'พล.ต.ท.เรวัช' ตอบข้อสงสัยสังคม 'ตำรวจ' กระทำผิด ทำไมแค่สั่งย้าย ไม่ไล่ออก

'พล.ต.ท.เรวัช' ตอบข้อสงสัยสังคม 'ตำรวจ' กระทำผิด ทำไมแค่สั่งย้าย ไม่ไล่ออก

กระจ่าง! พล.ต.ท. เรวัช กลิ่นเกษร ตอบข้อสงสัยสังคม 'ตำรวจ' กระทำความผิด ทำไมผู้บังคับบัญชาไม่ไล่ออกจากราชการ แต่ให้ย้ายออกจากพื้นที่

ประเด็นข้อสงสัยของสังคม เมื่อเกิดกรณี 'ตำรวจ' กระทำความผิด ทำไมถึงไม่ถูกไล่ออกทันที ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.ท. เรวัช กลิ่นเกษร คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ออกมาตอบในประเด็นนี้ผ่านช่อง Youtube หรั่งพระนคร ว่า

 

 

สาเหตุที่ต้องมีการสั่ง 'ย้ายตำรวจ' ที่กระทำความผิด ออกจากพื้นที่ที่ตำรวจกระทำความผิด แม้จะมีหลักฐานชัดเจนในการกระทำความผิดแล้วก็ตามนั้น ก็เพราะว่ามีระเบียบกฎหมายกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติเอาไว้ หากข้าราชการตำรวจกระทำความผิดต้อง 

  • ตั้งคณะกรรมการจำนวน 3 คนมาสืบสวนข้อเท็จจริง
  • กำหนดระยะเวลา 15 วัน และขยายได้อีก 15 วัน (รวมเป็น 30 วัน)
  • หากสอบสวนแล้วพบว่ามีการกระทำความผิดจริงก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป

 

 

พล.ต.ท.เรวัช กล่าวต่อว่า สมมติว่ามีคลิปนายตำรวจยศร้อยตำรวจเอกคนหนึ่งไปเผารถชาวบ้าน ผู้บังคับบัญชาจึงสั่งย้ายออกจากพื้นที่ทันทีนั้น แบบนี้ทำถูกแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไปมีอำนาจไปเกี่ยวข้องกับสำนวนคดี แต่หากผู้บังคับบัญชาเห็นคลิปแล้วไล่ร้อยตำรวจเอกคนนั้นออกทันที ตำรวจคนดังกล่าวก็สามารถไปฟ้องศาลปกครองได้ทันที เหตุไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด

 

แต่อีกกรณีหนึ่ง หากตำรวจไปยิงคนตาย มีกล้องวงจรปิดชัดเจน มีพยายานชัดเจน โดนหมายจับ ศาลไม่ให้ประกันตัว เราเป็นผู้บังคับบัญชา เราต้องวิเคราะห์ว่าแบบนี้คณะกรรมการต้องไล่ออกแน่ หรือถ้าไม่ไล่ออกก็ต้องขาดราชการเกิน 15 วัน เพราะจะมาอ้างว่าขาดราชการเพราะติดคุกไม่ได้ ดังนั้นผู้บังคับบัญชาจะมีคำสั่งว่าให้ออกจากราชการไว้ก่อน

 

ชมคลิปนาทีที่ 11.38