แถลงผลปฏิบัติการ 'ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ' เฟส 2 ยึดทรัพย์เพิ่ม 300 ล้าน

แถลงผลปฏิบัติการ 'ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ' เฟส 2 ยึดทรัพย์เพิ่ม 300 ล้าน

'ตำรวจสอบสวนกลาง' แถลงผลปฏิบัติการ 'ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ' เฟส 2 ค้นเป้าหมาย 5 จุด รวบสามี 'กีกี้ แม็กซิม' พร้อมพวก ยึดทรัพย์เพิ่ม 300 ล้าน

วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2566) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. , พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท. , พ.ต.ท.ภานุภัทร กิตติพันธ์ รอง ผกก.1 บก.ปอท. , นายสุริยน ประภาสะวัต อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 1 สำนักงานการสอบสวน ร่วมแถลงผลปฏิบัติการ 'ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ Shutdown one billion Hybrid Scam' เฟส 2 หลังนำกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และ จ.สมุทรปราการ 

 

 

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ราย ดังนี้

 

  • นายรวน หง หลิน สัญชาติจีน
  • น.ส.จ้าว เย่ สัญชาติจีน
  • น.ส.ลาวัลย์
  • น.ส.สาวิตรี

 

กลุ่มผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น , ร่วมกันทุจริต หรือหลอกลวง โดยการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ , ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ , สมคบฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ตำรวจ บก.ปอท. ได้เปิดปฏิบัติการ Shut down one billion Hybrid Scam ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ จับกุมกลุ่มคนร้ายใช้เฟซบุ๊กปลอมเป็นหญิงสาวหน้าตาดีเข้ามาพูดคุยตีสนิท ก่อนหลอกลวงเงิน โดยการทำทีชักชวนให้มาร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล จนสร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาล ซึ่งจากการสืบสวนพบมีการทำกันเป็นขบวนการใหญ่หรือในลักษณะของรูปแบบองค์กรอาชญากรรม

 

จากปฏิบัติการครั้งแรกสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการทั้งชาวจีน และชาวไทย จำนวน 9 ราย ในจำนวนนี้มี น.ส.จักรีณา หรือ 'กีกี้ แม็กซิม' อายุ 28 ปี นางแบบสาวชื่อดัง รวมอยู่ด้วย ซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมครั้งแรกส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ทำหน้าที่จัดหาและรวบรวมบัญชีม้าและกระเป๋าวอลเล็ตม้า , กลุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้าและกระเป๋าวอลเล็ตม้า รวมถึงผู้บริหารดูแลเรื่องฟอกเงิน พร้อมกันนี้ยังได้ยึดทรัพย์สินต่าง ๆ รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท

 

แถลงผลปฏิบัติการ \'ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ\' เฟส 2 ยึดทรัพย์เพิ่ม 300 ล้าน

 

 

ทางด้าน พล.ต.ต.อธิป กล่าวว่า ภายหลังปฏิบัติการครั้งแรก เจ้าหน้าที่ยังคงสืบสวนสอบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนพบว่ากลุ่มคนร้ายมีรูปแบบการฟอกเงิน โดยใช้วิธีการยักย้ายถ่ายโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบ้านหรู รวมถึงนำเงินไปลงทุนในธุรกิจเล้าจ์ ร้านอาหาร ในพื้นที่รัชดา ซอย 4 ซึ่งมี น.ส.จักรีณา หรือ กีกี้ แม็กซิม ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้เป็นเจ้าของ

 

นอกจากนี้ยังพบชื่อของ นายรวน หง หลิน สามีของกีกี้ เป็นผู้บริหาร มีมูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท จึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติศาลออกหมายจับและนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 ดังกล่าว จนสามารถจับกุม นายรวน หง หลิน สามีของกีกี้ แม็กซิม น.ส.จ้าว เย่ พี่สาวคนสนิทหัวหน้าองค์กร ที่คอยรับผลประโยชน์ และผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่บัญชีม้า อีก 2 คน รวมเป็น 4 คนได้ดังกล่าว

 

พ.ต.อ.วัชรพันธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการตรวจยึดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหามาตรวจสอบถึงที่มาที่ไปของการได้มาอีกหลายรายการ ประกอบด้วย บ้านหรู จำนวน 2 หลัง มูลค่ากว่า 80 ล้านบาท , เล้าจ์ มูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท , รถยนต์โตโยต้า อัลพาร์ด จำนวน 3 คัน , สมุดบัญชีธนาคาร จำนวนหลายรายการ และ สุราต่างประเทศ มูลค่ากว่า 1.3 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 300 ล้านบาท

 

ตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือน ที่เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนสอบสวน จนนำไปสู่การปฏิบัติการ ทวงคืนแผ่นดิน ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ Shutdown one billion Hybrid Scam (PIG BUTCHERING) ทั้ง 2 เฟสนั้น สามารถตรวจยึดทรัพย์สินเพื่อทำการตรวจสอบ รวมมูลค่าแล้วกว่า 1,300 ล้านบาท ประกอบด้วย

 

  • บ้านหรู จำนวน 19 หลัง
  • เล้าจ์ ร้านอาหาร มูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท
  • รถยนต์หรู จำนวน 14 คัน
  • เงินสด รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท
  • สร้อยคอทองคำ กว่า 10 รายการ
  • นาฬิกาหรู และกระเป๋าแบรนด์เนม
  • คอมพิวเตอร์
  • โน้ตบุ๊ก
  • โทรศัพท์มือถือ
  • สมุดบัญชีธนาคาร จำนวนหลายรายการ
  • สุราต่างประเทศ มูลค่ากว่า 1.3 ล้านบาท

 

สำหรับการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 4 รายนั้น ทั้งหมดยังให้การภาคเสธ เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอท. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

แถลงผลปฏิบัติการ \'ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ\' เฟส 2 ยึดทรัพย์เพิ่ม 300 ล้าน

 

Cr. nationtv