"กลุ่ม16-ศท." ขู่ โหวตสวน "รัฐบาล" ศึกซักฟอก นัด คุย "ฝ่ายค้าน" สัปดาห์หน้า

"กลุ่ม16-ศท." ขู่ โหวตสวน "รัฐบาล" ศึกซักฟอก นัด คุย "ฝ่ายค้าน" สัปดาห์หน้า

"พิเชษฐ" เผย กลุ่ม16-เศรษฐกิจไทย" นัด "ฝ่ายค้าน" หารือประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ สัปดาห์หน้า ลั่น พร้อมโหวตสวน "รัฐบาล" ใน "ศึกซักฟอก" ถ้าข้อมูลหนักแน่นพอ หวังเรียกศรัทธา ปชช. ต่อระบบรัฐสภา กลับมา

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 กล่าวว่าหลังจากที่กลุ่ม16แสดงจุดยืนจะโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในกรณีการประมูลระบบท่อส่งน้ำในพื้นที่อีอีซี โดยไม่โปร่งใสนั้น ปรากฎว่ามีผู้ส่งข้อมูลความน่าสงสัยเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมาให้ตนจำนวนมาก ทราบว่าในการประชุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุ เพื่อพิจารณาทบทวนมติเรื่องการพิจารณาให้ความเห็นชอบรับรองผลการคัดเลือกเอกชนดำเนินโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก เมื่อวันที่14มี.ค.2565 มีกรรมการร่วมประชุมเพียง 9คน จาก12คน โดยที่ประชุมลงมติยืนยันให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เป็นผู้ชนะประมูลโครงการด้วยคะแนน 6ต่อ3 ใน3เสียงนั้น มี2เสียง ขอให้รอคำพิพากษาศาลปกครองตามที่มีผู้ไปร้องคัดค้านการประมูลโครงการ อีก1เสียงลงมติงดออกเสียงและมีผู้ไม่เข้าร่วมประชุม3เสียง เพราะไม่อยากเสี่ยงติดคุกในการไปร่วมลงมติ 

นายพิเชษฐ กล่าวว่า ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้านพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้นัดกลุ่ม16 และพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) หารือถึงข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการพูดคุยถึงประเด็นความน่าสงสัยโครงการระบบท่อส่งน้ำในพื้นที่อีอีซีด้วย แต่ยังไม่กำหนดชัดเจนจะนัดหารือวันใด มองว่า ไม่ใช่เรื่องเสียหายที่แม้กลุ่ม16 เป็นฝ่ายรัฐบาล จะไปพูดคุยกับฝ่ายค้านเพราะอยากให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาว่ามีความเข้มข้นในการตรวจสอบรัฐบาล  

"แม้จะอยู่ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่ได้หมายความว่าจะเห็นด้วยกับรัฐบาลทุกเรื่อง ต้องรอดูข้อมูลฝ่ายค้าน ถ้ามีข้อมูลหนักแน่นก็พร้อมยกมือสวน เพื่อเรียกศรัทธาประชาชนในระบบรัฐสภากลับมาหลังขาดความเชื่อมั่นกรณีสภาล่มซ้ำซาก" นายพิเชษฐ กล่าว