คืบหน้า 'หมูเถื่อน' DSI ลั่นลุยปราบต่อเนื่อง ล่าสุดออกหมายจับอีก 1 นายทุน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันเดินหน้าลุยปราบ 'หมูเถื่อน' ต่อเนื่อง ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 นายทุน และพบองค์กรใหม่เกี่ยวข้องขบวนการหมูเถื่อนที่มีเครือข่ายใหญ่กว่าเดิม

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคดีจับกุมขบวนการนำเข้า 'หมูเถื่อน' เปิดเผยว่า พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รองอธิบดีฯ เรียกประชุมติดตาม 'คดีหมูเถื่อน' ซึ่งในที่ประชุมได้มีมติให้ขยายคดีพิเศษออกไป 10 คดี 

 

ในจำนวนนี้มี 9 คดี ที่ขยายผลมาจากการจับกุมบริษัทชิปปิ้ง 10 บริษัทที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการขยายผลต่อไปว่าบริษัทเหล่านี้ได้กระจายหมูเถื่อนไปที่ไหนบ้าง และวันนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา 1 คน ซึ่งเป็นนายทุนอีกบริษัทให้มาให้ปากคำเพิ่มเติม

 

 

จากการสืบสอนพบว่าบริษัททั้ง 10 นี้ ได้นำเข้าหมูเถือนทั้งหมด 2,388 ตู้ ตั้งแต่ปี 64 จนภายหลังกรมศุลกากรมาพบมีหมูเถื่อนตกค้าง 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบังตามที่ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ 

 

ส่วนกรณีที่มีมติ ครม. ให้โยกย้าย พันตำรวจตรี สุริยา สิงกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (อธิบดี DSI) ไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นั้น ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการทำคดีหมูเถื่อน เพราะทางพนักงานสอบสวนได้มีการวางแนวทางเอาไว้อยู่แล้ว ยืนยันจะทำตามขั้นตอน ส่วนการบุกตรวจค้นหากพบผู้กระทำผิดก็จะจับกุมดำเนินคดีทุกราย

 

 

นอกจากนี้ได้รับรายงานจากกรมศุลกากรว่า พบหมูเถื่อนอีก 16 ตู้ ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง นอกเหนือจากจำนวน 161 ตู้ที่พบไปก่อนหน้านี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นของบริษัทใด และมีชิปปิ้งรายใดเป็นผู้สั่งนำเข้ามา