ตำรวจ ระดมจับ ปืนเถื่อน ทั่วประเทศ 114 เป้าหมาย พบซื้อผ่านออนไลน์

ตำรวจ ระดมจับ ปืนเถื่อน ทั่วประเทศ  114 เป้าหมาย พบซื้อผ่านออนไลน์

ตำรวจสอบสวนกลาง หนุมานกองปราบฯ ระดมจับ ปืนเถื่อน ทั่วประเทศ 47 จังหวัด 114 เป้าหมาย หลังพบปืนทะลักต้นเหตุเด็ก 14 กราดยิง พบซื้อผ่านออนไลน์จำนวนมาก

9 ตุลาคม 2566 ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เช้าตรู่ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย รองผบช.ก. ผบก.ในสังกัด และนายตำรวจระดับสูง นำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมานกองปราบฯ” กว่า 800 นาย ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม 

โดยมีเป้าหมายมุ่งเน้นไปที่การจับกุมผู้จำหน่ายและผู้ลักลอบใช้ หรือพกพาอาวุธ ปืนเถื่อน และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ รวมทั้ง “แบลงค์กัน” หรืออาวุธปืนดัดแปลง ซึ่งปฏิบัติการมีขึ้นใน 47 จังหวัด รวม 114 เป้าหมายทั่วประเทศ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตำรวจสอบสวนกลางทุกกองบังคับการในสังกัด จัดกำลังชุดปฏิบัติการออกระดมกวาดล้าง หาเป้าหมายแหล่งอาชญากรรม โดยมุ่งเป้าไปที่การจับกุม ผู้จำหน่ายอาวุธปืนเถื่อน และผู้ที่พกพาอาวุธปืนผิดกฎหมาย หลังจากที่ผ่านมามีการลักลอบใช้อาวุธปืนเถื่อน อาวุธปืนผิดมือ หรือแม้กระทั่งปืน ถูกกฎหมายไปก่อเหตุร้ายในหลายพื้นที่

ล่าสุดเด็กวัย 14 ปี ก็นำอาวุธปืนแบลงค์กัน ไปก่อเหตุกราดยิงในศูนย์การค้า จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งพบว่าอาวุธปืนเถื่อนส่วนมาก ซื้อขายกันผ่านระบบออนไลน์ จึงต้องเร่งกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามผลการตรวจค้นในเบื้องต้นจะมีการสรุปผล และแจ้งให้ทราบต่อไป