"กนก" ยันไขก๊อกรองหัวหน้าปชป. เหตุผลปมศีลธรรม ปัดบีบดัน"อภิสิทธิ์"

"กนก" ยันไขก๊อกรองหัวหน้าปชป. เหตุผลปมศีลธรรม ปัดบีบดัน"อภิสิทธิ์"

"กนก" แจงซ้ำยืนยันลาออกก๊อกรองหัวหน้าพรรคปชป. ด้วยเหตุผลปมศีลธรรมคดีฉาว ปัดบีบ"จุรินทร์" ลาออก -หวังผลดัน"อภิสิทธิ์"คืนตำแหน่งหัวหน้าพรรค พร้อมเชื่อเจ้าตัวมีมารยาท

นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณีโพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊คส่วนตัว ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคแล้ว โดยให้เหตุผลด้านศีลธรรมในกรณีที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปพัวพันคดีทางเพศ

โดยเปิดเผยเพิ่มเติมยืนยันว่า  การลาออกครั้งนี้ ไม่อยากให้ตีความไปถึงการกดดันให้หัวหน้าพรรคลาออก แต่เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง ส่วนกรรมการบริหารพรรคท่านอื่นจะลาออกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสำนึกทางศีลธรรมของท่านเหล่านั้น ซึ่งตนเองไม่สามารถจะไปตัดสินได้ แต่สำหรับตนเอง เคารพและรับฟังเสียงของประชาชน ที่ตั้งคำถามถึงมาตรฐานทางศีลธรรมของพรรค

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการขับเคลื่อนเพื่อให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคกลับมานายกนก กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันเลย ต้องให้ความยุติธรรม นายอภิสิทธิ์ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะนายอภิสิทธิ์เป็นคนมีมารยาท และตนเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า แม้นายจุรินทร์ ลาออก และมีคนไปขอให้นายอภิสิทธิ์มาเป็นหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ก็ไม่มา ส่วนนายจุรินทร์จะลาออก หรือจะถูกกดดันให้ลาออกหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับนายอภิสิทธิ์ 

“ผมไปพบชาวบ้านมาหลายจังหวัดมาก ชาวบ้านบอกว่าเป็นเรื่องที่ตลกมาก ที่มีเรื่องผิดทาศีลธรรมแบบนี้ แล้วหัวหน้าพรรคลาออกจากคณะกรรมการสตรี คณะกรรมการสิทธิเสรีภาพทางเพศของรัฐบาล มันเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกันเลย มันไม่เกี่ยวกับรัฐบาล มันเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ มันไม่ใช่การแสดงความรับผิดชอบที่ประชาชนคาดหวัง” ศ.ดร.กนก กล่าว

ส่วนที่นายจุรินทร์บอกว่า ถ้าลาออกจากหัวหน้าพรรคเป็นการไม่แสดงความรับผิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นแค่คำพูดโวหาร เท่ากับนายจุรินทร์กำลังมองว่าไม่มีใครสามารถเป็นหัวหน้าพรรคแทนได้ แต่ถ้าพูดกันตรง ๆ นายชวน หลีกภัยประธานสภา หรือนายบัญญัติ บัญทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เป็นหัวหน้าพรรคแทนได้ แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้านายจุรินทร์ลาออกด้วยความรับผิดชอบทางศีลธรรม สมาชิกอาจจะเลือกนายจุรินทร์กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกก็ได้ หรือหากเป็นคนอื่นที่สมาชิกเห็นว่าเหมาะสม คนๆ นั้นก็มีหน้าที่พิสูจน์ และทำให้เห็นว่ามาตรฐานทางศีลธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ถดถอย