'SAWASDEE THAILAND' ครั้งแรกเว็บไซต์กลางของประเทศไทย

'SAWASDEE THAILAND' ครั้งแรกเว็บไซต์กลางของประเทศไทย

กรมประชาสัมพันธ์ เปิดใช้งานเว็บไซต์กลางของประเทศไทย (Web Portal) 'SAWASDEE THAILAND' ภายใต้โดเมนเนม 'www.thailand.go.th' ในรูปแบบ Multi-Languages 5 ภาษาเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลประเทศไทยที่เชื่อถือได้ เว็บแรกของประเทศไทย

'กิจกรรม PR PLAN FOR ALL : สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ รวมพลังขับเคลื่อนพร้อมกันทั้งประเทศ'  ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการพัฒนาเว็บไซต์กลางของประเทศไทย (Web Portal) ภายใต้โดเมนเนม www.thailand.go.th

น.ส.อรนุช ศรีนนท์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง ระดับกรม (DCIO) เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่าเป็นก้าวหนึ่งในการขับเคลื่อนงานด้านการประชาสัมพันธ์ โดย 'thailand.go.th' เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ประเทศ เพื่อให้ชาวต่างประเทศและประชาชนชาวไทย มีแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่เชื่อถือได้ เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจด้านการลงทุน เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งเป็นข้อมูลด่านแรกที่สำคัญของประเทศ

\'SAWASDEE THAILAND\' ครั้งแรกเว็บไซต์กลางของประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'ฟู้ดสไตลิสต์' สุดครีเอทตกแต่งอาหาร อาชีพที่วงการอาหารต้องการ

คนไทยเฮ!! สปสช.ป้องกันโรคแก่คนไทยทุกคนทุกสิทธิ ไม่จำกัดเฉพาะสิทธิบัตรทอง

ข้อควรรู้!! ก่อนใช้‘เมลาโทนิน’ ตัวช่วยการนอนหลับ ไม่ใช่ยานอนหลับ

 

thailand.go.th เว็บไซต์กลางให้ข้อมูลทุกเรื่องประเทศไทย

นางสุดฤทัย เลิศเกษม รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า thailand.go.th เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารและข่าวประชาสัมพันธ์ เชื่อมโยงการดำเนินงานของกระทรวงต่าง ๆ เช่น ด้านการเข้าเมือง การท่องเที่ยว การทำงาน การทำธุรกิจการลงทุนในประเทศ รวมไปถึง ศิลปและวัฒนธรรม การศึกษา สาธารณสุข เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ครอบคลุมชาวต่างประเทศทุกกลุ่มที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ-นักลงทุน, นักเรียน-นักศึกษา, นักท่องเที่ยว, คนทำงาน และ ผู้เกษียณอายุ รวมถึงข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับประชาชนชาวไทย ในรูปแบบ Multi-Languages 5 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และ ภาษาเยอรมัน 
thailand.go.th มีการออกแบบให้เป็นเว็บไซต์รูปแบบ Responsive Design เพื่อรองรับการใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์

\'SAWASDEE THAILAND\' ครั้งแรกเว็บไซต์กลางของประเทศไทย

 

ทำความรู้จักเว็บไซต์กลางของประเทศไทย

โดยมีการแสดงผลข้อมูลและฟังก์ชันที่น่าสนใจ ประกอบด้วย เกี่ยวกับประเทศไทย (About Thailand) นำเสนอข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับประเทศไทยอย่างรอบด้าน เช่น  เพลงประจำชาติไทย ภูมิประเทศและขนาดพื้นที่ จำนวนประชากรในประเทศไทย สกุลเงินประเทศไทย อุตสาหกรรมหลัก และการปกครองของประเทศไทย เป็นต้น

  • ประเด็นน่าสนใจ (Topic) แสดงเนื้อหาบทความข่าวสารที่มีการโพสต์เข้ามาล่าสุดในเว็บไซต์  ให้ผู้ใช้บริการสามารถติดตามข่าวสารอัปเดตได้อย่างรวดเร็ว
  • ประเด็นยอดนิยม (Most Popular) แสดงบทความข่าวที่ได้รับความสนใจ ด้วยการจัดอันดับบทความข่าว  ที่มีผู้อ่านมากที่สุด 5 ลำดับแรก 
  • สื่อประสม (multimedia) นำเสนอสื่อประกอบบทความข่าวในรูปแบบสื่อที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ อินโฟกราฟิก และภาพเคลื่อนไหวซึ่งมีทั้งการใช้ภาพจริงและโมชันอินโฟกราฟิก
  • ฟังก์ชันช่วยการเข้าถึง (Accessibility) การออกแบบเว็บไซต์ภายใต้แนวคิด Design for All เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียม ทั้งขนาดตัวอักษร และสีสำหรับผู้พิการทางสายตา
  • ฟังก์ชันค้นหาด้วยข้อความและเสียง (Search) เพิ่มความสะดวกสบายในการค้นหาข้อมูลภายในเว็บไซต์ด้วยฟังก์ชันค้นหาที่นอกเหนือจากการพิมพ์ข้อความ ยังสามารถใช้เสียงในการค้นหาได้
  • เชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงาน รองรับการบูรณาการข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานต่าง ๆ ทุกกระทรวง ในรูปแบบ RSS Feed และ API 

\'SAWASDEE THAILAND\' ครั้งแรกเว็บไซต์กลางของประเทศไทย

การพัฒนาเว็บไซต์กลางของประเทศไทย (Web Portal) 'www.thailand.go.th' ในครั้งนี้ นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นข่องทางในการสื่อสาร สร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทย ให้กับประชาชนและประชาคมโลกแล้ว ยังนับเป็นการรองรับการปฏิรูป Thailand 4.0 ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐและเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศอีกด้วย