ระดมกำลัง สั่งจับ 'ปืนเถื่อน' ทั่วประเทศ ป้องกันเหตุกราดยิง

ระดมกำลัง สั่งจับ 'ปืนเถื่อน' ทั่วประเทศ ป้องกันเหตุกราดยิง

ตำรวจสอบสวนกลาง ระดมจับปืนเถื่อนทั่วประเทศ 114 เป้าหมาย หลังพบปืนทะลัก ต้นเหตุเด็ก 14 กราดยิงพารากอน พบซื้อผ่านออนไลน์จำนวนมาก

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เช้าตรู่ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย รองผบช.ก. ผบก.ในสังกัด และนายตำรวจระดับสูง นำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมานกองปราบฯ” กว่า 800 นาย ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม 

โดยมีเป้าหมายมุ่งเน้นไปที่การจับกุมผู้จำหน่ายและผู้ลักลอบใช้หรือพกพาอาวุธปืนเถื่อนและอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ รวมทั้ง “แบลงค์กัน” หรืออาวุธปืนดัดแปลง ซึ่งปฏิบัติการมีขึ้นใน 47 จังหวัด รวม 114 เป้าหมายทั่วประเทศ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตำรวจสอบสวนกลางทุกกองบังคับการในสังกัด จัดกำลังชุดปฏิบัติการออกระดมกวาดล้าง หาเป้าหมายแหล่งอาชญากรรม โดยมุ่งเป้าไปที่การจับกุม ผู้จำหน่ายอาวุธปืนเถื่อน และผู้ที่พกพาอาวุธปืนผิดกฎหมาย หลังจากที่ผ่านมามีการลักลอบใช้อาวุธปืนเถื่อน อาวุธปืนผิดมือ หรือแม้กระทั่งปืน ถูกกฎหมายไปก่อเหตุร้ายในหลายพื้นที่

ล่าสุดเด็กวัย 14 ปี ก็นำอาวุธปืนแบลงค์กัน ไปก่อเหตุกราดยิงในศูนย์การค้า จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งพบว่าอาวุธปืนเถื่อนส่วนมาก ซื้อขายกันผ่านระบบออนไลน์ จึงต้องเร่งกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามผลการตรวจค้นในเบื้องต้นจะมีการสรุปผล และแจ้งให้ทราบต่อไป