ผบ.ตร. รู้ตัวมือยิงเด็กเทคนิคดุสิตแล้ว ประสานมอบตัว 1 ราย รอสอบมูลเหตุจูงใจ

ผบ.ตร. รู้ตัวมือยิงเด็กเทคนิคดุสิตแล้ว ประสานมอบตัว 1 ราย รอสอบมูลเหตุจูงใจ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เผยทราบตัวคนร้าย ใช้ปืนยิงเด็กเทคนิคแล้ว 2 จากราย มี 1 คนติดต่อขเข้ามอบตัว ยังไม่ตัดเรื่องใดทิ้ง รอสอบปากคำ เพื่อความชัดเจน ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ส่วนหนังที่จะเข้าฉาย ควรสื่อสารสร้างสรรค์มากกว่าความรุนแรง ให้เกิดการเลียนแบบ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้า คนร้ายก่อเหตุยิงนักเรียนนักศึกษา ปี 2 วิทยาลัยเทคนิคดุสิต ในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ก่อนหลบหนีไปเมื่อวานนี้นั้น

ขณะนี้ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว 2 รายจากทั้งหมด 3 คน มีการประสานขอเข้ามอบตัวแล้ว 1 ราย ส่วนแรงจูงใจการก่อเหตุนั้น ต้องรอการสอบสวนให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะสามารถระบุได้ว่าเกิดจากความขัดแย้งระหว่างสถาบัน หรือเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งกรณีที่ผู้เสียชีวิตอายุน้อยนั้น ก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ ว่าเกิดจากเรื่องความขัดแย้งระหว่างสถาบัน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานเชิงรุก มีการจัดทำแผนงาน ต้องมีการสำรวจจัดทำรายชื่อกลุ่มบุคคล ที่มีแนวโน้มก่อเหตุรุนแรง และความสัมพันธ์ทางสถาบัน มีการจัดกลุ่มคู่ขัดแย้ง เพื่อเฝ้าระวังการก่อเหตุ ส่วนการคาดโทษผู้กำกับในพื้นที่เกิดเหตุนั้น ก็ต้องพิจารณาว่า เมื่อสั่งการไปแล้ว มีความกระตือรือร้น จัดทำแผนป้องกันรับมือ หรือสำรวจข้อมูลในพื้นที่ หรือไม่ หากไม่กระตือรือร้น ก็จะพิจารณาดำเนินการต่อไป 

พร้อมย้ำว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถแก้ปัญหาฝ่ายเดียวได้ ต้องมีการบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน

ส่วนกรณีที่มีภาพยนตร์ที่มีเนื้อหา เกี่ยวกับการทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบัน จะเข้าฉายในช่วงสัปดาห์หน้านั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่ายังไม่ทราบข่าวนี้ ส่วนจะส่งผลกระทบต่อสังคมหรือไม่นั้น ก็ต้องพิจารณาเนื้อหาก่อน แต่ส่วนตัวมองว่า ควรสื่อสารในทางที่สร้างสรรค์ มากกว่าเรื่องความรุนแรง เพราะอาจทำให้เกิดพฤติกรรมการลอกเลียนแบบได้