"พลภูมิ" จี้ "รัฐบาล" ทบทวนสูตร "คนละครึ่ง" เฟส5 แนะช่วย ปชช. จ่าย 75%

"พลภูมิ" จี้ "รัฐบาล" ทบทวนสูตร "คนละครึ่ง" เฟส5 แนะช่วย ปชช. จ่าย 75%

"พลภูมิ" จี้ "รัฐบาล" ทบทวนสูตร "คนละครึ่ง" เฟส5 แนะ ช่วยปชช. จ่าย 75% ดีกว่า ในช่วงข้าวยากหมากแพง น้ำมันดีเซลราคาพุ่ง รายจ่ายเพิ่มจาก ATK ซัด บริหารล้มเหลว ไล่ "ยุบสภา" เปิดทางคนมีฝีมือบริหาร

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการปรับสูตรในโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 จากเดิมรัฐสนับสนุน 50% ประชาชนจ่าย 50% เป็น รัฐสนับสนุน25% และประชาชนจ่ายเงิน 75% ว่า ในช่วงวิกฤติที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าโครงการคนละครึ่งสามารถบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีพอสมควร แต่การที่รัฐบาลจะปรับเปลี่ยนสูตรการช่วยเหลือ โดยรัฐจ่ายเพียง 25% แบบนี้ไม่น่าจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์และชื่อโครงการ อีกทั้งการจะสานต่อนโยบายควรทำให้เหมือนเดิมหรือดีขึ้นกว่าเดิม เช่น รัฐสนับสนุน 75% น่าจะดีกว่า ถือเป็นการช่วยประชาชนมากขึ้นในภาวะยากลำบากข้าวของเครื่องใช้ สินค้าอุปโภคบริโภคปรับขึ้นราคาต่อเนื่อง โดยเฉพาะเดือนหน้ามีแนวโน้มจะปรับราคาขึ้นสูงอีก เพราะรัฐไม่อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลแล้ว ดังนั้น ขอให้ทบทวน

นายพลภูมิ กล่าวอีกว่า น่าเห็นใจประชาชนที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจและโรคระบาดอย่างโควิด-19 ประกอบกับมีรายจ่ายเพิ่มเติมอย่างค่า ATK เดือนๆหนึ่งรายได้ก็แทบจะไม่พอรายจ่าย คนมีเงินเดือนว่าลำบากแล้ว แต่คนรากหญ้าจะเอาเงินจากตรงไหนไปประทังชีวิต 

"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้มเหลวในการบริหารประเทศ ไม่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง ใช้งบประมาณของรัฐ หมดไปกับโครงการที่ไม่เกิดประโยชน์ดังนั้นหากปล่อยให้บริหารประเทศต่อไป พี่น้องประชาชนคงลำบากและคงไม่ทนกับความล้มเหลวของรัฐบาล ทางที่ดีควรรีบยุบสภา เปิดโอกาสให้คนที่มีฝีมือเข้ามาบริหารประเทศจะดีกว่า" นายพลภูมิ กล่าว