติดสติ๊กเกอร์โหวต พบว่าสิ่งที่ประชาชนในลุมชนจันทราสุขต้องการมากที่สุด 4 อันดับแรก คือ 1. การทำหลังคาลานชุมชนให้ชาวบ้านใช้เป็นลานชุมชน 2. การติดเครื่องปรับอากาศในศูนย์พัฒน่เด็กเล็ก 3. การปรับปรุงเส้นทางเชื่อมเข้าออก 4. การทำโครงการสร้างงานสร้างรายได้ให้ผู้สูงอายุ

  "ไอติม" ลุยงานแรก ช่วย "วิโรจน์" ฟังปัญหาชาวบ้าน เน้นกระจายอำนาจจริง