สืบนครบาล รวบ ไอเดียสงขลา หนึ่งในบัญชีม้า หลอกยาย 82 โอนเงิน 2.5 ล้าน

สืบนครบาล รวบ ไอเดียสงขลา หนึ่งในบัญชีม้า หลอกยาย 82 โอนเงิน 2.5 ล้าน

สืบนครบาล รวบ ไอเดียสงขลา บัญชีม้าคนที่ 9 แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกยายวัย 82 โอนเงิน สูญกว่า 2.5 ล้าน เจ้าตัวอ้างถูกเพื่อนสมัยเรียน ชักชวนให้เปิดบัญชี

เมื่อวันที่  29 ตุลาคม 2566 ชุดสืบสวนนครบาล เร่งทำการสืบสวนเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหา 11 ราย ที่ถูกออกหมายจับกรณีเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ร่วมกันหลอกคุณยายวัย 82 ปี ให้โอนเงินรวมกว่า 20 ครั้ง สูญเงินกว่า 2,580,000 ล้านบาท เหตุเกิดท้องที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ล่าสุดสามารถจับกุมบัญชีม้าได้เป็นรายที่ 9 

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ได้สั่งการให้  พ.ต.ต.กฤตวัฒน์ ขุนอินทร์ สว.กก.สส.1 บช.น. ร่วมกับ พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ สารบุญ ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ นำกำลังติดตามจับกุม น.ส.กิ่งแก้ว พลสุวรรณ์ บัญชีม้าคนที่ 9 ได้ที่ ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับว่า ตนถูกนายใบค์ อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเด็ก และรู้จักกันมาเกือบ 10 ปี และเป็นเพื่อนที่รู้จักกันในหมู่บ้าน เดียวกัน ชักชวนกลุ่มเพื่อนๆ รวมถึงผู้ถูกจับให้เปิดบัญชีธนาคาร และ บัญชี ออนไลน์ ผ่าน ระบบ line bk ด้วยอาศัยความเป็นเพื่อนสนิทและด้วยความไว้วางใจ จึงยินยอมเปิดบัญชีให้ โดยนาย ใบค์ จะนำพาเพื่อนๆที่ถูกชักชวนและหลงเชื่อพาไปเปิดบัญชีธนาคาร ยืนยันตัวตน และเปิดระบบ โดยให้นายใบค์ เป็นผู้ถือและครอบครองบัญชีธนาคารโดยเบ็ดเสร็จ โดยที่ น.ส.เดีย มิได้ได้รับค่าตอบแทนแต่อย่างใด 

เบื้องต้นเจ้งข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" ก่อนนำตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย อีกทั้งแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้า อย่าให้บัญชีธนาคารหรือเปิดบัญชีให้บุคคลอื่นนำไปใช้เด็ดขาด การเปิดบัญชีม้า ณ ปัจจุบัน มีอัตราโทษหนัก คือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ(บัญชีม้า)

นอกจากนี้ ผู้เป็นธุระจัดหา จ้างผู้อื่นมาเปิดบัญชีม้าก็มีโทษหนักเช่นเดียวกัน หากไม่แน่ใจหรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ "สืบนครบาล IDMB" ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ