"วิษณุ" เผย "นายกฯ" ยุบสภาได้ตลอด แต่ยุ่ง เหตุไม่มีกฎหมายเลือกตั้งใช้

"วิษณุ" เผย "นายกฯ" ยุบสภาได้ตลอด แต่ยุ่ง เหตุไม่มีกฎหมายเลือกตั้งใช้

"วิษณุ" เผยไทม์ไลน์กฎหมายลูก ระบุ สูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 หรือ 500 ให้รอฟัง กมธ. เผย นายกฯ สามารถยุบสภาได้ตลอด แต่เชื่อมีปัญหาเพราะไม่มีกฎหมายเลือกตั้งใช้

2 พ.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีข้อถกเถียงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ควรหารด้วย 100 หรือ 500 ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า บางคนระบุว่าหากหาร 500 จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ จะพูดอย่างไร เห็นมีคนว่าขัดทั้งนั้น และคงต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ พรรคเล็กคงต้องการให้หาร 500 ซึ่งอย่างนั้นต้องไปศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลจะรับหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม อันดับแรกต้องให้คณะกรรมาธิการเป็นผู้ตัดสินเสียก่อน และเมื่อนำกลับเข้าไปในสภาแล้วต้องดูว่ารัฐสภาจะพิจารณาอย่างไร ตอนนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการเท่านั้น ดังนั้นให้กรรมาธิการได้ถกเถียงกันก่อน แล้วถึงส่งให้รัฐสภาให้สภาผู้แทนราษฎรกับวุฒิสภาได้ถกเถียงกัน จากนั้น ได้ความอย่างไรค่อยไปว่ากันต่อ

"อย่าลืมว่าที่คนนั้นคนนี้พูดกันว่าเดือนมิ.ย.จะสามารถประกาศใช้กฎหมายลูกได้นั้นต้องไม่ลืมว่า ถ้ากฎหมายลูกเสร็จจากสภา ผ่านวาระ 3 เรียบร้อย ไม่ว่าจะออกมาอย่างไร ก็จะต้องส่งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูก่อน โดยจะต้องส่งภายใน 15 วัน จากนั้น กกต. ตอบกลับภายใน 10 วัน เบ็ดเสร็จ 25 วันก็เกือบเดือน ซึ่งปกติจะต้องตอบกลับว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยในมาตราใด ซึ่งตอนนั้น กกต. อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการหารที่กรรมาธิการทำออกมาก็ได้ ซึ่งหาก กกต. ไม่เห็นด้วย ก็เป็นหน้าที่ของสภาที่จะต้องแก้ไขตามนั้น หรือหากไม่แก้ตามนั้นก็ต้องมีการถกเถียงกันต่อไปอีก จนนำไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ กระทั่งผ่านศาลรัฐธรรมนูญจึงนำขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นมีเวลา 90 วัน ดังนั้น จึงไม่ใช่เดือน มิ.ย. อย่างที่พูดกัน

เมื่อถามว่า ในช่วงระหว่างที่กฎหมายลูกยังไม่แล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรีสามารถยุบสภาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ยุบได้ตลอดเวลา ยกเว้นตอนยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วจนกระทั่งวันลงมติที่ยุบสภาไม่ได้ แต่ยุบแล้วก็จะยุ่งเพราะไม่มีกฎหมายใช้ ซึ่งพูดกันมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะมีปัญหา ทั้งนี้จะกลับไปใช้กฎหมายเดิมไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญถูกแก้แล้วเสร็จแล้ว ใช้แล้ว แต่ที่ยังใช้ไม่ได้คือกฎหมายลูกเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับเท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่า อย่างนั้นแล้วจะมีทางออกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เห็นเขาพูดกันว่ามี แต่ตนคิดไม่ออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ และบางคนก็ยังบอกว่าให้ กกต. ออกประกาศหรือระเบียบ บางคนให้ออกพระราชกำหนด หลายสำนักก็ว่ากันไป เมื่อปัญหายังไม่เกิดก็อย่าไปคิด แต่พอถึงเวลาเกิดก็ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่ว่าตัดสินใจอย่างไรก็ต้องเผชิญกับศาลรัฐธรรมนูญทั้งนั้น

เมื่อถามว่า สุดท้ายไม่ว่าจะอย่างไรประเด็นหาร 100 หรือ 500 ก็ต้องถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ เรื่องนี้ไม่ทราบ แต่มีโอกาสที่จะถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าให้ตอบให้ชัด ตนพูดไม่ได้ เพราะยังไม่ทราบว่ากรรมาธิการเห็นควรให้เอาอะไรหาร ดังนั้น โอกาสที่จะไปศาลรัฐธรรมนูญก็มี โอกาสที่จะไม่ไปก็มี ซึ่งถ้าไม่ไปก็ดีจะได้ทุ่นเวลา