'เณรแอ จอมขมังเวทย์' บวชเป็นพระ ได้รับฉายาว่า ญาณธโร แปลว่า ผู้ทรงญาณ

'เณรแอ จอมขมังเวทย์' บวชเป็นพระ ได้รับฉายาว่า ญาณธโร แปลว่า ผู้ทรงญาณ

"เณรแอ จอมขมังเวทย์" บวชเป็นพระ ได้รับฉายาว่า ญาณธโร แปลว่า ผู้ทรงญาณ เจ้าตัวเผยเหตุผลการตัดสินใจบวชครั้งนี้ จะขอตั้งใจปฏิบัติธรรมแล้วก็จะกลับไปเปิดสำนักเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายหาญ รักษาจิตร์ หรือ "เณรแอ จอมขมังเวทย์" อายุ 63 ปี ได้เดินทางมาประกอบพิธีบรรพชาให้กับตัวเอง ณ วัดชีแวะ หมู่ที่ 5 ตำบลงิ้วราย อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งมีบรรดาฤาษี ร่างทรง ยูทูบเบอร์ ศิษยานุศิษย์ผู้ที่เคารพนับถือเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก โดยได้มีพิธีขอขมาแล้วประกอบพิธีปลงผมนาคในช่วงเวลา 09.00 น. จนในเวลา 10.30 น. ได้มีพิธีทางศาสนาเลี้ยงเพลพระ พิธีทำขวัญนาคบายสีสู่ขวัญโดยทีมงานหมอทำขวัญ "ทราย นัฐชญา" และ"หมอโจ้ กมลฐพัฒ" และมีการออกโรงทานเลี้ยงให้กับผู้ที่เดินทางมาร่วมงาน

โดยในช่วงบ่ายก็ได้จัดให้มีการแห่งนาครอบพระอุโบสถ์จำนวน 3 รอบก่อนที่จะเข้าสู่พัทธสีมาของวัด ซึ่งมีพระครูบุญสิริวัฒน์ สิกฺขกาโม หรือหลวงพ่อบุญมี เจ้าอาวาสวัดชีแวะและเจ้าคณะตำบลงิ้วราย เป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งเณรแอ หลังจากที่บวชแล้วได้ฉายาว่า ญาณธโร แปลว่า ผู้ทรงญาณ 

ทั้งนี้ในช่วงก่อนบรรพชา เณรแอ ได้เปิดเผยถึงการมาบรรพชาในครั้งนี้ว่า เป็นความตั้งใจที่อยากบวชพระสักครั้งในชีวิต เพราะตนเองบวชเป็นเณรมานานกว่า 20 ปี พอจะบวชก็เจอปัญหาอุปสรรค ติดคุกติดตะราง ไม่มีโอกาสสักครั้ง ขนาดแม่เสียก็ยังไม่ได้ไปเผาเลยเพราะต้องติดคุกอยู่ คนเราเกิดมาเป็นลูกผู้ชายก็ควรได้บวชเป็นพระ ตนเองบวชแค่ 9 วัน และตั้งใจจะปฏิบัติจริงๆ

พร้อมขอให้ทุกท่านได้อโหสิกรรมในสสิ่งที่อาจเคยทำผิดพลาด ล่วงเกินกันมา และยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งตนมาทำพิธีไสยศาสตร์ที่วัดขณะบวชแน่นอน ผมเป็นพระผมปฏิบัติจริงๆ ผมไม่ทำหรอกครับ เพราะมันผิด ไม่อย่างนั้นผมก็บวชเป็นพระไปนานแล้ว คงไม่บวชเป็นเณรนานหรอก เป็นพระทำไม่ได้ครับ ผมไม่ทำเด็ดขาด แต่หากสึกไปแล้วก็จะไปเปิดสำนักทำพิธีกรรมต่อ เพราะตนเองมีสำนักอยู่ที่ดอนเมืองอยู่แล้ว อีกทั้งมีความรู้เรื่องนี้จะให้ไปทำอาชีพอื่นได้อย่างไร 

เณรแอ กล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนสาเหตุที่มาบวชที่วัดชีแวะนั้น เพราะตนเองนับถือหลวงพ่อบุญมี เนื่องจากท่านเป็นพระนักวิปัสสนากรรมฐาน ผมไปเจอมาหลายวัดแล้ว ผมเป็นนักบวชมานานผมรู้ ท่านปฏิบัติดี จึงตัดสินใจมาบวชที่นี่ ส่วนคดีเก่าๆผมไม่มีแล้ว ถ้ามีผมจะมาบวชได้ยังไง

ด้านพระครูบุญสิริวัฒน์ สิกฺขกาโม หรือหลวงพ่อบุญมี เจ้าอาวาสวัดชีแวะและเจ้าคณะตำบลงิ้วราย เป็นพระอุปัชฌาย์ในการบวชของเณรแอ ได้เผยว่า พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ได้กำชับมาว่าให้ดูแลการบวชของนายหาญ รักษาจิตร์ หรือ เณรแอ จอมขมังเวทย์ ในครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งการปฏิบัติตนในระหว่างการบวชด้วย

ขณะที่ดาราดาวร้ายรุ่นเก่าอย่างดามพ์ ดัสกร ซึ่งได้เดินทางมาร่วมพิธีบวชในครั้งนี้กล่าวว่า ตนเองเคารพนับถือกับเณรแอมานาน รู้สึกดีใจและยินดีรวมทั้งขออนุโมทนาบุญในการบวชและการปฏิบัติตนในร่วมกาสาวพักตร์กับเณรแอในครั้งนี้ด้วย