ขึ้นค่าแรง กำลังพิจารณา "นายกฯ" รับ ถ้าจ่ายให้สูง หวั่น ย้ายฐานการผลิตหนีไทย

ขึ้นค่าแรง กำลังพิจารณา "นายกฯ" รับ ถ้าจ่ายให้สูง หวั่น ย้ายฐานการผลิตหนีไทย

"นายกฯ" เผย ข้อเรียกร้อง ขึ้นค่าแรง กำลัง พิจารณากันอยู่ ถ้าจะขึ้น ขึ้นเท่าไหร่ แต่ถ้าไม่ขึ้น ต้องดูอัตราเงินเฟ้อด้วย หวั่น เอกชน ย้ายฐานการผลิต หากตัวเลขของ "ไทย" สูงมาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลแรงงานให้ดีที่สุด มีปัญหาก็ต้องแก้ไปทีละขั้นตอน สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้มีรายได้เพียงพอที่จะกลับมาดูแลแรงงาน และคนไทยอีกหลายอาชีพในประเทศไทยกว่า 60 ล้านคน ขณะเดียวกันแรงงานทุกคนต้องอยู่กันด้วยความรักความเข้าใจ และจะต้องหารือพูดคุยกันในทางสันติวิธี ฟังเหตุผลกันให้ดี ทราบดีว่าความต้องการของเราเยอะ อะไรที่ทำให้ได้จะทำให้ แต่ต้องนำเสนอในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ 

นายกฯ กล่าวว่า ในช่วงโควิดจ่ายเงินช่วยไปประมาณแสนกว่าล้านบาท และยังมีเรื่องการเกษตร เรื่องวัคซีน การฟื้นฟูเยียวยา ค่าใช้จ่ายหมดไป 1 ล้านล้านบาท ก็รู้สึกเสียดายเหมือนกัน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ชีวิตคนเราก็ต้องยอมดูแล คิดว่าทุกคนเข้าถึงได้หมด ช้าบ้างเร็วบ้าง แต่ก็ดูแลเต็มที่ อะไรบกพร่องก็เร่งแก้ไข ตนก็ได้ย้ำอยู่เสมอ วันนี้มีรายได้เท่านี้ ก็ต้องทำให้อยู่ในกรอบนี้ ทำอย่างไรให้บริหารได้และจัดหารายได้เข้ามาทดแทน พอโควิดเริ่มดีก็มีสงครามเข้ามาทดแทน 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้ามีปัญหาอะไรที่ทำได้ก็จะทำให้ นายกฯ ไม่เคยปฏิเสธ แต่อย่าไปกระทบกับเรื่องอื่น ทำอะไรก็ตาม ขออย่าสร้างความเสียหายในอนาคตไม่ว่ากับใครก็แล้วแต่และตนไม่อยากนำปัญหานี้ไปให้กับรัฐบาลหน้า ก็ทำตอนนี้ให้เต็มที่ ก็ขอให้กำลังใจกันหน่อยจะได้มีแรงสู้กับปัญหาต่างๆกับทุกคน

ส่วนการขึ้นค่าแรง นายกฯ กล่าวว่า กำลังพิจารณาหารือกันอยู่ หากจะขึ้นค่าแรง จะสามารถขึ้นได้เท่าไหร่ หากยังไม่ขึ้น ก็ต้องดูอัตราเงินเฟ้อด้วย เพราะบางครั้งมันสูงมาก สิ่งสำคัญตอนนี้คือการย้ายฐานการผลิตไปที่อื่น ซึ่งหากที่อื่นถูกกว่า ก็อาจจะย้ายไปทั้งหมด ก็จะทำให้ลำบาก โดยเรื่องค่าแรงไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการนี้ แต่อยู่ที่การเดินข้างนอก ทั้งนี้ ยืนยันว่า ก็ดูประเด็นนี้อยู่แล้ว มีอะไรก็ขอให้สอบถามรัฐมนตรีแรงงาน