อย่าหาทำ! ตำรวจเตือน 'ยิงปืนขึ้นฟ้า' ฉลองปีใหม่ เจอโทษหนักทั้งจำและปรับ

อย่าหาทำ! ตำรวจเตือน 'ยิงปืนขึ้นฟ้า' ฉลองปีใหม่ เจอโทษหนักทั้งจำและปรับ

อย่าหาทำ! ตำรวจเตือน 'ยิงปืนขึ้นฟ้า' ฉลองเทศกาลปีใหม่ ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต แถมมีโทษหนักทั้งจำคุกและปรับสูงสุด 2 แสน พบคนฝ่าฝืนแจ้งเบาะแสได้ตลอด 24 ชม.

วันที่ 30 ธันวาคม 2566 พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความกังวลในกรณีที่มีเหตุการณ์สูญเสียชีวิตจากเหตุ 'ยิงปืนขึ้นฟ้า' เพื่อฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 ที่เกิดจากค่านิยมที่ผิด ความคึกคะนอง ขาดสติ รวมถึงความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 

 

 

โดยการ 'ยิงปืนขึ้นฟ้าผิดกฎหมาย' และเป็นอันตรายต่อผู้อื่น เพราะกระสุนปืนที่ยิงออกไปนั้น อาจจะไปตกใส่บุคคลใดบุคคลหนึ่งให้ได้รับอันตราย บางรายถึงขั้นเสียชีวิต หรือตกใส่หลังคาบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ซึ่งถือว่าเป็นความผิด และมีโทษตามกฎหมาย 

 

การยิงปืนขึ้นฟ้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

 

หากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้กำชับตำรวจทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเหตุบุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งมายังสายด่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และสายด่วน 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จะได้ฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข 

 

อย่าหาทำ! ตำรวจเตือน \'ยิงปืนขึ้นฟ้า\' ฉลองปีใหม่ เจอโทษหนักทั้งจำและปรับ