กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด 'งานกาชาดประจำปี 2566'

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด 'งานกาชาดประจำปี 2566'

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด 'งานกาชาดประจำปี 2566' ณ สวนลุมพินี

วันนี้ (8 ธันวาคม 2566) เวลา 17.00 น. ณ พลับพลาพิธี หน้าห้องสมุดประชาชน สวนลุมพินี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด งานกาชาดประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด 'รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้ #RedCrossFairCenturyOfCharity'

 

 

พร้อมทอดพระเนตรการแสดงแหล่เพลงงานวันกาชาด 100 ปี ประกอบศิลปะการวาดเม็ดทราย กระบวนแห่ชุด ย้อนวันวาน 100 ปี งานวันกาชาดหนังสือย้อนรอย 100 ปี งานวันกาชาด ขนาดยักษ์ในรูปแบบจอทัชสกรีน นิทรรศการงานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 และทรงสอยผลต้นกัลปพฤกษ์

 

จากนั้นเสด็จ ฯ ไปเยี่ยมร้านค้าต่าง ๆ ที่มาร่วมออกร้านในงานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 โดยมี นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2566 คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม เหรัญญิกสภากาชาดไทย พร้อมด้วยผู้แทนกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสภากาชาดไทย และคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาด เฝ้าฯ รับเสด็จ

 

งานกาชาดประจำปีเป็นมหรสพรื่นเริงการกุศลที่สภากาชาดไทย ร่วมกับ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยงานกาชาดเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2466 จนถึงปัจจุบัน และมีเว้นว่างในบางปีตามสถานการณ์ของบ้านเมือง และเพื่อเฉลิมฉลองการจัดงานกาชาดประจำปีครบ 100 ปี ในปี 2566

 

ปีนี้ งานกาชาดจัดขึ้นรูปแบบย้อนวันวานงานวันกาชาดในอดีต โดยรวบรวมกิจกรรมความบันเทิงเพื่อการกุศลไว้ ณ สวนลุมพินี และบนแพลตฟอร์ม www.งานกาชาด.com เพื่อให้ประชาชนย้อนระลึกถึงความสนุกสนานของงานในแต่ละยุคสมัยไว้มากมาย

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด \'งานกาชาดประจำปี 2566\'

 

 

กิจกรรมความพิเศษที่จัดขึ้นในงานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 ณ สวนลุมพินี นั้น มีกิจกรรมให้ผู้ที่มาเที่ยวงาน ร่วมย้อนวันวานงานวันกาชาดมากมาย อาทิ การจัดแสดงกระบวนแห่รถงานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 กิจกรรม 'ถนนย้อนวันวาน รื่นเริง งานวันกาชาด' เป็นกิจกรรมการแสดงกลางแจ้งที่เคยสร้างความประทับใจให้ผู้มาเที่ยวชมงานกาชาดในอดีตที่ผ่านมา เช่น การแสดงสุนัขตำรวจ การแข่งขันตะกร้อลอดห่วง การแสดงเชิดสิงโต การแสดงกระบี่-กระบอง การแสดงมวยไทยโบราณ

 

รวมถึงกิจกรรม ลีลาศ รำวง ย้อนยุคกิจกรรมร่วมถ่ายภาพหรือเก็บภาพกับนิทรรศการ 5 สถานที่จัดงานวันกาชาด จากสนามหลวง พระราชอุทยานสราญรมย์ สถานเสาวภา สวนอัมพร และสวนลุมพินี สู่โลกออนไลน์

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเชิญชวนให้ผู้มาเที่ยวงานวันกาชาด 100 ปี 'นุ่งโจงห่มไทย' ตามยุคสมัย ตามสไตล์ของประชาชนแต่ละช่วงวัยเพื่อร่วมย้อนวันวานงานกาชาดในอดีต อีกทั้งยังได้รวบรวมกิจกรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของงานไว้อีกด้วย เช่น 

 

การออกร้านของหน่วยงานต่าง ๆ กว่า 300 หน่วยงาน การเสี่ยงโชคชิงรางวัล การจำหน่ายสลากกาชาด การจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจากร้านโครงการส่วนพระองค์ สินค้าที่ระลึกงานวันกาชาด 100 ปี อาทิ เสื้อ กระเป๋า ถุงผ้า เป็นต้น รวมถึงการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาย่อมเยา ฯลฯ

 

โดยในปีนี้ยังคงขอความร่วมมือให้ทุกท่านที่มาเที่ยวงาน ณ สวนลุมพินี เดินทางโดยรถสาธารณะเพื่อความสะดวก และใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก รวมถึงงดการใช้โฟมเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร เพื่อลดปริมาณขยะในงาน

 

ส่วนงานกาชาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม www.งานกาชาด.com เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นให้สอดคล้องกับ 5 สถานที่ในการจัดงานกาชาดในอดีตถึงปัจจุบัน ได้แก่ สนามหลวง พระราชอุทยานสราญรมย์ สถานเสาวภา สวนอัมพร สวนลุมพินี โดยการออกแบบแผนที่เป็นเกาะในจินตนาการและในแต่ละเกาะจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจแตกต่างกันไป

 

งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 'รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้ #RedcrossFairCenturyOfCharity' และนุ่งโจงห่มไทยมาเที่ยวงาน ตั้งแต่วันนี้ - 18 ธันวาคม 2566 ณ สวนลุมพินี เวลา 11.00 - 22.00 น. วันสุดท้ายปิดงานเวลา 23.00 น. และท่องโลกงานวันกาชาดออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ www.งานกาชาด.com

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด \'งานกาชาดประจำปี 2566\'

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด \'งานกาชาดประจำปี 2566\'

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด \'งานกาชาดประจำปี 2566\'

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด \'งานกาชาดประจำปี 2566\'

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด \'งานกาชาดประจำปี 2566\'

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด \'งานกาชาดประจำปี 2566\'