หนีเมืองกรุงมุ่งหาธรรมชาติ เปลี่ยน Passion เป็นโอกาสสร้าง เขาใหญ่ผักสะอาด

หนีเมืองกรุงมุ่งหาธรรมชาติ เปลี่ยน Passion เป็นโอกาสสร้าง เขาใหญ่ผักสะอาด

หนีเมืองกรุงมุ่งหาธรรมชาติ เปลี่ยน Passion เป็นโอกาสสร้าง "เขาใหญ่ผักสะอาด" ต่อยอดสู่แนวคิดธุรกิจเกษตรยุคใหม่ได้อย่างไร?

จากแนวคิดที่อยากให้คนไทยได้รับประทาน ผักปลอดสารพิษ และอยากสร้างธุรกิจเพื่อสุขภาพเป็นเรื่องที่มีความสุข สนุก และอร่อย เช่นเดียวกับ ผักออร์แกนิก ของ เขาใหญ่ผักสะอาด ที่เปลี่ยนรูปแบบการทำการตลาดจากฟาร์มผักออร์แกนิกทั่วไป ให้กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ต่อยอดสู่ความสำเร็จในธุรกิจการเกษตรยุคใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

วุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เขาใหญ่ผักสะอาด จำกัด กล่าวถึงที่มา "เขาใหญ่ผักสะอาด" ว่า ด้วยความที่เป็นข้าราชการมานาน ได้มีโอกาสเดินทางไปตรวจงานในหลายพื้นที่ ประกอบกับเป็นคนที่ชื่นชอบต้นไม้ และเกษตรกรรมอยู่แล้ว ทำให้ได้เห็นมุมมองต่างๆ ที่ชาวบ้านทำขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ นั่นคือแนวคิด เศรษฐกิจพอเพียง จึงเกิดความคิดที่จะทำเป็น Business Model สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการยกระดับการทำเกษตรของตนเองให้มีมูลค่าเพิ่มและมีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งฟาร์มเกษตรอินทรีย์ "เขาใหญ่ผักสะอาด" ทั้งปลูกพืชผลทางการเกษตรและเป็นศูนย์การเรียนรู้ เพื่อนำผลผลิตจากการดูแลที่ผสมผสานกรรมวิธีธรรมชาติกับเทคโนโลยี เข้าด้วยกันที่ไม่เจือปนสารอันตรายใดๆ มาเป็นเมนูอาหารสุขภาพ และได้คุณค่าจากวัตถุดิบปลอดสารพิษ 100%

"จุดเริ่มต้นแนวคิดการยกระดับการเกษตร คือได้ไปเจอรุ่นน้องคนหนึ่งซึ่งมีความรู้ทางด้านนี้ จึงให้มาเป็นที่ปรึกษาจนปัจจุบันได้มาทำงานด้วยกัน โดยเราเริ่มจากคิดว่าจะปลูกอะไร แล้วจะใช้เทคโนโลยีอะไรมาช่วยทำให้ผลผลิตมีคุณภาพ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นจุดแข็งที่สร้างความโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเรื่องของน้ำ แสงแดด อากาศ ต้องมีการควบคุมอย่างเป็นระบบ จึงนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกันช่วยเพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพที่มาตรฐานที่เท่ากัน อีกทั้งช่วยลดปัญหาด้านแรงงานคนที่มองว่าเป็นปัจจัยที่ควบคุมยาก เพื่อช่วยบริหารแรงงานและต้นทุนในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่า การจะยกระดับการทำเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่ม (Value Add) ต้องเริ่มตั้งแต่ดูว่าจะปลูกอะไรที่มีความแตกต่าง สร้างมูลค่าได้ ตามมาด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผลผลิตมีคุณภาพสูง แต่สิ่งที่สำคัญต้องทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจนถึงคุณค่าที่เขาจะได้รับคุ้มค่าหรือไม่"

วุฒิชาติ กล่าวเพิ่มว่า Quality First คือหัวใจหลักของ เขาใหญ่ผักสะอาด ทุกอย่างในฟาร์มผักและผลไม้เป็นผลผลิตตามฤดูกาลที่คัดสรรมาอย่างดี ออร์แกนิก 100% โดยใช้วิธีการทำ เกษตรอินทรีย์ ล้วนๆ พืชที่นี่จึงแข็งแรงโดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงที่มีสารเคมีเป็นพิษตกค้าง ด้วยปัจจัยการผลิตจากเทคโนโลยี ที่ผสมผสานกับธรรมชาติและจัดการวัชพืชและแมลงศัตรูพืชผ่านการเพาะปลูก การควบคุมทางชีวภาพ และการหมุนเวียนพืชผลที่หลากหลาย ความสมดุลของดินส่งผลให้พืชผลมีสุขภาพที่ดี มีรสชาติดี มีคุณค่าทางโภชนาการ และส่งเสริมสุขภาพมากขึ้น สามารถอธิบายภาพให้ผู้บริโภคมองเห็นถึงความแตกต่างว่า ผลผลิตที่ปลูก เน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก กรรมวิธีจึงมีความละเอียด มีการดูแลอย่างพิถีพิถัน และมีต้นทุนที่สูงกว่า ซึ่งหากลองทานจะเห็นถึงความแตกต่างของรสชาติได้อย่างชัดเจน เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตที่มีการควบคุมแสงแดด น้ำ ความชื้น จะแตกต่างจากการปลูกตามธรรมชาติที่ไม่มีการควบคุมเรื่องเหล่านี้ อาทิ มะเขือเทศ ถ้าปลูกฤดูฝนกับฤดูร้อน จะต่างกันทั้งรสชาติและความกรอบ ในขณะที่การปลูกแบบควบคุมปัจจัยการผลิตจะทำให้ผลผลิตมีคุณภาพที่สม่ำเสมอกันทุกฤดูกาล เช่น ฤดูร้อนเราติดอุปกรณ์บังแสงแดด เพื่อให้ผลผลิตรับแสงแต่พอเหมาะ พอฤดูหนาวแดดไม่แรงมากเราก็เอาที่บังแสงออกเพื่อให้ได้รับแสงแดดได้เต็มที่ เป็นความพิถีพิถันในการดูแลผลผลิตอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีที่สุด

"เกษตรกรหลายรายมักมีแนวคิดไปผูกติดกับการปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตมากเพียงอย่างเดียว เราจึงอยากทำให้เขาเห็นและมั่นใจว่า สามารถทำให้ผลผลิตมีคุณภาพดีได้อย่างไร บริโภคแล้วไม่เกิดสารพิษตกค้างในร่างกายได้อย่างไร และสามารถต่อยอดทำเป็น วิถีท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้ผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวได้อีกด้วย ถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจการเกษตรได้เป็นอย่างดี โดยก่อนหน้านี้ไม่ได้ตั้งใจทำร้านอาหารและคาเฟ่ในฟาร์ม แต่เกิดจากไอเดียของลูกสาวมา จึงอยากนำมาทำบ้าง เพื่อสร้างความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร เช่น มีอควาเรียมปลาสเตอร์เจียน ที่ให้ไข่ปลาคาเวียร์ มาแหวกว่าย หรือจะเป็นสวนป่าที่ตกแต่งให้มีมุมถ่ายรูปสวยๆ นอกจากนี้ใครจะคิดว่ามาเที่ยวเขาใหญ่จะมีวิวชายหาด ชายทะเลสวยๆ ให้เก็บภาพเป็นที่ระลึกด้วย เราพยายามรวบรวมความสวยงามจากที่ต่างๆ มาไว้ที่นี่"

วุฒิชาติ กล่าวย้ำว่า นอกจากความสุขที่ได้มาเที่ยวแล้ว อยากให้ เขาใหญ่ผักสะอาด เป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กๆ หรือผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกรที่อาจจะนำไปพัฒนา ต่อยอดธุรกิจของตัวเขาเองได้ ใครที่ต้องการยกระดับการทำเกษตรไทยให้มีคุณภาพสามารถเข้ามาศึกษาได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะเราต้องการคืนประโยชน์สู่สังคมไม่ว่าจะเป็นด้านการยกระดับรายได้ ด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี ที่มีความยั่งยืน (Sustainability)

สามารถติดตามอ่านแนวคิดและเคล็ดลับการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ที่นี่