"สภาฯ" เร่งสอบน้ำรั่ว-น้ำท่วมชั้นใต้ดิน สั่ง "ผู้รับจ้าง" แก้ไขแล้ว

"สภาฯ" เร่งสอบน้ำรั่ว-น้ำท่วมชั้นใต้ดิน สั่ง "ผู้รับจ้าง" แก้ไขแล้ว

โฆษกสภาฯ แจง กรณีน้ำรั่ว-น้ำท่วมชั้นใต้ดิน สั่ง "ผู้รับจ้าง" ตรวจสอบและเร่งแก้ไขแล้ว รวมถึงระบบงานไฟฟ้า ประปา ท่อต่างๆ จี้ให้ปรับปรุงให้เรียบร้อย

           ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน โฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงต่อกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ต่อกรณีที่น้ำท่วมจากน้ำล้นถังเก็บน้ำที่ชั้นใต้ติด B1 ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วและได้รับรายงานจากผู้รับจ้างฯ ว่า ตามที่ได้เกิดเหตุน้ำล้นไปยังชั้นใต้ดิน B1 เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 นั้น เป็นน้ำที่ล้นมาจากถังเก็บน้ำสำหรับบ่อน้ำล้นชั้น B1M ซึ่งเกิดจากลูกลอยที่ใช้ควบคุมระดับน้ำในถังเก็บน้ำชำรุด ทำให้มีการเติมน้ำเข้าบ่อตลอดเวลา จึงเป็นสาเหตุทำให้น้ำล้นบ่อ ซึ่งสำนักงานฯ ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วนแล้ว

          ว่าที่เรือตรี ยุทธนา  กล่าวด้วยว่าสำนักงานฯ ได้กำชับให้ผู้ควบคุมงานและผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ ร่วมกันตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ รวมทั้งงานของระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการ ไม่ว่าจะเป็น งานระบบไฟฟ้า งานระบบประปา งานท่อต่าง ๆ ที่อยู่ภายในอาคารรัฐสภาและบริเวณโดยรอบ รวมถึงให้มีการตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์นั้น ๆ ตามรอบระยะเวลาด้วย หากตรวจพบการชำรุดบกพร่อง ให้ผู้รับจ้างก่อสร้างฯ เร่งดำเนินการแก้ไขทันทีเพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ พร้อมนี้ ให้ผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ดำเนินการจัดให้มีการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน ร่วมกันกับกลุ่มงานอาคารสถานที่ สำนักรักษาความปลอดภัยต่อไปด้วย