สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องใน วันเด็กแห่งชาติ 2567

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องใน วันเด็กแห่งชาติ 2567

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องใน วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ขอเด็กและเยาวชนยึด จักร 4 เป็นหลักธรรมนำไปสู่ความเจริญ

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องใน วันเด็กแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 สำหรับลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ความว่า

 

 

รถยนต์ที่วิ่งเป็นปรกติทั่วไปได้อย่างมั่นคงปลอดภัย มักถูกออกแบบให้มี 4 ล้อเป็นอย่างน้อย ล้อนั้นเรียกอีกอย่างว่า 'จักร' เป็นองค์ประกอบสำคัญซึ่งช่วยนำพาให้ผู้ขับขี่รถยนต์นั้นสามารถเดินทางไปสู่ที่หมายได้สำเร็จ ถ้าขาดล้อใดล้อหนึ่ง หรือยางล้อใดแบนหรือแตกไป ก็อาจไม่ถึงที่หมาย หรือกว่าจะไปถึงก็เนิ่นข้าเสียเวลา หรืออาจเป็นอันตรายไปกลางทางได้ การดำเนินชีวิตของผู้หวังความสำเร็จก็อุปมาดุจกันย่อมจำเป็นต้องมี 'จักร 4' เป็นหลักธรรมนำไปสู่ความเจริญ ประกอบด้วย

1.ปฏิรูปเทสวาสะ หมายถึง การอยู่ในถิ่นอันเหมาะสม

2.สัปปุริสูปสังเสวะ หมายถึง การเข้าไปคบหากับคนดี

3.อัตสัมมาปณิธิ หมายถึง การตั้งตนไว้ชอบด้วยสุจริตทางกาย ทางวาจา และทางใจ

และ 4.ปุพเพกตปุญตา หมายถึง ความเป็นผู้สั่งสมความดีไว้ก่อนแล้ว

 

 

เด็กและเยาวชนเป็นกำลังสำคัญที่จะพาบ้านเมืองไทยให้รุ่งเรืองสืบไป จึงขอให้ผู้ใหญ่เร่งปลูกฝังและสร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้หนักแน่นในจักร 4 และขอให้เด็ก ๆ จงรักษาตนให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมอันสมควร ห่างไกลอบายมุข คบหาทำความสนิทสนมแต่เฉพาะมิตรที่ชักพาไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ไม่ประพฤติชั่ว ไม่พูดชั่ว ไม่คิดชั่ว อีกทั้งหมั่นสั่งสมความดี ด้วยการตั้งใจพากเพียรศึกษาเล่าเรียน เป็นต้น เพื่อเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไปในอนาคต

 

ขออำนวยพรให้เด็กและเยาวชนทุกคน มีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์จักร 4 ให้ครบถ้วนสมบูรณ์นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขอจงรักษาเพิ่มพูนคุณลักษณะความเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม เพื่ออนาคตของตนและสังคมไทยที่รักของเราทุกคน

 

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องใน วันเด็กแห่งชาติ 2567