'ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ' วันแรก สมุทรปราการมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย

วันแรก! 'ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ' สมุทรปราการมีลูกหนี้ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย เช็กเลยที่นี่ขั้นตอนการลงทะเบียนผ่านออนไลน์

วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้ Kick off เปิดศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหา 'หนี้นอกระบบ' เป็นวันแรก มีประชาชนพากันมาลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือและขอรับคำปรึกษาในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแล้ว รวมแล้วกว่า 200 ราย สาเหตุของการกู้หนี้นอกระบบ เกิดจากการกู้ยืมมาใช้จ่ายในครอบครัว ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และการกู้ยืมมาประกอบอาชีพ แต่ขาดทุนทำให้ไม่สามารถคืนเงินให้แก่เจ้าหนี้ได้ 

 

 

ตามที่รัฐบาลกำหนดให้การ 'แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ' เป็นวาระแห่งชาติ โดยจะดำเนินการผ่านกลไกของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการเปิดระบบลงทะเบียนให้ลูกหนี้ขอรับความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งประชาชนสามารถลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หากไม่สามารถดำเนินการได้เองทางระบบออนไลน์ สามารถเดินทางไปลงทะเบียน ณ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง หรือ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด 

 

นอกจากจะดำเนินการเปิดรับลงทะเบียนหนี้นอกระบบแล้ว นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ยังได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังสอดส่องบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ เช่น นายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ การทวงถามหนี้ โดยการข่มขู่ ใช้ความรุนแรง ฯลฯ โดยให้รายงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

จากการสอบถามลูกหนี้รายหนึ่ง บอกว่า ตอนนี้ตนไม่ได้โดนข่มขู่อะไร แต่อยากจะหาเงินกู้ดอกเบี้ยถูกมาปิด เคสของตนประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท แต่ตอนนี้การค้าขายแย่ ขายไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน ก็เลยต้องเอาตรงโน้นมาให้ตรงนี้ เอาตรงนี้ไปให้ตรงนั้น ตอนนี้มันก็เลยกลายเป็นดอกทบต้นแล้ว แต่ก็ต้องยอมเพราะว่าเรายินยอมที่จะเอาของเขามา ถ้ารัฐจะช่วยให้เราจ่ายน้อยลงหน่อยก็ดี โครงการนี้ตนมองว่าดีเพราะช่วยประชาชนได้เยอะ 

 

\'ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ\' วันแรก สมุทรปราการมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย

 

\'ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ\' วันแรก สมุทรปราการมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย

 

 

ขณะที่ ลูกหนี้อีกรายเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่มีโครงการนี้มา วันนี้ก็รีบมาลงทะเบียน ที่ตนไปกู้มาทั้งหมดใช้ในการค้าขาย ค่าเทอมลูก แต่ตอนนี้เศรษฐกิจอย่างนี้ขายของยาก ถ้าขายไม่ได้ก็ขาดทุน พอไม่พอเราก็ต้องหากู้เจ้าอื่นมาจ่าย หนี้มันก็เลยงอกขึ้นมาเรื่อยๆ ตอนนี้ตนเป็นหนี้อยู่ราวๆ 7 หมื่นบาท 

 

ด้าน นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดให้การแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทยแจ้งให้ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ เปิดให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้ 3 ช่องทาง คือ 1.ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ 2.ถ้าประชาชนไม่สะดวกลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ก็สามารถที่จะเดินทางเข้ามาลงทะเบียนแก้ไขปัญหา ณ ที่ว่าการอำเภอได้ 

 

สำหรับอำเภอเมืองสมุทรปราการ เมื่อได้รับคำสั่งแนวทางปฏิบัติชัดเจนแล้ว ทางอำเภอเมืองสมุทรปราการเราก็ได้เตรียมสถานที่เปิดศูนย์แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบขึ้น ณ ที่ว่าการอำเภอ และก็จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับประชาชนที่มาลงทะเบียนพร้อมทั้งระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับพี่น้องประชาชนได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น 

 

ในส่วนของการลงทะเบียนวันนี้ในระบบออนไลน์ของอำเภอเมืองสมุทรปราการ มีคนลงทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น 200 คน วงเงินที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 7 ล้านบาท แล้วก็มีประชาชนวอล์กอินเข้ามาลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอวันนี้ประมาณ 70 กว่าราย จำนวนเงินกำลังรวบรวมอยู่ เพราะว่ายังไม่สิ้นสุดการลงทะเบียน 

 

ขณะนี้ทางอำเภอเมืองและก็ทางรัฐบาลได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนวันนี้ (1 ธันวาคม 2566) เป็นวันแรก จะสิ้นสุดการลงทะเบียนในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อทางรัฐบาลได้รวบรวมข้อมูลของประชาชนที่เป็นปัญหาหนี้นอกระบบเรียบร้อยแล้ว ทางรัฐบาลก็จะวางแผนหาแนวทางในการวิเคราะห์ปัญหาหนี้สินเพื่อแก้ไขให้กับพี่น้องประชาชน 

 

ในส่วนบทบาทหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย หรือนายอำเภอ เราก็จะทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยประนีประนอม เรียกทั้งเจ้าหนี้ ลูกหนี้เข้ามาเจรจาถึงปัญหาหนี้สิน รวมถึงให้ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะดำเนินการแก้ไขหนี้หรือยอมรับปัญหาหนี้กันอย่างไร ส่วนแนวทางอื่นทางอำเภอก็พร้อมที่จะรับนโยบายจากทางรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาหนี้ให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป 

 

\'ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ\' วันแรก สมุทรปราการมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย

 

ลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์

 

  • ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ (คลิก)

 

ขั้นตอนการลงทะเบียน

 

1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ThaID ติดตั้งบนสมาร์ทโฟน ตามขั้นตอน (คลิกเพื่อดูขั้นตอน)

2. ใช้แอปพลิเคชั่น ThaId สแกน QrCode เพื่อยืนยันตัวตนตามขั้นตอน (คลิกเพื่อดูขั้นตอน)

3. เมื่อยืนยันตัวตนแล้วให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลตามแบบฟอร์มการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

4. กระทรวงมหาดไทยจะประสานงานท่านเพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้สินในลำดับถัดไป โดยสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่เมนู ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน

5. กรณีไม่สามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ให้ติดต่อที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตเพื่อให้เจ้าหน้าดำเนินการลงทะเบียนให้ได้

 

 

\'ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ\' วันแรก สมุทรปราการมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย

 

\'ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ\' วันแรก สมุทรปราการมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย

 

ข่าว สุธินันท์ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ