'สมเด็จพระสังฆราช' ผ่อนพระกรณียกิจ หลังรักษาพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) อักเสบ

'สมเด็จพระสังฆราช' ผ่อนพระกรณียกิจ หลังรักษาพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) อักเสบ

สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ออกประกาศ ผ่อนพระกรณียกิจ “สมเด็จพระสังฆราช” หลังคณะแพทย์ ถวายการรักษาพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) อักเสบ เป็นผลสำเร็จ

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช แจ้งอาการประชวรของ สมเด็จพระสังฆราช โดยระบุข้อความว่า 

สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชด้วย เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้เสด็จไปประทับที่โรงพยาบาลศิริราช ตามคำกราบทูลอาราธนาของคณะแพทย์ผู้ถวายอภิบาล เนื่องจากมีพระอาการพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) อักเสบ คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาตามพระอาการและสมุฏฐานเป็นผลสำเร็จ และเสด็จกลับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 24 ธันวาคม 2566

การนี้ คณะแพทย์กราบทูลขอประทานให้ทรงผ่อนพระกรณียกิจลง โดยลดจำนวนและระยะเวลาในการประทานพระวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้า อันเนื่องมาจากพระชนมายุสูง กอปรกับพระศาสนกิจเพิ่มพูนขึ้นเป็นอันมาก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช โดยอนุวัตตามคำแนะนำของคณะแพทย์

ประกาศแนวปฏิบัติในการขอประทานพระกรุณา ดังนี้

  1. การขอประทานพระกรุณาทุกกรณี ให้เสนอเรื่องเป็นหนังสือถึงเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช พร้อมแนบผลการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของผู้ขอประทานพระกรุณา ในการดังกล่าว สำนักงานจะพิจารณาเหตุผลความจำเป็น ความเหมาะสม และสวัสดิภาพแห่งพระอนามัยเป็นสำคัญ โดยสำนักงานจะขอประทานพระวโรกาสให้เฝ้าถวายสักการะไม่เกิน 3 วันต่อสัปดาห์ และจำนวนคณะไม่เกิน 5 คณะต่อวัน
  2. การขอรับประทานน้ำพระพุทธมนต์ในโอกาสต่าง ๆ เช่น การมงคลสมรส เมื่อเสนอเรื่องตามขั้นตอนแล้ว สำนักงานจะจัดให้เข้ารับประทานน้ำพระพุทธมนต์ที่หน้าพระรูป หรือพระเถระที่โปรดให้เชิญมา แล้วแต่กรณี
  3. ให้ผู้ถวายงานและผู้ที่ได้รับประทานพระกรุณาปฏิบัติตามประกาศนี้อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากพบการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามประกาศนี้ สามารถแจ้งกลุ่มงานกิจการพิเศษ สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]
  4. ให้ใช้บังคับแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ตั้งแต่วันประกาศ ยกเว้นกรณีที่ได้รับประทานพระกรุณาตามหลักเกณฑ์เดิมไว้ก่อนประกาศนี้ใช้บังคับ ทั้งนี้ สำนักงานงดการพิจารณาการขอเฝ้าถวายสักการะตามแนวทางนี้จนถึงวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ เพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำของคณะแพทย์ 

ประกาศ ณ วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2566

 

\'สมเด็จพระสังฆราช\' ผ่อนพระกรณียกิจ หลังรักษาพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) อักเสบ

ที่มา : สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช