"สาธิต" เปิดกว้าง กมธ.กม.ลูก แสดงความเห็นปมแก้ไพรมารี่ ก่อนนัดโหวตอีกครั้ง

"สาธิต" เปิดกว้าง กมธ.กม.ลูก แสดงความเห็นปมแก้ไพรมารี่ ก่อนนัดโหวตอีกครั้ง

"สาธิต" เผย กมธ.แก้กม.ลูก เข้าสู่ประเด็นแก้ไพรมารี่โหวต พร้อมเปิดกว้างให้แสดงความเห็น ก่อนนัดโหวตอีกครั้ง ประเมินบรรยากาศประชุมราบรื่น แต่จับตา"ศาลรธน." รับคำร้องแก้บัตร2ใบหรือไม่

           นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมกมธ. วันนี้ (21 เมษายน) จะเข้าสู่การพิจารณาประเด็นการแก้ไขขั้นตอนการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส.​หรือ ไพรมารี่โหวต ตามร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ....  เบื้องต้นจะเปิดให้กมธ.จะแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง เพราะเป็นประเด็นสำคัญ

 

           นายสาธิต กล่าวด้วยว่าสำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ที่ใช้เลือกตั้งนั้นมีความราบรื่น ไร้ปัญหา ส่วนกรณีที่มีกมธ. ใช้สิทธิ ฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคเล็กที่ไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่ หากรับคำร้องก็เข้าสู่กระบวนการวินิจฉัย   และหากมีคำวินิจฉัยตัดสินว่ากระบวนการเลือกตั้งบัตร 2 ใบขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ยอมรับว่าจะเป็นปัญหา  จะทำให้ร่างกฏหมายที่ดำเนินการมา ไม่มีประโยชน์ กลายเป็นโมฆ

           "บรรยากาศการทำงานพิจารณาร่างกฎหมายของกรรมาธิการฯนั้นภาพรวมเป็นไปด้วยดี พยายามจะไม่ให้มีการโหวต โดยใช้เสียงส่วนใหญ่เพื่อประโยชน์การพิจารณาในวาระที่ 2-3 ในรัฐสภา หากมีความเห็นต่างที่จะต้องแก้ไขปรับปรุงกฎหมายก็จำเป็นต้องมีการโหวต โดยจะนัดล่วงหน้าก่อนการโหวต ผมยืนยันจะเสนอรายงานต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้" นายสาธิต กล่าว