ผู้ว่าฯเมืองช้าง พร้อมขอโทษชาวสุรินทร์ หลังเกิดกระแสไม่พอใจ ปมกลุ่มฤาษี "เณรแอ"

แถลงข่าว ผู้ว่าเมืองช้างพร้อมขอโทษชาวสุรินทร์ หลังเกิดกระแสไม่พอใจ การประกอบพิธีของกลุ่มฤาษี "เณรแอ" ทำพิธีเปิดบ้าน เปิดเมืองงานช้างสุรินทร์ พร้อมจะจัดทำพิธีทำบุญบวงสรวงขอขมาอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดี

หลังจากเกิดกระแสไม่พอใจอย่างหนักของชาสุรินทร์ หลังสมาคมฤาษี รวมกลุ่มมาทำพิธีเปิดเมืองงานช้างสุรินทร์ ปีที่ 61 ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีการบรวงสรวงพระยาสุรินทร์ภักดีและสิ่งศักดิ์ของจังหวัดสุรินทร์ ในพิธีเปิดงานช้าง แต่กลับมีภาพการทำพิธีของเหล่าฤาษี โดยมี "เณรแอ" เข้าร่วมพิธีด้วย 

ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทางโลกโซเชียวเป็นอย่างมากถึงความไม่เหมาะสม และมองว่าเป็นการทำพิธีไสยศาสตร์มนต์ดำ หรืออวิชา จนมีชาวสุรินทร์หลายกลุ่ม เช่นชมรมชาวกูยแห่งประเทศไทยและชาวสุรินทร์ลูกหลานพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงจางวาง ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จังหวัดชี้แจงเรื่องดังกล่าวและให้จัดพิธีทำบุญและขอขมา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสุรินทร์เคารพนับถือ โดยการกระทำดังกล่าวไม่เหมะสมขัดต่อความเชื่อ วัฒนธรรม จารีตประเพณีอันดีงามของเมืองสุรินทร์ ชาวกูยและชาวสุรินทร์ส่วนใหญ่ออกมาวิพากษ์วิจารถึงความไม่เหมาะสม อันจะเป็นการเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณะว่า เมืองสุรินทร์เป็นเมืองแห่งไสยศาสตร์มนต์ดำ เล่นของ ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียอย่างมากมายแก่ชื่อเสียงความดีงามของบ้านเรา

ล่าสุดวันนี้16 ธันวาคม 2564 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เปิดแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว พร้อมขอโทษ พร้อมจะได้มีการทำบุญและบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีและสิ่งศักดิ์ที่ของเมืองสุรินทร์ ในวันพรุ่งนี้ 17 ธันวาคม 2564 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดี

ผู้ว่าฯเมืองช้าง พร้อมขอโทษชาวสุรินทร์ หลังเกิดกระแสไม่พอใจ ปมกลุ่มฤาษี \"เณรแอ\"

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ตามที่จังหวัดสุรินทร์ ได้ทำพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อศรัทธา เพื่อให้การจัดงาน 61 ปี มหัศจรรย์งานช้างให้มีความราบรื่นสำเร็จ ลุลวงด้วยดี จึงได้ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 10 สถานที่ไปเป็นที่เรียบร้อย

แต่เนื่องจากเวลา 09.30 น. โดยชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทย ได้จัดพิธีเปิดบ้านเปิดเมือง เพื่อความเป็นศิริมงคล เพื่อบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อในพิธีพราหมณ์ โดยได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ มาร่วมเป็นเกียรติในพิธีกรรมครั้งนี้ด้วย จนต่อมาปรากฏเป็นข่าวทางสื่อต่างๆว่าจังหวัด ได้ประกอบพิธีที่ไม่เหมาะสมต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษของชาวสุรินทร์

ตนในฐานะพ่อเมืองสุรินทร์ ขอเรียนว่า ความตั้งใจและเจตนาดีของกลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ใช่เป็นการประกอบพิธีทางไสยศาสตร์ แต่อาจมีบุคคลเคยกระทำผิดร่วมอยู่ในพิธีด้วย อาจทำให้ความรู้สึกและภาพที่ปรากฏ ทำความไม่สบายใจให้กับพี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์

ผู้ว่าฯเมืองช้าง พร้อมขอโทษชาวสุรินทร์ หลังเกิดกระแสไม่พอใจ ปมกลุ่มฤาษี \"เณรแอ\"

 

ตนไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆก็ตาม ที่ทำให้พี่น้องชาวจัวหวัดสุรินทร์ไม่สบายใจ หรือขัดต่อธรรมเนียมประเพณี จึงกราบขออภัยและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในการประกอบพิธีเปิดบ้าน เปิดเมือง ของชมรมพระฤษีแห่งประเทศไทย โดยการจัดพิธีบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง และเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญเมืองสุรินทร์ โดยพระสงฆ์ 65 รูป ในวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 นี้ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไปและขอเชิญชาวสุรินทร์ทุกภาคส่วนร่วมพิธีทำบุญในครั้งนี้โดยทั่วกัน