ล่าสุด เงินเดือนข้าราชการ 2567 และสวัสดิการรักษาพยาบาล แบบใหม่

ล่าสุด เงินเดือนข้าราชการ 2567 และสวัสดิการรักษาพยาบาล แบบใหม่

ตรวจสอบล่าสุด เงินเดือนข้าราชการ 2567 และสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ปรับรอบใหม่

กรณี เงินเดือนข้าราชการ 2567  และ สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ล่าสุด แพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง

อธิบดีกรมบัญชีกลาง คนใหม่ กล่าวว่า ในปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 กรมบัญชีกลางดำเนินการปรับรอบการประมวลผลข้อมูลการขึ้นสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาล จากเดิมที่ขึ้นสิทธิทุก 15 วัน เป็นทุก 7 วัน (ทุกวันอังคาร) เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับความสะดวก รวดเร็ว ในการใช้สิทธิเบิกจ่ายตรง

นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางได้กำหนดแผนการดำเนินการกำหนดอัตราเบิกจ่ายค่ายา (Reimbursement Price) สำหรับยาในกลุ่มลดไขมัน และน้ำตาเทียม ซึ่งมียาสามัญที่สามารถทดแทนยาต้นแบบได้เพื่อเป็นการบริหารค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลให้อยู่ภายในกรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร

รวมทั้งพิจารณาสิทธิประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุและการบริบาลฟื้นสภาพระยะกลาง (Intermediate care; IMC) เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของผู้มีสิทธิตามความเหมาะสม จำเป็น ปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

เงินเดือนข้าราชการ 2567

โครงการปรับเงื่อนไขการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ โดยกรมบัญชีกลางได้แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2566 และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการการจ่ายเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่เป็นข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

และได้เตรียมความพร้อมของระบบจ่ายตรงเงินเดือนของกรมบัญชีกลาง (ระบบ e-payroll) ซึ่งพร้อมจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการที่เลือกรับเงินเดือน 2 รอบครั้งแรก ในวันที่ 15 มกราคม 2567

ดูแลการจ่ายเงินสวัสดิการสังคมตามโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ประกอบด้วย

  • สวัสดิการที่ให้เป็นวงเงิน สำหรับซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม และวงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ
     
  • สวัสดิการที่โอนเงินให้แก่ผู้มีสิทธิผ่านระบบพร้อมเพย์ ได้แก่ มาตรการเงินเพิ่มเบี้ยความพิการ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563
     
  • สวัสดิการที่จ่ายตรงผู้ให้บริการ ประกอบด้วย มาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้า มาตรการบรรเทาภาระค่าน้ำประปา รวมทั้งการดำเนินการตามโครงการบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-Social Welfare) โดยจ่ายตรงเงินสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ให้แก่ ผู้มีสิทธิ เช่น
    - เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
    - เบี้ยความพิการ
    - เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด
    - เงินค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)/
    - เงินค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.)
    - เงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจาก
    - สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้
    - การจ่ายตรงเงินเดือนทหารเกณฑ์