แม่เลี้ยงเดี่ยวช้ำ! เสิร์ชหางานแต่เจอมิจฉาชีพหลอกร่วมลงทุน สูญเงิน 1.4 แสน

แม่เลี้ยงเดี่ยวช้ำ! เสิร์ชหางานแต่เจอมิจฉาชีพหลอกร่วมลงทุน สูญเงิน 1.4 แสน

แม่เลี้ยงเดี่ยวสุดช้ำ! เสิร์ชหางานแต่เจอ 'มิจฉาชีพ' หลอกร่วมลงทุนออนไลน์ หลงเชื่อโอนเงินให้สูญเงินเก็บก้อนสุดท้ายกว่า 1.4 แสนบาท

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.บี (นามสมมติ) อายุ 32 ปี ชาว ต.พระครู อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ แม่เลี้ยงเดี่ยวที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิดตกงานมาเกือบ 2 ปี แถมต้องดูแลยายวัยกว่า 80 ปีที่ป่วยโรคชรา และเลี้ยงลูกวัย 13 ปี ได้นำหลักฐานการแชทสนทนากับแก๊งมิจฉาชีพผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ และสลิปการโอนเงิน มาร้องขอความช่วยเหลือและเตือนภัย 

 

 

หลังจากที่ น.ส.บี เสิร์ชหางานออนไลน์ในกูเกิลเพื่อหวังหารายได้เลี้ยงลูกและดูแลยาย กระทั่งไปเจอเว็บหนึ่งขึ้นข้อความว่า งานออนไลน์รายได้ดี วันที่ 22 พ.ย.66 จึงกดเข้าไปดูก็ขึ้นมาให้แอดไลน์ จากนั้นก็มีแอดมินทักเข้ามาสนทนาทางไลน์โดยแนะนำว่าเป็นการร่วมลงทุนประกันสินค้าออนไลน์ จะได้ผลตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นตามเหรดวงเงินที่ร่วมลงทุน จึงลองโอนเงินไปร่วมลงทุน 175 บาท ก็ได้ผลตอบแทนจริงรวมเป็นเงิน 270 บาท และพอลองถอนเงินออกมาก็ถอนได้จริง 

 

จากนั้นแอดมินก็ทักกลับมาถามว่า เข้าใจหรือยัง? ถ้าเข้าใจและต้องการเริ่มงานให้ กด 9 ตนก็กดเข้าไปตามที่เขาบอก จึงลองร่วมลงทุนเพิ่มครั้งที่สอง วงเงิน 1,399 บาท จากนั้นเขาก็ดึงเข้ากลุ่มหลอกว่าจะมีคนอื่นเข้ามาร่วมลงทุนด้วย แล้วก็ให้เลือกเหรดร่วมลงทุน หากลงเยอะก็จะได้ผลตอบแทบเยอะ ตนจึงตัดสินใจโอนไปครั้งที่สาม 6,999 บาท เขาก็โน้มน้าวอีกว่าถ้าไม่ลงทุนเพิ่มเหมือนคนอื่นก็จะถอนเงินไม่ได้ ตนจึงได้โอนไปอีกครั้งที่สี่ จำนวนเงิน 60,999 บาท ซึ่งทั้ง 4 ครั้งปลายทางเป็นชื่อบัญชีของผู้หญิงคนหนึ่ง 

 

 

จากนั้นตนก็โอนครั้งที่ห้า 70,000 บาท ปลายทางเป็นบัญชีผู้ชาย และจากนั้นก็ถูกบล็อกช่องทางติดต่อและปิดกลุ่มไลน์ ตนจึงมารู้ว่าถูกหลอก รวมสูญเงินไปทั้งสิ้นกว่า 140,000 บาท ภายในวันเดียว ซึ่งเป็นเงินที่เหลือก้อนสุดท้ายเอาไว้ใช้เลี้ยงลูกและใช้จ่ายในครอบครัว พอรู้ว่าถูกหลอกก็เครียดมากนอนร้องไห้ จากนั้นวันที่ 22 พ.ย.66 จึงได้นำหลักฐานไปแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัวแก๊งมิจฉาชีพที่หลอกลวงมาดำเนินคดีตามกฎหมายและนำเงินมาคืนด้วย 

 

น.ส.บี บอกต่ออีกว่า ที่หลงเชื่อเพราะเขามีการส่งชื่อบริษัท เลขจดทะเบียนบริษัทมาให้ดู ทั้งยังสร้างตัวละครว่ามีคนอื่นร่วมลงทุนด้วย แต่คงเป็นหน้าม้าเพื่อหลอกล่อให้หลงเชื่อ ส่วนบัญชีที่โอนไปก็คงเป็นบัญชีม้า ตอนนี้เดือดร้อนมาก ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาใช้จ่ายเลี้ยงลูกและดูแลยาย เพราะเงินก้อนสุดท้ายก็ถูกมิจฉาชีพหลอกไปจนเกลี้ยง แถมตอนนี้ยังตกงานอีกและยังมีหนี้สินที่เคยกู้มาใช้จ่ายก่อนหน้านี้อีกกว่า 2 แสนบาทด้วย ตอนนี้ก็ไม่รู้จะเอาเงินจากไหนไปใช้หนี้ ก็อยากฝากเตือนภัยกับคนที่คิดจะหางานออนไลน์ว่า อย่าไปหลงเชื่ออาจจะถูกหลอกสูญเสียเงินเหมือนตนได้ 

 

แม่เลี้ยงเดี่ยวช้ำ! เสิร์ชหางานแต่เจอมิจฉาชีพหลอกร่วมลงทุน สูญเงิน 1.4 แสน

 

แม่เลี้ยงเดี่ยวช้ำ! เสิร์ชหางานแต่เจอมิจฉาชีพหลอกร่วมลงทุน สูญเงิน 1.4 แสน

 

ข่าว สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์