กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 ไทยตอนบนอากาศหนาวเย็น ภาคใต้ฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 ไทยตอนบนอากาศหนาวเย็น ภาคใต้ฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 ไทยตอนบนอากาศหนาวเย็น ภาคใต้ฝนตกหนัก โดยจะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ภาคอีสาน ลดลง 5-7 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16–19 พฤศจิกายน 2566 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ความว่า

ในช่วงวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง

โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศาเซลเซียส ภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลง 4–6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 2–4 องศาเซลเซียส

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากอากาศแห้งและลมแรง สำหรับเกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 ไทยตอนบนอากาศหนาวเย็น ภาคใต้ฝนตกหนัก

สำหรับ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และอ่าวไทย โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในพื้นที่ภาคใต้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก บริเวณเชิงเขาใกล้ทางน้ำและพื้นที่ราบลุ่ม ลมค่อนข้างแรงส่งผลให้คลื่นในอ่าวไทยมีความสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และนอกชายฝั่งสูง 1-2 เมตร ประชาชนบริเวณชายฝั่งอ่าวไทยควรระวังคลื่นซัดฝั่ง ชาวเรือควรใช้ความระมัดระวัง เรือเล็กในอ่าวไทยงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2566

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา  หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เวลา 05.00 น.

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 ไทยตอนบนอากาศหนาวเย็น ภาคใต้ฝนตกหนัก