กำนันนก จ่ายหนัก ตำรวจคอยรับใช้นำขบวนเงินดีได้ทีละหมื่น 5 คันจ่าย 5 หมื่น

กำนันนก จ่ายหนัก ตำรวจคอยรับใช้นำขบวนเงินดีได้ทีละหมื่น 5 คันจ่าย 5 หมื่น

กรณี ผู้กำกับเบิ้ม หรือ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ปลิดชีพตัวเองได้เสียชีวิตภายในบ้านพัก จ.ปทุมธานี คาดเครียดจากปม กำนันนก สั่งลูกน้องยิง พ.ต.ต.ศิวกร ขณะที่ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร แฉ กำนันนก จ่ายหนัก ตำรวจคอยรับใช้นำขบวนเงินดีได้ทีละหมื่น 5 คันจ่าย 5 หมื่น

รายการโหนกระแส ได้พูดคุยเกี่ยวกับกรณี ผู้กำกับเบิ้ม หรือ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ปลิดชีพตัวเองได้เสียชีวิตภายในบ้านพัก จ.ปทุมธานี คาดเครียดจากปม กำนันนก สั่งลูกน้องยิง พ.ต.ต.ศิวกร หรือ สารวัตรแบงค์ เสียชีวิต ขณะที่ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร หรือ ท่านเรวัช อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด แฉเพิ่ม กำนันนก บ้าอำนาจ จะไปไหนมาไหนต้องให้รถตำรวจทางหลวงนำขบวนหลายคัน ซึ่งมากกว่านายกรัฐมนตรีเสียอีก แถมจ่ายหนักให้ทิปรอบละหมื่น 

ทำไม กำนันนก ถึงมีรถตำรวจนำขบวน โดย พล.ต.ท.เรวัช ระบุว่า มีนายตำรวจที่อยู่กับกำนันประสานไปว่า เช่น กำนันนก จะไป จ.กาญจนบุรี ก็จะมีตำรวจโทรประสานเพื่อให้จัดรถนำ ใครว่างก็ไป แถมไม่ได้นำคันเดียว นำ 2-5 คัน ไปเป็นขบวนไปซึ่งมากกว่านายกฯ เสียอีก ซึ่งกลุ่มตำรวจก็ไม่ได้เป็นขี้ข้ากำนัน เพราะกำนันก็เหมือนเป็นรุ่นลูก แต่การนำขบวนคือ หากกำนันจะแวะไหว้พระตรงไหน

และเมื่อถาม พล.ต.ท.เรวัช ว่าไปกล่าวหาแบบนี้ไม่กลัวฟ้องหรอ ซึ่งท่านเรวัช บอกว่า ฟ้องเลยหนู เพราะบ้านผมก็อยู่นครปฐมซึ่งไม่ไกลจากบ้านหนู (กำนันนก) หรอก 

พล.ต.ท.เรวัช เล่าต่อว่า เวลากำนันนกเมาก็มักจะขาดสติ บ้าอำนาจ ซึ่งสาเหตุที่รถไปตำรวจไปนำขบวนให้ก็เพราะ เวลาไปแต่ละครั้ง กำนันนกจ่ายหนักให้ทิปทีละหมื่น เมื่อผู้ดำเนินรายการ หนุ่ม กรรชัย ถาม ว่าจริงๆหรอ ท่านเรวัช ก็สวนทันทีว่า หรือจะเอาคนที่รับเงินมาออกรายการก็ได้นะ ซึ่งตำรวจคนนี้เกษียณแล้ว 

กำนันนก ให้ทิปหนักเช่น เอาไปกินกาแฟ 5,000 , 10,000 แลกกับการนำขบวนแปปเดียว มีกี่คันก็จ่ายหมด 5 คัน 50,000 กำนันก็จ่าย แล้วใครจะไม่อยากนำล่ะ ยกเคสนักท่องเที่ยวจีนจ้างตำรวจนำขบวนเที่ยว 3,000-5,000 ยังนำกันเลยทั้งมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ แถมรถไม่ใช่รถมันด้วย เอารถส่วนตัวไปทำเป็นรถหลวง ซึ่งเขามองว่ายังไม่เป็นความผิด

แต่มุมมองของตนมองว่าเป็นความผิดระเบียบทางราชการเกี่ยวกับการใช้รถนำขบวน คือถ้าไม่ได้นำขบวนใครที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญหรือมีภารกิจเร่งด่วนแล้วไปนำขบวน มันก็จะไปเบียดสิทธิ์ของชาวบ้าน พี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน

พล.ต.ท.เรวัช บอกอีกว่า กำนันนก คงเป็นกำนันคนเดียวในประเทศไทยที่ใช้รถตำรวจทางหลวงนำขบวน ใครว่างก็ต้องแห่ไป เพราะได้ตั้งรอบละหมื่น

เมื่อถามว่าจากประสบการณ์ที่ท่านเรวัชเคยดำรงตำแหน่ง เกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ต่างๆ มีลักษณะเช่นแบบนี้หรือไม่ โดยเรื่องนี้ พล.ต.ท.เรวัช บอกว่า มีทุกที่แทบทุกจังหวัด แต่มันอยู่ที่การวางตัวของตำรวจ ซึ่งการคบกับกลุ่มนี้ไม่ใช่ว่าคบให้เขาขี่ การคบกันต้องอยู่ในกรอบ เตือนเขาเช่น "พี่อย่าทำนะ" ต้องให้เกียรติกันนะ อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย

 

ข้อมูลประกอบจากรายการ โหนกระแส