สมเด็จพระสังฆราช ประธานพระคติธรรม เนื่องใน วันครู 16 มกราคม 2567

สมเด็จพระสังฆราช ประธานพระคติธรรม เนื่องใน วันครู 16 มกราคม 2567

สมเด็จพระสังฆราช ประธานพระคติธรรม เนื่องใน วันครู 16 มกราคม 2567 'เกียรติยศย่อมเจริญแก่ผู้ขยัน มีสติ มีการงานสะอาด ใคร่ครวญแล้วจึงทำ สำรวมแล้วเป็นอยู่โดยธรรม และไม่ประมาท'

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประธานพระคติธรรม เนื่องใน วันครู 16 มกราคม 2567 ความว่า

 

 

เกียรติยศของความเป็นครู อยู่ที่ความเจริญรุ่งเรืองทางความรู้และคุณธรรมของศิษย์ ครูที่แท้จริงจึงต้องมีความขยันหมั่นเพียร มีสติรอบคอบ ไม่ประมาท ประกอบด้วยความซื่อตรงต่อตนเอง ต่อหน้าที่ และต่อคุณความดี เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับศิษย์ในการพัฒนาตนให้ถึงพร้อมด้วยความรู้และความดีอยู่เสมอ

 

ผู้ไม่ซื่อสัตยสุจริต ไม่เฉลียวฉลาดรอบคอบ ไม่สำรวมระวังความประพฤติทางกาย วาจา ใจ ให้เป็นไปโดยชอบ และไม่มีความหนักแน่นมั่นคงในคุณธรรมจริยธรรม จึงไม่พึงได้รับเกียรติยศยกย่องในฐานะครูผู้เป็นแม่พิมพ์ของชาติได้

 

 

สมเด็จพระบรมครู กล่าวคือ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นครูของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย จึงประทานพระพุทธานุศ สนีสั่งสอนไว้ว่า

อุฏฺฐานวโต สติมโต        สุจิกมฺมสฺส นิสมฺมการิโน
สญฺญตสฺส จ ธมฺมชีวิโน        อปฺปมตฺตสฺส ยโสภิวฑฺฒติ.

แปลความว่า 'เกียรยศย่อมเจริญแก่ผู้ขยัน มีสติ มีการงานสะอาด ใคร่ครวญแล้วจึงทำ สำรวมแล้วเป็นอยู่โดยธรรม และไม่ประมาท'

 

เนื่องใน วันครู พุทธศักราช 2567 ขออนุโมทนากุศลจริยาของครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน และขออำนวยพรให้ท่านจงเจริญด้วยเกียรติยศ อันยังเกิดแต่ความขยัน มีสติ มีการงานสะอาด ใคร่ครวญแล้วจึงทำ สำรวมแล้วเป็นอยู่โดยธรรม และไม่ประมาท เพื่อเป็นกำลังอุดหนุนค้ำจุนสังคมไทยสืบไป เทอญ.

 

สมเด็จพระสังฆราช ประธานพระคติธรรม เนื่องใน วันครู 16 มกราคม 2567