ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ภาพแรกจากมุมสูงบนเครื่องบินพาณิชย์ ปรากฏบนเฟสบุ๊ก Vacharaesorn Vivacharawongse เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 พร้อมข้อความว่า “ไกลสุดสายตา ขอบฟ้าสีคราม แผ่นดินสยาม” บ่งบอกถึงการเดินทางเยือนประเทศไทยของท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ เป็นครั้งที่สอง

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ตลอดระยะเวลา 15 วันที่ผ่านมา ท่านอ้นทำกิจกรรมเกี่ยวเนื่องด้านศาสนา สาธารณกุศลและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ งานวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 

ท่านอ้นและคณะ พร้อมด้วยพสกนิกรชาวไทย กราบสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9 (สนามม้านางเลิ้ง) โดยมีประชาชนที่ทราบข่าว ต่างแสดงความยินดีที่ท่านอ้นกลับเมืองไทยรวมทั้งขอถ่ายภาพท่านอ้นเป็นที่ระลึก ซึ่งท่านอ้นทักทายและถ่ายภาพอย่างเป็นกันเอง

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

จากนั้น ในวันเดียวกัน ท่านอ้นเดินทางไปทำบุญที่วัดปทุมวนาราม สถานที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิ พระราชสรีรางคาร และพระอัฐิ พระราชวงศ์และพระบรมวงศ์ ในราชสกุลมหิดลหลายพระองค์ โอกาสนี้ท่านอ้น ถวายภัตตาหารเพลและสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 9 รูปรวมทั้งถวายเงินสมทบทุนโรงพยาบาลพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต จังหวัดสกลนคร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง ร.9 และวันพ่อแห่งชาติ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต  

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง
 

ต่อจากนั้น ท่านอ้นเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อเลี้ยงอาหารและมอบขนม สิ่งของ เครื่องใช้แก่เด็ก ๆ ที่โรงเรียนสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว โดยในเฟสบุ๊ก Vacharaesorn Vivacharawongse โพสต์ภาพท่านอ้นและข้อความว่า  

“เยี่ยมน้องๆโรงเรียนวัดสระแก้ว ตำบลท่าเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ได้ร่วมเสิร์ฟอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียน ได้พูดคุยกับน้องๆและรับฟังความในใจของนักเรียน” 

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งโดยท่านอ้นทำกิจกรรมในชุมชนตลอดทั้งวัน เยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงเรียนสุเหร่าแคราย ชมการแสดงของเด็ก ๆ มอบทุนการศึกษาและเปิดสนามเด็กเล่น ชมผลงานกลุ่มวิชาการต่าง ๆ ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษา ปลูกต้นแคแสดเป็นที่ระลึก นอกจากนี้ ท่านอ้นยังกล่าวกับคณะครู ผู้ปกครองและเด็ก ๆ ใจความตอนหนึ่งว่า 

"จะกล่าวคำว่า อัสซะลามุอะลัยกุม ถึงเราจะอยู่ในดินแดนของชาวพุทธ แต่นี่คือประเทศของทุกคน ชาวมุสลิม ศาสนาทุกศาสนาสอนให้เรามีสันติ มีความรักพระเจ้า ความรักเคารพครูบาอาจารย์ เคารพคนในวัฒนธรรม เป็นสิ่งที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง พี่น้องมุสลิมมาช่วยดูแล ทำอนาคตของเยาวชน เป็นสิ่งที่น่ารักมาก ทุกคนมีหน้าที่ซึ่งกันและกัน มีหน้าที่เพื่อชุมชนของเรา การที่เรามารวมตัวกัน ส่งต่อวัฒนธรรมของเราให้แก่คนรุ่นใหม่ ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญ เด็ก ๆ ครับ ผมอยากบอกน้อง ๆ ว่า สิ่งที่ผู้ใหญ่ หรือคนรุ่นของพี่ทำไป ไม่มีความหมายเลยถ้าหากน้อง ๆ ไม่รับต่อ เพราะทุกอย่างที่เราทำ ทำเพื่อน้อง ๆ"

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง
 

จากนั้น ท่านอ้นร่วมงาน “เทิดพระเกียรติศาสดา นบีมูฮัมหมัด มหาบุรุษแห่งโลก” ณ มัสยิดอัลยุสรอ (แคราย) และกล่าวกับชาวมุสลิมความตอนหนึ่งว่า

"อัสซะลามุอะลัยกุม พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนขอบคุณครับที่มาต้อนรับผม ขอบคุณที่ให้ผมมาเข้าร่วมงานพิธี อิสลามเป็นศาสนาที่ยิ่งใหญ่ของโลกนี้ การที่ประเทศไทย มีพี่น้องชาวมุสลิมอยู่ด้วย ก็ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เป็นพี่น้องชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม สอนถึงสันติภาพ สอนถึงความเคารพอาจารย์ สอนถึงวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่ให้พี่น้องทุกคนในที่นี้ รู้สึกถึงหน้าที่ของตัวเอง ในชุมชน ในศาสนา และในประเทศชาติ

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

มาวันนี้ผมรูัสึกตื้นตัน ที่ทางอิหม่ามและมัสยิดฯ ให้การต้อนรับกับผมเหมือนกับพี่น้องอีกคนหนึ่ง หวังว่าผมจะได้มาเยี่ยมชุมชนนี้อีก มัสยิดนี้อีก เป็นเพื่อนที่ดีต่อพี่น้องชาวไทย และชาวอิสลามทุกคน ขอบคุณมากครับ"

 นอกจากนี้ ท่านอ้นเยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์โอทอปของกลุ่มช่างแกะสลักไม้อัลกุรอาน ปลูกต้นแก้วเจ้าจอม ปล่อยเต่าและปลาตะเพียนลงคลองแสนแสบแล้วเดินทางไปแจกข้าวสารและน้ำดื่มแก่ชาวบ้าน ก่อนเดินทางกลับ 

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ส่วนพื้นที่ในแถบภาคอีสาน ท่านอ้นเดินทางไปมอบกำลังใจให้แก่เด็ก ๆ และคณะทำงานที่ ซารนิลลี่ เฮาส์ องค์กรการกุศล ดำเนินงานภายใต้มูลนิธิคณะสงฆ์พระมหาไถ่แห่งประเทศไทย เป็นที่พักพิงสำหรับเด็กกำพร้าบิดามารดาเสียชีวิตจากโรคเอดส์ หรือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ กราบสักการะ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร สถานที่ประดิษฐานพระธาตุพนม ที่มีประวัติการขุดค้นทางโบราณคดีพบว่า พระธาตุพนมสร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ. 1200-1400 โดยชาวไทยและชาวลาวศรัทธาและนับถือเป็นอย่างมาก 

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

รวมทั้งไปร่วมกิจกรรมฟื้นฟูธรรมชาติ ปลูกต้นโกงกาง ณ ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยโพสต์เฟสบุ๊กข้อความว่า  "ทิ้งความเหนื่อยล้า เขาป่าให้ธรรมชาติบำบัด สร้างความสมดุลย์ Mangrove reforestation project at Klongkhlon Samutsongkram Province.

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

และยังโปรดปรานการรับประทานอาหารอร่อย ทั้งที่เป็นร้านที่ได้รับการการันตีรสชาติและคุณภาพระดับมิชลินสตาร์ อย่างร้านเจ๊ไฝย่านประตูผี รวมทั้งแวะร้านค้าท้องถิ่น เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าแก้ว จังหวัดนครพนม เพลิดเพลินกับก๋วยเตี๋ยวเรือในคลองบางกอกน้อย พร้อมชมวิถีชีวิตผู้คนริมน้ำ อีกด้วย

ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง ภารกิจท่านอ้นเยือนไทยครั้งที่สอง

ขอบคุณภาพจาก เฟสบุ๊กVacharaesorn Vivacharawongse และ ศูนย์ภาพเนชั่น