แบงก์อินเดียจ่ายเงินเดือนผ่าน ’รูปีดิจิทัล’ หนุนธุรกรรม CBDC ทะลุ 1 ล้านรายการ

แบงก์อินเดียจ่ายเงินเดือนผ่าน ’รูปีดิจิทัล’ หนุนธุรกรรม CBDC ทะลุ 1 ล้านรายการ

’รูปีดิจิทัล’ มียอดธุรกรรม CBDC ทะลุ 1 ล้านรายการ หลังได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารรายย่อย ที่แบงก์อินเดียจ่ายเงินเดือนผ่าน Wallet บน CBDC ท่ามกลางความไม่พอใจของสหภาพแรงงานที่บังคับให้พนักงานใช้ CBDC

Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ออกมาประกาศว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง(CBDC) อย่าง “รูปีดิจิทัล” ได้มีธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาทะลุ 1 ล้านธุรกรรมแล้ว เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 หลังได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารรายย่อย

โดยทาง RBI ได้ดำเนินการโครงการนำร่อง CBDC ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่เปิดให้ร้านค้าต่างๆ ในเมืองกว่า 15 แห่ง พร้อมกับการสนับสนุนจากธนาคารมากกว่า 12 แห่ง สามารถเข้าร่วมทดลองใช้ CBDC ได้

แม้ว่าในตอนนี้ RBI ยังไม่ได้ประกาศกำหนดเวลาในการเปิดตัว CBDC อย่างเต็มรูปแบบ และบวกกับการทำธุรกรรมแบบไร้เงินสดที่แพร่หลายในประเทศอยู่แล้ว ทำให้โครงการนำร่องของรูปีดิจิทัลมีปริมาณธุรกรรมเฉลี่ยมากถึง 25,000 ต่อวัน และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา

สาเหตุที่รูปีดิจิทัลได้เพิ่มขึ้นมาถึง 1 ล้านธุรกรรมได้นั้น มาจากการที่ธนาคารภาครัฐ และเอกชนบางแห่งได้เริ่มหันมาจ่ายเงินเดือนพนักงานผ่าน Wallet บน CBDC ไม่ว่าจะเป็น HDFC Bank, Kotak Mahindra Bank และ Union Bank of India

“ด้วยเป้าหมายที่ต้องการส่งเสริมธุรกรรมบน CBDC ทางธนาคารจึงแนะนำ และสนับสนุนให้พนักงานทุกคนทำธุรกรรมโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล และสามารถรับประกันให้กับพนักงานทุกคนได้บนแอปรูปีดิจิทัล”

อย่างไรก็ตามการผลักดัน CBDC ก็ไม่ได้มีแต่เรื่องดีเสมอไป เพราะได้มีรายงานว่า สหภาพแรงงานสำหรับพนักงานธนาคารรู้สึกไม่พอใจกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยกล่าวว่าฝ่ายบริหารไม่ควรที่จะบังคับให้พนักงานใช้ CBDC

ในขณะ N. Shankar เลขาธิการทั่วไปของสมาคมได้ออกมากล่าวว่าสหพันธ์เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนน้อยเท่านั้นและการที่ RBI ต้องการผลักดันให้มีการใช้ Wallet CBDC มากขึ้นนั้นก็จะเป็นที่จะต้องให้พนักงานคุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้ด้วย

อ้างอิง coindesk 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์