'ทวี สอดส่อง' บินด่วนพัทลุง ตามคดีล่า 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' พบ กบดานเทือกเขาบรรทัด

'ทวี สอดส่อง' บินด่วนพัทลุง ตามคดีล่า 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' พบ กบดานเทือกเขาบรรทัด

"ทวี สอดส่อง" รมว.ยุติธรรม บินด่วนพัทลุง ติดตามความคืบหน้าการไล่ล่าตัว "เสี่ยแป้ง นาโหนด" จากรายงานระบุ ยังคงหลบหนีอยู่ในพื้นที่เทือกเขาบรรทัด ระดมสรรพกำลังไม่ต่ำกว่า 400 นาย

วันนี้ (12 พ.ย. 66) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายอายุตม์ สินธพพันธ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ มาที่ศูนย์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง จ.พัทลุง เพื่อร่วมประชุมรับฟังความคืบหน้ากรณีการติดตามตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" โดยมี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ให้การต้อนรับ และรายงานความคืบหน้าในที่ประชุม 

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาให้กำลังใจชุดปฏิบัติการ ขณะเดียวกันกระทรวงยุติธรรมต้องขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ปฏิบัติภารกิจอย่างทุ่มเท 
 

สำหรับ การประชุมในครั้งนี้ได้รับรายงานว่าวันที่ 8 พ.ย.66 จากการพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่า ผู้ก่อเหตุยังคงอยู่ในพื้นที่เทือกเขาบรรทัด ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่นั้น ทางเจ้าหน้าที่มีการวางแผนและประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะติดตามตัวคนร้าย มาดำเนินคดีให้ได้ เทือกเขาบรรทัดนั้น ในอดีตเป็นตำนานสถานที่หลบหนีของผู้ก่อความผิด ซึ่งเป็นที่นิยมมาก เนื่องจากสถานที่เอื้อต่อการหลบหนี เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมยาก ซึ่งครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการระดมสรรพกำลังไม่ต่ำกว่า 400 นาย เพื่อไล่ล่าคนร้าย ขณะเดียวกันก็ต้องทำความเข้าใจกับชุมชนโดยรอบ ถึงผลกระทบต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นขณะปฏิบัติหน้าที่ 
 

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรมราชทัณฑ์จะนำไปถอดบทเรียนอย่างไรบ้าง พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า โดยภาพรวมกรมราชทัณฑ์ มีระเบียบปฏิบัติที่ดูแลเรื่องนักโทษอยู่แล้ว แต่อีกด้านก็ต้องยอมรับว่า กรณีของนักโทษรายนี้ มีพฤติการณ์ที่เเยบยล และมีการวางแผนมาเป็นเดือน โดยได้อาศัยช่องว่างเกี่ยวกับหมอ โดยเสี่ยแป้งอ้างว่ามีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก จึงขอให้หมอนัดออกไปโรงพยาบาลด้านนอกเรือนจำ เพื่อทำทันตกรรม 

จากนั้น ได้มีวิธีการหลอกล่อทำให้ตัวเองความดันตก และสร้างสถานการณ์ว่าป่วย ประกอบกับสถานที่โรงพยาบาลค่อนข้างพลุกพล่าน จึงทำให้มีการช่องโหว่ในการดูแล และสามารถหลบหนีออกไปได้ 

สำหรับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตอนนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 3 คน ซึ่งจะต้องโดนดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนบุคคลที่ไม่มีความผิดทางอาญาก็จะลงโทษทางวินัย หากมีการสอบสวนว่าร่วมกระทำความผิดเพิ่มเติม ก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด 

"หากจับกุมเสี่ยเเป้งได้ ก็จะพิจารณาให้ไปอยู่ในเรือนจำความมั่นคงสูง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เพราะจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรมราชทัณฑ์จะต้องแก้ไข รับผิดชอบและต้องทำให้ดีขึ้น" พ.ต.อ.ทวี กล่าว