“พิเชษฐ” ขู่ “กลุ่ม 16” จ่อโหวตสวนปมประมูลท่ออีอีซี ไม่แคร์ถูกขับพ้น พปชร.

“พิเชษฐ” ขู่ “กลุ่ม 16” จ่อโหวตสวนปมประมูลท่ออีอีซี ไม่แคร์ถูกขับพ้น พปชร.

ปัดขอกล้วย! “พิเชษฐ” หัวหน้า “กลุ่ม 16” ลั่นเตรียมยกมือโหวตสวน ซักฟอก “สันติ พร้อมพัฒน์” ปมประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ลั่นไม่แคร์ถูกขับพ้น พปชร. เตรียมไปซบ “เพื่อชาติไทย”

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2565 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และหัวหน้า “กลุ่ม 16” กล่าวถึงการประกาศพร้อมถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ กรณีเตรียมโหวตไม่ไว้วางใจนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่เป็นผู้รับผิดชอบการประมูลดำเนินการระบบท่อส่งน้ำในพื้นที่อีอีซีที่ส่อเค้าไม่โปร่งใส ว่าดูแล้วการประมูลระบบท่อส่งน้ำของอีอีซีมีข้อน่าสงสัย เชื่อว่า บริษัท วงษ์สยามฯ ที่ชนะประมูลการดำเนินโครงการดังกล่าว ไม่น่าจะมีศักยภาพดำเนินการแทนบริษัทอีสท์วอเตอร์ฯ ได้ ที่ผ่านมาบริษัท อีสท์วอเตอร์ฯ เป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นบริษัทลูกของการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลระบบส่งน้ำในพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ดโดยเฉพาะ ดูมายาวนาน แต่จู่ ๆ ไปแก้ไขหลักเกณฑ์ให้มีบริษัทเอกชนอื่นมาแข่ง 

นายพิเชษฐ กล่าวอีกว่า แม้บริษัท วงษ์สยามฯ จะให้ค่าสัมปทานสูงกว่า แต่ต้องดูว่ามีศักยภาพทำได้หรือไม่ด้วย ต้องคำนึงถึงความมั่นคงระยะยาวในกิจการสาธารณูปโภคเป็นหลัก ไปเอาบริษัทเล็ก ๆ มาทำโครงการใหญ่ๆ ระดับชาติ เหมือนเอาเสาเล็ก ๆ เป็นโครงสร้างหลักแทนเสาเข็ม จะไปรอดได้อย่างไร ถ้าในอนาคตบริษัทล้มละลาย ใครจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเรื่องนี้มีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลังผลักดันให้มีบริษัทอื่นรับงานแทนอีสท์วอเตอร์

นายพิเชษฐ กล่าวด้วยว่า ยืนยันหากมีการดำเนินการให้บริษัท วงษ์สยามฯ มาเป็นผู้วางระบบส่งน้ำในอีอีซี และนายสันติที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ไม่สามารถชี้แจงข้อมูลของฝ่ายค้านได้ชัดเจน กลุ่ม16 ขณะนี้มีสมาชิกเกือบ 20 คน พร้อมจะยกมือไม่ไว้วางใจ แม้จะถูกขับออกจากพรรคก็ไม่ว่ากัน เลือกตั้งสมัยหน้าตนไปอยู่พรรคเพื่อชาติไทย เพราะตอนนี้ตนเหมือนเป็นคนแปลกหน้าในพรรคพลังประชารัฐ หลังจากไม่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อยู่ในพรรค ยืนยันการออกมาคัดค้านกรณีนี้ ไม่เกี่ยวกับการเรียกร้องกล้วย จะไปเอามาจากไหน เป็นเรื่องของสามัญสำนึกของตน ที่ทราบว่าจะมีปัญหากระทบต่อประเทศเกิดขึ้นแน่