"โฆษก สภาฯ" แจง สภาฯ ได้โควต้าจำหน่ายสลากกินแบ่งฯ เพื่อสงเคราะห์อดีตส.ส.

"โฆษก สภาฯ" แจง สภาฯ ได้โควต้าจำหน่ายสลากกินแบ่งฯ เพื่อสงเคราะห์อดีตส.ส.

โฆษก สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจง สภาฯ ได้โควต้าจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อสงเคราะห์อดีตส.ส. และรายได้ให้กับสโมสรรัฐสภา เป็นไปตามหลักเกณฑ์

          ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน โฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของสโมสรรัฐสภาตามที่ปรากฏในข่าวว่าอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภาเพื่อขอให้สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยข้อมูลในการได้รับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลของสโมสรรัฐสภานั้น ว่า การบริหารจัดการสโมสรรัฐสภานั้น อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของคณะกรรมการสโมสรรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยกรรมการที่มาจากการเลือกตั้งของ ส.ส. และ ส.ว.โดยมีสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่งานด้านธุรการทั่วไปของสโมสรรัฐสภา มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนกิจการของรัฐสภา เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ รวมทั้งจัดบริการอาหารและเครื่องดื่มให้แก่สมาชิกสโมสรรัฐสภา ตลอดจนการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์กับองค์กรอื่น และการจัดการด้านสงเคราะห์แก่มวลสมาชิกและสาธารณกุศล ทั้งนี้ รายได้หลักของสโมสรรัฐสภา ได้มาจากการเก็บค่าธรรมเนียม ค่าบำรุง และค่าบริการจากสมาชิกสโมสรรัฐสภา 

          "เมื่อปี 2554 ได้มีคำสั่งรัฐสภาแต่งตั้งคณะกรรมการจัดหารายได้เข้ากองทุนสงเคราะห์ผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการหารายได้เข้ากองทุนสงเคราะห์ผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากในขณะนั้นกองทุนดังกล่าวยังไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากทางรัฐบาล จะมีเพียงรายได้ที่มาจากการสนับสนุนของสมาชิกรัฐสภารายละ 500 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับการช่วยเหลืออดีตสมาชิกรัฐสภาที่เกิดเจ็บป่วยหรือทุพพลภาพ ดังนั้น คณะกรรมการจัดหารายได้ฯ จึงได้มีมติเห็นชอบให้ขอสิทธิพิเศษจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในการขอโควตาสลากเพื่อการกุศล เพื่อนำมาจำหน่ายหารายได้เข้ากองทุนสงเคราะห์ผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา โดยสโมสรรัฐสภา"ว่าที่เรือตรี ยุทธนา ชี้แจง

 

          โฆษกสภาฯ ชี้แจงด้วยว่า สำหรับการสัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และให้ผู้จัดการสโมสรรัฐสภาเป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลงตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมีการจำหน่ายสลากเพื่อการกุศล ได้ดำเนินการจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ 


          ครั้งที่ 1 คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดสรรสลากกาชาดพิเศษ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยให้กับคณะกรรมการจัดหารายได้ฯ ไปจำหน่าย จำนวน1,000 เล่ม ตั้งแต่งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ถึงงวดวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 รวม 50 งวด ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายสลากเพื่อการกุศลครั้งนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น 18,000,000 บาท (สิบแปดล้านบาท) โดยจัดสรรให้กับ

          1. กองทุนสงเคราะห์ผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา​จำนวน สิบล้านบาท
​          2. สโมสรรัฐสภา ​จำนวน​ 4 ล้านบาท

           3. ผู้จำหน่ายสลากเพื่อการกุศล ​ จำนวน 4ล้านบาท 

          โฆษกสภาฯ ชี้แจงต่อว่า  ครั้งที่ 2 คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดสรรสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับคณะกรรมการจัดหารายได้ฯ ไปจำหน่าย จำนวน 100 เล่ม รวม 48 งวด ตั้งแต่งวดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 ถึงงวดวันที่ 16 ตุลาคม 2557 ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายสลากเพื่อการกุศลครั้งนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น 1,344,000 บาท (หนึ่งล้านสามแสนสี่หมื่นสี่พันบาท) โดยจัดสรรให้กับ 1. กองทุนสงเคราะห์ผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา​จำนวน 944,000 บาท  และ ​2. สโมสรรัฐสภา ​จำนวน 400,000 บาท

          โฆษกสภาฯ ชี้แจงด้วยว่าโฆษกสภาฯ ชี้แจงด้วยว่า และ ครั้งที่ 3 คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดสรรสลากการกุศลให้กับสโมสรรัฐสภาเพื่อหารายได้สนับสนุนกองทุนสงเคราะห์ผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา เพิ่มอีกงวดละ 1,000 เล่ม รวมกับที่ได้รับอยู่เดิม งวดละ 1,000 เล่ม รวมเป็นได้รับการจัดสรร จำนวน 2,000 เล่ม ตั้งแต่งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2556 ถึงงวดวันที่ 16 กรกฎาคม 2558 รวม 48 งวด ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายสลากเพื่อการกุศลครั้งนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น 28 ล้านบาทโดยจัดสรรให้กับ

          1. กองทุนสงเคราะห์ผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา ​จำนวน  10 ล้านบาท
          ​2. สโมสรรัฐสภา ​จำนวน 18 ล้านบาท)

         
​          "โควตาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อหารายได้เข้ากองทุนสงเคราะห์ผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภานั้น ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 และสิ้นสุดในปี 2558 โดยมีบัญชีเงินฝากของสโมสรรัฐสภา ทั้งหมด 5 บัญชี รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 31 ล้านบาทซึ่งบัญชีดังกล่าวเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น ได้มีหนังสือถึงผู้จัดการธนาคารกรุงไทยเพื่อขอระงับการเบิก – ถอนเงินของสโมสรรัฐสภาไว้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2563 จนกว่าจะมีคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาชุดใหม่มาดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างยกร่างข้อบังคับสโมสรรัฐสภา จึงยังไม่มีคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาชุดใหม่ โดยสมุดบัญชีของสโมสรรัฐสภาอยู่ในความดูแลของสำนักการคลังและงบประมาณ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร" โฆษก สภาฯ ชี้แจง