"สาธิต" เชื่อ ทำกม.ลูก ไร้ปัญหา การันตีทำเสร็จ พร้อมยื่น "ชวน" 24พฤษภาคม

"สาธิต" เชื่อ ทำกม.ลูก ไร้ปัญหา การันตีทำเสร็จ พร้อมยื่น "ชวน" 24พฤษภาคม

"สาธิต" เผย ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ใกล้แล้วเสร็จ ด้าน ร่างพ.ร.ป.ส.ส.แม้มีความเห็นแบ่งฝ่าย แต่เชื่อจะจบได้ด้วยดี เตรียมนัดผู้แปรญัตติชี้แจง 18 - 19 พฤษภาคม พร้อมส่งรายงานให้ "ชวน" วันที่ 24 พฤษภาคม

             นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.)  วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงความคืบหน้าของการพิจารณาร่างพ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับว่า ว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... มีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้ได้ให้คณะทำงานพิจารณาในกลุ่มมาตราที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. หรือ ไพรมารี่โหวต ก่อนเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในสัปดาห์หน้า หากผ่านกลุ่มมาตราดังกล่าวได้ จะเหลืออีก 2 มาตราเท่านั้นที่จะแล้วเสร็จทั้งฉบับ ขณะที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.. พิจารณาได้ 12 มาตรา ถือว่าพิจารณาได้เกือบครึ่งแล้ว อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าจะทำให้เสร็จในวันที่ 22 พฤษภาคม และส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 24 พฤษภาคม  ทั้งนี้กมธ.จะนัดผู้เสนอคำแปรญัตติชี้แจงต่อกมธ. วันที่18 - 19 พฤษภาคม

 

 

             นายสาธิต กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นสำคัญ คือ การคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนตัวมองว่าต้องยึดตามหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ ใช้ 100 หารเพื่อหาส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ที่ขณะนี้พบว่ามีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝั่ง

             “ผมมองว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร แม้ตอนแรกจะตั้งป้อมในแง่ความคิดเห็นและต้องลงมติ แต่ 2 สัปดาห์ที่กมธ.ประชุม บรรยากาศเป็นไปด้วยดี โดยก่อนหน้านี้ส.ว.ตั้งแง่ แต่พรรคการเมืองอธิบายในแง่ปฏิบัติที่มีปัญหา แต่ได้มีข้อสรุปตรงกลาง ระหว่างการคงอุดมการณ์ทางเมือง และ การปฏิบัติของพรรคการเมืองในพื้นที่ที่ทำได้จริง ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือว่า หากเห็นเสียงข้างมากเห็นตรงกันไม่ต้องโหวต” นายสาธิต กล่าว

 

 

             นายสาธิต กล่าวตอบคำถามถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่า ตนได้พูคคุยกับ นพ.ระวี และเข้าใจว่าเป็นสิทธิที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นดังกล่าวด้วย ทั้งนี้นพ.ระวี แจ้งว่า ภายใน 7 วันจะทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้หรือไม่ หากรับแสดงว่ามีมูล แต่ไม่เป็นปัญหาต่อการทำงานของกมธ. เพราะไม่มีการขอให้คุ้มครองชั่วคราว หยุดพิจารณาร่างพ.ร.ป. แต่หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผิดกฎหมาย จะมีผลกระทบทำให้ร่างพ.ร.ป.ที่กมธ.ทำนั้นตกหมดและกลับไปสู่ภาวะเดิม หรือ เซ็ทซีโร่ไปทั้งหมด

             “ส่วนตัวผมมองมุมข้อกฎหมายว่า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้ผ่านการกลั่นกรองโดยรัฐธรรมนูญแล้ว จึงไม่มีประเด็นอะไร “ นายสาธิต กล่าว