ตร. เร่งขยายผลกล่องพัสดุซุกยาเสพติด ฝากหิ้วไปออสเตรเลีย เตือนมีโทษหนัก

ตร. เร่งขยายผลกล่องพัสดุซุกยาเสพติด ฝากหิ้วไปออสเตรเลีย เตือนมีโทษหนัก

ตำรวจเร่งขยายผลกล่องพัสดุซุกยาเสพติด ฝากหิ้วไปออสเตรเลีย เตือนนักหิ้วรับฝากของ อาจมีโทษหนัก หากตรวจพบเป็นของผิดกฎหมาย หรือยาเสพติด

วันนี้ (4 ม.ค. 67) จากกรณีที่พบโคเคน 7.5 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในกล่องพัสดุที่บรรจุเบาะนั่งยาว 1 เมตร จำนวน 15 ชิ้น ถูกนำฝากส่งให้กับนักศึกษาสาวรายหนึ่งที่เดินทางไปเรียนอยู่ประเทศออสเตรเลีย และเดินทางกลับไทยในช่วงกลางเดือนนี้ โดยนักศึกษาหญิงรายนี้ได้โพสต์เฟซบุ๊ก รับหิ้วของฝากจากไทยไปออสเตรเลียด้วย

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบเส้นทางยาเสพติด มีลักษณะทำเป็นขบวนการ โดยมีต้นทางมีการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ด้านภาคอีสาน จากนั้นส่งผ่านบริษัทขนส่งเอกชนที่อยู่ตามริมชายแดนใส่รถกระบะทึบ แต่ไม่ได้ส่งมาที่ บ้านพัก ใน จ.นนทบุรี ทันที มีการนำยาเสพติดไปพักไว้ที่กลางทางก่อนที่จะส่งต่ออีกจนมาถึงปลายทางที่ จ.นนทบุรี
 

สำหรับพฤติการณ์กลุ่มขนยาเสพติดจะติดต่อ กลุ่มนักหิ้วของ หรือฝากหิ้วของจากต่างประเทศ หรือหิ้วออกนอกประเทศไทย ที่มีการประกาศรับหิ้วของในโลกออนไลน์ โดยของต้องมีน้ำหนักหรือสัมภาระไม่เกินตามที่สายการบินกำหนด เช่น ถ้าสายการบินกำหนดสัมภาระไม่เกิน 30 กิโลกรัม ถ้าสัมภาระ แค่ 25 กิโลกรัม ก็จะหิ้วรับฝาก ซึ่งเป็นอาชีพที่ทำกันมานานแล้ว ส่วนชื่อผู้ส่ง และชื่อผู้รับนั้นตรวจสอบ พบชื่อผู้ส่งมาที่บ้าน ซ.เรวดี มีอาชีพเป็นแอร์โฮสเตส ซึ่งท้องที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี อยู่ระหว่างสอบสวน ว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันอย่างไร และแอร์โฮสเตสรับของในพัสดุมาจากใคร

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการรับจ้างนำเข้า-ส่งออกของนอกประเทศ พบมีเป็นจำนวนมาก ที่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย หรือยาเสพติด จึงฝากเตือนไปยังบรรดานักหิ้วของ หรือรับฝากของจากต่างประเทศเข้ามา หรือจากประเทศไทยออกไปประเทศต่างๆ ขอให้ตรวจสอบพัสดุหรือสิ่งของ ชื่อผู้รับ-ผู้ส่ง ให้ชัดเจน อย่าเห็นแก่เงินเพียงไม่กี่บาท เพราะอาจจะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่มีอัตราโทษสูงได้