ผบ.ทร. ร่วมวันสถาปนา ทสปช. สกัดสิ่งผิดกฎหมายในทะเล

ผบ.ทร. ร่วมวันสถาปนา ทสปช. สกัดสิ่งผิดกฎหมายในทะเล

ทร. จัดงานวันสถาปนา ทสปช. สดุดีวีรกรรมบรรพชน ป้องกันการกระทำความผิดในทะเล การป้องกันปราบปรามโจรสลัด มุ่งเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ

4 มีนาคม 2565  พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานเปิดงานเนื่องในวันวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ    ณ ลานหน้าอาคารกองบัญขาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย  กรุงเทพมหานคร   โดยมี พลเรือเอก เถลิงศักดิ์  ศิริสวัสดิ์  เสนาธิการทหารเรือ/ผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ให้การต้อนรับ  

กองทัพเรือ  จัดให้มีกิจกรรมของเหล่าไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ขึ้นเป็นประจำทุกปี  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกและสดุดีวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชน รวมทั้งเพื่อเป็นการรักษาฐานมวลชนที่เป็นสมาชิก ทสปช. ในทะเล และรวมพลังแสดงออกถึงความสามัคคีของสมาชิก ทสปช. 

สมาชิก ทสปช. เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มชาวประมงตามท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายทะเล ทั้ง 22 จังหวัด  ให้มีทัศนคติที่ดีและให้ความร่วมมือกับทางราชการและกองทัพเรือ ในการป้องกันการกระทำความผิดในทะเล การป้องกันและปราบปรามโจรสลัด มุ่งเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ  ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างและเผยแพร่วิชาการที่เกื้อกูลแก่การประกอบอาชีพการประมงในทะเล รวมทั้งให้สามารถทำการติดต่อสื่อสาร และรายงานข่าวอันเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงของชาติให้แก่ทางราชการ และกองทัพเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเปิดงานวันสถาปนา 4 มีนาคม 2564 ในครั้งนี้ เป็นการจัดงานแบบแยกเขต   แยกการปฏิบัติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19   ผ่านระบบออนไลน์ มีกิจกรรมหลักประกอบด้วย การปฏิญาณตนของสมาชิกไทยอาสาในทะเล  การรายงานกิจกรรมของศูนย์ ทสปช.ในทะเล เขตต่างๆ   การรับฟังสารจากผู้บัญชาการทหารเรือ ถึงสมาชิก ทสปช.ในทะเล และ การกล่าวเปิดงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ โดยผุ้บัญชาการทหารเรือ  จากนั้น ศูนย์ ทสปช. เขตต่างๆ ได้แยกย้ายจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์แบบจิตอาสา และการแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID - 19     

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมในแต่ละพื้นที่ ประกอบด้วย   พื้นที่ส่วนกลาง ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน เขตทัพเรือภาคที่ 1 ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง จังหวัดตราด  เขตทัพเรือภาคที่ 2 ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จังหวัดสงขลา 1และ เขตทัพเรือภาคที่ 3 ณ กองบัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 จังหวัดพังงา