"ชัชชาติ" ลั่น ปราบโกง ใน กทม. ส่วย "เทศกิจ" ต้องเป็นศูนย์

"ชัชชาติ" ลั่น ปราบโกง ใน กทม. ส่วย "เทศกิจ" ต้องเป็นศูนย์

"ชัชชาติ" ควง "ปวีณา" หาเสียง สายไหม-บางเขน เผย "กทม." ต้องเข้ามาดูแลขยะ นำร่องพื้นที่ตลาด วางมาตรการคัดแยก บำบัดน้ำเสีย ชู นโยบาย บริหารจัดการดี หัวใจ พัฒนากรุงเทพฯ ส่วยเทศกิจต้องเป็นศูนย์ ลงโทษคนผิด ชี้ ขรก.ต้องหันหลังให้ผู้ว่าฯ หันหน้าให้ปชช.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงเขต สายไหมและเขตบางเขน พร้อมกับ นางปวีณา หงสกุล โดยเริ่มต้นสักการะเจ้าอาวาสวัดเกาะสุวรรณาราม รับฟังปัญหาในพื้นที่ เช่น ปัญหาสัตว์จรจัดในวัด จากนั้นขึ้นขบวนรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมปวีณา หาเสียงจากซอยวัดเกาะไปตลาดยิ่งเจริญ ทักทายพ่อค้าแม่ค้า พบปะประชาชนที่เข้ามาจับจ่ายในตลาดพร้อมสำรวจแนวทางจัดการขยะและน้ำเสียของตลาดด้วย

นายชัชชาติ กล่าวว่า ตลาดยิ่งเจริญเป็นตัวอย่างการจัดการปัญหาขยะและน้ำเสียตั้งแต่ต้นทางกทม. ต้องเข้ามาดูแลเรื่องขยะและน้ำเสีย สามารถเริ่มต้นจากตลาดเป็นพื้นที่นำร่อง เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตขยะและน้ำเสียจำนวนมาก โดยวางมาตรการการคัดแยกขยะในพื้นที่ตลาดของกทม. และเอกชน พร้อมจัดการระบบบำบัดน้ำเสียให้ทันสมัยและได้มาตรฐาน 

นายชัชชาติ ยังย้ำความสำคัญของนโยบาย “บริหารจัดการดี” ซึ่งเป็นหัวใจของนโยบายพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน โดยเฉพาะแนวคิด โปร่งใส ไม่ส่วย ไม่เส้น คือมุ่งจัดการปัญหาคอร์รัปชั่นภายใน กทม. อย่างจริงจัง มีมาตรการตรวจสอบ ลงโทษผู้ที่กระทำความผิดทั้งในระดับผู้บริหารและระดับปฏิบัติการ พร้อมพัฒนาระบบติดตามการขออนุญาติต่างๆ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าพนักงาน 

"ข้าราชการกทม. ต้องหันหลังให้ผู้ว่าฯ และหันหน้าให้ประชาชน ข้าราชการกทม. ต้องเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เราต้องเป็นผู้ว่าฯ สัญจร ผอ.เขต รองผู้ว่าฯ เจ้าหน้าที่ ต้องลงไปดูปัญหาประชาชนและแก้ไขปัญหา ต้องเปลี่ยนวิธีคิด ต้องกระจายอำนาจ และฟังประชาชนให้เยอะ พวกนี้จริงๆ แล้วมันทำได้เลย ไม่ต้องรองบประมาณ เพราะมันคือเรื่องประจำวันอยู่แล้วผมคิดว่าอันนี้ 100 วันแรกจะสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้เลย" นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องส่วยของเทศกิจว่า การเก็บส่วยของเทศกิจต้องเป็นศูนย์ และจะไม่อดทนต่อการทุจริตคอร์รัปชั่น หากจับได้จะต้องมีการลงโทษอย่างรุนแรง ข้าราชการและลูกจ้าง กทม. ต้องอย่าเอาเปรียบประชาชน รวมถึงการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งต้องโปร่งใสเพื่อจัดการกับต้นตอของปัญหา มองว่าการจัดการปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องยากและสามารถดำเนินการได้ทันที