บุกทลายโรงงานผลิต 'ปืนเถื่อน' หลังโพสต์ขายในโซเชียล ยึดของกลางจำนวนมาก

บุกทลายโรงงานผลิต 'ปืนเถื่อน' หลังโพสต์ขายในโซเชียล ยึดของกลางจำนวนมาก

'ตำรวจไซเบอร์' บุกทลายโรงงานผลิต 'ปืนเถื่อน' หลังพบโพสต์ขายในโซเชียล ยึดของกลางจำนวนมาก สารภาพขายให้กลุ่มคนล่าสัตว์

ช่วงเช้าวันนี้ (22 พฤศจิกายน 2566) พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผกก.3 บก.สอท.5 (กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ตำรวจไซเบอร์) พร้อมเจ้าหน้าฝ่ายปกครองอำเภอเขาพนม และตำรวจ สภ.เขาพนม นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย นำหมายศาลจังหวัดกระบี่ เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 26 หมู่ 3 ต.สินปุน อ.เขาพนม จ.กระบี่ หลังตรวจสอบพบว่าบ้านหลังดังกล่าวเปิดเป็นโรงงานสำหรับผลิตอาวุธปืนเถื่อน 

 

 

เมื่อพบของกลางจำนวนมากจึงได้จับกุม นายไพรัช (สงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี พร้อมนำของกลางทั้งหมดมาที่ว่าการอำเภอเขาพนมเพื่อบันทึกจับกุม โดยของกลางที่ยึดมาประกอบด้วย พานท้ายปืน 7 ชิ้น ชุดลั่นไก 3 ชุด ประกับด้ามปืน 3 ชิ้น ลำกล้อง 13 อัน กระบอกแก๊ส 4 กระบอก กล้องไรเฟิลสโคป 5 ตัว กล้องวัดระยะ 1 ตัว ลูกปืนอัดลมขนาด .22 จำนวน 3 กล่อง กระสุนหลายร้อยนัด แท่นเจาะสว่าน 1 ชุด เครื่องปั๊มลม 1 ชุด แท่นเล็งปืน 1 ชุด และของกลางอื่นๆ อีกจำนวนมาก 

 

นายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ มีการผลิตอาวุธปืนเถื่อนที่เป็นปืนอัดลมแบบใหม่ มีระยะการยิงไกล มีความแม่นยำสูง ซึ่งทางตำรวจไซเบอร์ได้สืบสวนจนสามารถจับกุมได้ 

 

 

ด้าน พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ สมศิริ สารวัตร กก.3 บก.สอท.5 ในฐานะหัวหน้าชุดจับกุม เผยว่า การจับกุมครั้งนี้ได้มีการสืบสวนหลังจากพบว่ามีช่องยูทูบชื่อช่อง 'งาน มือบ้านๆ' ได้มีการโพสต์ขายปืน โดยมีการทดลองยิงให้ลูกค้าพร้อมทั้งระบุราคา การสั่งจอง จากนั้นได้สืบสวนจนทราบที่อยู่ในการตั้งโรงงานผลิต และได้ร่วมกับทางอำเภอเขาพนมในการเข้าตรวจค้นจับกุมดังกล่าว โดยพบว่านายไพรัชได้ผลิตปืนขายมานานกว่า 3 ปีแล้ว ขายกระบอกละประมาณ 15,000 - 25,000 บาท ส่วนปืนที่ขายไปนั้นก็จะได้มีการสืบสวนเพื่อขยายผลว่านำไปกระทำความผิดหรือไม่ 

 

ขณะที่ นายไพรัช ผู้ต้องหา รับสารภาพว่า ได้ทำมานานประมาณ 3 ปีแล้ว ขายตั้งแต่ 10,000 - 20,000 กว่าบาท ซึ่งการขายไปนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการขายให้กลุ่มทหารพรานเพื่อนำไปยิงสัตว์เท่านั้น ไม่ได้ใช้ในการยิงคน เพราะปืนชนิดนี้เป็นปืนยาว พกพายากกว่าปืนสั้น และอานุภาพก็ไม่สูง แต่ก็ยอมรับว่าทำผิดจริง