2 พ.ค.ปชป.ประชุมใหญ่ อัพเดตแก้ “ปริญญ์เอฟเฟกต์” ชงตั้งศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อ

2 พ.ค.ปชป.ประชุมใหญ่ อัพเดตแก้ “ปริญญ์เอฟเฟกต์” ชงตั้งศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อ

รองโฆษก ปชป.เตรียมชง “จุรินทร์” ตั้งศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อถูกละเมิดทางเพศ ย้ำจุดยืนพรรคมุ่งแก้ปัญหาคุกคามทางเพศ “นิพนธ์” เผยเตรียมประชุมกรรมการบริหารพรรค 2 พ.ค. รับทราบความคืบหน้าแก้ “ปริญญ์เอฟเฟกต์” ถกรายงานข้อบังคับ สกัดพวกหื่นกามเป็นสมาชิก

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2565 น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การดำเนินงานของพรรคประชาธิปัตย์ในการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาการคุกคามทางเพศ เป็นเรื่องที่พรรคให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง นอกจากการที่พรรคได้ขับเคลื่อนผ่านนโยบายต่าง ๆ ภายใต้การนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีแล้ว คณะกรรมการกำหนดแนวทางในการตรวจสอบคุณสมบัติ และเกณฑ์การคัดเลือกผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรค จะเสนอแก้ไขข้อบังคับพรรคให้มีหมวดที่เกี่ยวกับการต่อต้านการละเมิดหรือคุกคามทางเพศ ตนเชื่อว่าจะช่วยให้พรรคมีการคัดกรองบุคคลที่มาร่วมงาน พร้อมกับช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดหรือคุกคามทางเพศได้

น.ส.ศิริภา กล่าวอีกว่า ตนเตรียมเสนอหัวหน้าพรรคให้จัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศด้วย เนื่องจากผู้ตกเป็นเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง และจากสถิติการเข้ารับการบำบัดรักษา การแจ้งความร้องทุกข์ พบว่าปัจจุบันมีเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศมากถึงปีละ 30,000 คน  อย่างไรก็ตาม แนวทางทั้งหมดนี้ ตนมั่นใจว่านายจุรินทร์จะนำพรรคประชาธิปัตย์ฝ่าวิกฤติทั้งหมดไปให้ได้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพรรคมีความจริงใจในการแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น แม้นายจุรินทร์ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติแล้ว แต่การขับเคลื่อนงานด้านนี้ของพรรคยังเดินหน้าต่อไปเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเกิดเป็นรูปธรรมมากที่สุด

ส่วนนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จะมีประชุมในวันที่ 2 พ.ค.2565 เวลา 15.00 น. เพื่อรับทราบเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ว่าพรรคได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง และจะพิจารณารายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการ 2 คณะ ที่มาจากการแต่งตั้งโดยนายจุรินทร์ เฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการกำหนดแนวทางในการตรวจสอบคุณสมบัติ และเกณฑ์การคัดเลือกผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรค เป็นประธาน ซึ่งจะรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เกี่ยวกับการแก้ไขข้อบังคับเพื่อปิดช่องโหว่ผู้ที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศเข้ามาเป็นสมาชิก หากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเห็นชอบ จะนำไปสู่การยกร่างและเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ของพรรคต่อไป